Hơn 10.000 người dân Úc đòi bồi thường vì tác dụng phụ của vắc xin COVID-19

16/11/2021 - 15:47

PNO - Chính phủ Úc có thể đối mặt với mức hơn 37 triệu USD liên quan đến chương trình chủng ngừa COVID-19, sau khi hàng ngàn người đăng ký bồi thường vì tác dụng phụ.

Tờ Sydney Morning Herald đưa tin, hơn 10.000 người đã đăng ký chương trình của chính phủ để được bồi thường cho khoản thu nhập bị mất sau khi nhập viện vì những tác dụng phụ hiếm gặp nhưng đáng kể từ mũi vắc xin COVID-19. Các khoản bồi thường trung bình ở mức 5.000 AUD, nghĩa là chương trình sẽ tiêu tốn ít nhất 50 triệu AUD (37 triệu USD) nếu tất cả yêu cầu đều được chấp thuận.

Cơ quan Quản lý sản phẩm điều trị (TGA) của Úc nhận được gần 79.000 báo cáo về tác dụng phụ từ 36,8 triệu liều vắc xin đã tiêm. Các tác dụng phụ phổ biến nhất bao gồm đau cánh tay, nhức đầu, sốt và ớn lạnh.

Úc đứng trước nguy cơ tốn hàng chục triệu USD tiền bồi thường cho các nạn nhân trải qua tác dụng phụ của vắc xin COVID-19
Úc đứng trước nguy cơ tốn hàng chục triệu USD tiền bồi thường cho các nạn nhân trải qua tác dụng phụ của vắc xin COVID-19

Clare Eves - người đứng đầu bộ phận sơ suất y tế của công ty luật Shine Lawyers - cho biết, khiếu nại “có thể thực sự đáng quan tâm” đối với những người trải qua các phản ứng có hại do vắc xin, hiếm gặp nhưng nghiêm trọng, chẳng hạn như đột quỵ và viêm cơ tim.

Bà Eves nói: "Các sự kiện bất lợi, mặc dù chúng xảy ra với một tỷ lệ rất nhỏ, đối với một số người, nó thực sự có tác động rất lớn. Chẳng hạn khi nói đến một tác dụng phụ như đột quỵ do đông máu, bệnh nhân là tài xế xe tải không thể đi làm trở lại hoặc một nhân viên kế toán không thể xử lý những con số lớn nữa. Trong những trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân có thể cần chăm sóc y tế 24/24 giờ".

Những người đã trải qua phản ứng phụ có hại từ mức độ trung bình đến đáng kể, dẫn đến thời gian nằm viện ít nhất một đêm được chương trình bồi thường của chính phủ đài thọ.

TGA đã nhận được 288 báo cáo được đánh giá là có khả năng bị viêm tim liên quan đến vắc xin của Pfizer, cũng như 160 trường hợp huyết khối rối loạn đông máu hiếm gặp với hội chứng giảm tiểu cầu (TTS) liên quan đến vắc xin của AstraZeneca. 9 trường hợp tử vong có liên quan đến chương trình tiêm chủng, phần lớn từ 65 tuổi trở lên.

Những người yêu cầu bồi thường từ 20.000 AUD trở xuống sẽ cần phải nộp bằng chứng về thương tích của họ và mối quan hệ với việc tiêm chủng COVID-19, chi phí y tế và tiền lương bị mất.

Các yêu cầu bồi thường hơn 20.000 AUD, bao gồm cả trường hợp tử vong, sẽ được đánh giá bởi một hội đồng gồm các chuyên gia pháp lý độc lập và bồi thường được chi trả dựa trên các khuyến nghị của họ.

Chính phủ không tiết lộ tiêu chuẩn chứng minh nào sẽ được yêu cầu để xác định rằng thương tích của cá nhân là do vắc xin gây ra.

Sau thất bại ban đầu về tiêm chủng, Úc đã tăng cường đẩy mạnh chiến dịch trong nửa cuối năm 2021 khi biến thể Delta khiến hai thành phố lớn nhất quốc gia là Sydney và Melbourne rơi vào tình trạng phong tỏa kéo dài nhiều tháng. Những hạn chế đã dần được nới lỏng trong những tuần gần đây khi tỷ lệ tiêm chủng tăng lên.

New South Wales, bang đông dân nhất của Úc, hôm 16/11 ghi nhận  212 ca nhiễm COVID-19 mới, trong khi Victoria ghi nhận 797 trường hợp.

Linh La (theo NDTV, SMH)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI