Nhật Bản khởi động chương trình phát khẩu trang vải cho dân

17/04/2020 - 15:39

PNO - Ngày 17/4, sáng kiến của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phân phát khẩu trang vải cho các hộ gia đình nhằm đối phó dịch COVID-19 đã được khởi động bằng việc giao hàng tại thủ đô Tokyo của công ty bưu chính nước này.

Theo hãng thông tấn Kyodo News, Tokyo và các thành phố lớn có ​​số ca nhiễm được xác nhận cao hơn sẽ ưu tiên nhận khẩu trang có thể giặt được với số lượng 2 chiếc cho mỗi hộ gia đình.

Công ty Bưu chính Nhật Bản (Japan Post) dự kiến ​​sẽ hoàn thành việc giao hàng cho 50 triệu hộ gia đình trên toàn quốc vào cuối tháng 5.

Chính phủ Nhật Bản sẽ chi 46,6 tỷ yen (432 triệu USD) cho kế hoạch phân phối khẩu trang mà cộng đồng mạng nước này gọi là Abenomask - một cách chơi chữ với chính sách kinh tế của Thủ tướng Abe (Abenomics).

Hôm 17/4, Japan Post đã giao khẩu trang từ bảy bưu điện ở phường Setagaya và Minato của Tokyo, những nơi được xác định có các cụm lây nhiễm lớn.

Nhân viên bưu chính Nhật đi giao khẩu trang. Ảnh: Kyodo News
Nhân viên bưu chính Nhật đi giao khẩu trang - Ảnh: Kyodo News

“Khẩu trang (vải) có thể hữu ích cho một số người nhưng nhiều người khác có thể không sử dụng chúng”, một người đàn ông 56 tuổi đứng trước bưu điện ở Setagaya nói khi việc giao khẩu trang theo kế hoạch của chính phủ bắt đầu.

“Biện pháp này có thể không hiệu quả về mặt chi phí”, người đàn ông cho biết thêm.

Chương trình này là một phần gói kinh tế khẩn cấp của chính phủ trị giá hơn 100 ngàn tỷ yen, được thiết kế để hỗ trợ nền kinh tế vượt qua dịch COVID-19.

Trong một cuộc khảo sát của Kyodo News được công bố đầu tuần này, 76,2% số người được hỏi cho biết họ không đánh giá cao quyết định phân phát của chính phủ, 21,6% người nói rằng họ đánh giá cao điều đó.

Một số chuyên gia nói rằng khẩu trang vải có kẽ hở giữa các sợi lớn hơn so với khẩu trang y tế, khiến virus dễ dàng lọt qua và xâm nhập đường hô hấp của người sử dụng hơn.

Tuy nhiên, chính phủ Nhật Bản khẳng định chương trình trên là “hợp lý”, nói rằng việc phân phối khẩu trang vải sẽ giúp giảm nhu cầu đối với những sản phẩm dùng một lần và xoa dịu nỗi lo của công chúng về tình trạng thiếu hụt phương tiện bảo vệ này.

Việc giao khẩu trang bắt đầu một ngày sau khi Thủ tướng Abe mở rộng tình trạng khẩn cấp ra toàn bộ đất nước với mong muốn ngăn chặn hiệu quả hơn sự lây lan của virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI