COVID-19 kéo giảm kinh tế Nhật Bản 27,8%

17/08/2020 - 09:46

PNO - Trong ba tháng của quý II (tháng 4-6/2020), nước Nhật chịu mức suy giảm kinh tế kỷ lục (27,8%) do đại dịch “triệt tiêu” chi tiêu của các doanh nghiệp và người tiêu dùng, khiến các nhà hoạch định chính sách phải tìm cách đề ra hành động mạnh mẽ hơn nhằm ngăn chặn suy thoái ngày càng sâu rộng.

Kinh tế Nhật Bản suy giảm kỷ lục 27,8% trong quý II/2020 - Ảnh: Japan Today
Kinh tế Nhật Bản suy giảm kỷ lục 27,8% trong quý II/2020 - Ảnh: Japan Today

Theo tin Reuters dẫn từ nguồn Japan Today, trong khi nền kinh tế Nhật đang trỗi dậy khỏi tình trạng ảm đạm sau khi lệnh phong tỏa COVID-19 được dỡ bỏ hồi cuối tháng 5, nhiều nhà phân tích cho rằng bất kỳ sự phục hồi tăng trưởng nào trong quý III cũng sẽ ở mức khiêm tốn do sự bùng phát trở lại các ca lây nhiễm khiến người tiêu dùng phải xiết chặt hầu bao.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật giảm 27,8% theo dữ liệu chính phủ công bố hôm 17/8, đánh dấu sự sụt giảm lớn nhất kể từ khi có dữ liệu tương đương năm 1980. Đây là quý thứ ba liên tiếp kinh tế Nhật suy giảm và mức giảm lớn hơn mức dự báo thị trường bình quân là 27,2%.

Tiêu dùng tư nhân, chiếm hơn một nửa nền kinh tế Nhật Bản, giảm 8,2% trong quý, lớn hơn mức giảm 7,1% theo dự báo của các nhà phân tích. Chi tiêu vốn giảm 1,5% trong quý II, thấp hơn dự báo thị trường là 4,2%.

Dữ liệu cho thấy, nhu cầu từ nước ngoài, hoặc xuất khẩu trừ đi nhập khẩu, đã giảm 3,0 điểm phần trăm so với GDP, do đại dịch làm suy giảm nhu cầu toàn cầu.

Nhật Bản đã triển khai các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ khổng lồ để chống đỡ đòn đánh của đại dịch đang tấn công vào nền kinh tế vốn đang lao đao vì đợt tăng thuế bán hàng năm ngoái và ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Trong khi nền kinh tế Nhật bắt đầu khởi sắc trở lại sau khi chính phủ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp hồi cuối tháng 5, sự bùng phát đáng lo ngại các ca nhiễm COVID-19 đã làm lu mờ triển vọng kinh doanh và chi tiêu hộ gia đình.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI