COVID-19 hiện là đại dịch của các quốc gia nghèo

17/11/2021 - 06:25

PNO - Một chuyên gia hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết chính phủ ở các nước có thu nhập thấp đang phải hứng chịu rủi ro rất lớn, nỗ lực đẩy mạnh tiêm chủng để thoát khỏi đại dịch.

Tiến sĩ David Nabarro, đặc phái viên của Tổ chức Y tế Thế giới về COVID-19 chia sẻ, toàn cầu vẫn chìm sâu trong đại dịch, với 5.413 trường hợp tử vong được báo cáo chỉ trong 24 giờ qua. Ông nói thêm: “Hiện nay về cơ bản COVID-19 là căn bệnh của những người nghèo và các quốc gia nghèo”.

 Chỉ 2,8% dân số Nigeria đã được tiêm phòng đầy đủ vào cuối tháng 10.
Chỉ 2,8% dân số Nigeria đã được tiêm phòng đầy đủ vào cuối tháng 10.

Ông Nabarro cho biết các quốc gia giàu có đang cố gắng tiêm mũi nhắc lại cho phần lớn dân số nhưng vẫn còn đó mối quan tâm về sự gia tăng của các biến thể mới có thể né tránh các loại vắc xin hiện tại. Trong khi đó, ở các nước có thu nhập thấp đang vật lộn để tìm kiếm nguồn cung vắc xin.

“Nếu có sự tích trữ vắc xin, điều đó sẽ gây ra hậu quả toàn cầu rất nghiêm trọng và mọi người cần biết điều đó” - Tiến sĩ David Nabarro nhấn mạnh hậu quả của việc bất bình đẳng phân phối vắc xin.

Nếu như tại Anh hơn 22% người từ 12 tuổi trở lên đã tiêm liều nhắc lại cùng 68,6% dân số đã tiêm ít nhất hai mũi vắc xin thì ở châu Phi, chỉ 6% người dân được tiêm chủng đầy đủ tính đến cuối tháng 10. Một số quốc gia châu Phi thậm chí còn có mức độ thấp hơn như Nigeria, con số người dân được chủng ngừa chỉ là 2,8%.

Bà Anna Marriott, quản lý chính sách y tế của Oxfam, một thành viên của Liên minh vắc xin nhân dân cho biết tình hình bất bình đẳng về vấn đề phân phối vắc xin thực sự rất nghiêm trọng: “Các tập đoàn dược phẩm đã không ưu tiên các nước đang phát triển, bao gồm cả lục địa châu Phi. Nhìn tổng thể các quốc gia có thu nhập thấp, thì thật đáng kinh ngạc, chưa đến 1% tổng nguồn cung vắc xin đã được chuyển đến các quốc gia nghèo nhất đó, phần lớn là ở châu Phi”.

Thu Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI