COVID-19 lây nhiễm nhiều nhất ở giai đoạn đầu khi triệu chứng còn chưa rõ

16/03/2020 - 06:52

PNO - Nghiên cứu mới từ Đức - một trong những nghiên cứu về vi-rút Corona đầu tiên được thực hiện bên ngoài Trung Quốc - xác nhận lý thuyết rằng mọi người có thể truyền vi-rút trước khi họ biết rằng họ bị nhiễm bệnh.

Đồng thời, phân tích cũng cho thấy, bệnh nhân có thể tiếp tục lây nhiễm người khác sau khi hết các triệu chứng (giống như đã khỏi bệnh).

Các nhà nghiên cứu từ Viện Vi sinh Bundeswehr ở Munich, Đức đã lấy mẫu từ mũi và cổ họng của 9 bệnh nhân COVID-19 ở thành phố. Kết quả cho thấy, các mẫu có tải lượng vi-rút rất cao khi các đối tượng chỉ xuất hiện những triệu chứng nhỏ, chẳng hạn như mệt mỏi hoặc ho. Điều này cho thấy, nếu ai đó ho hoặc hắt hơi vào thời điểm này mà không rửa tay, thì người khác sẽ dễ bị nhiễm bệnh.

Trong tuần đầu tiên theo dõi, các bệnh nhân tiếp tục xuất hiện tình trạng lan truyền siêu vi cao, đạt cực đại khoảng bốn ngày sau khi họ bắt đầu cảm thấy không khỏe. Trong số những người có triệu chứng nhẹ, mức truyền vi-rút đã giảm sau khoảng mười ngày. Nhưng hai trong số chín người mắc bệnh nghiêm trọng hơn và phát triển sớm các dấu hiệu viêm phổi; họ tiếp tục có mức độ lây truyền vi-rút cao - đạt đỉnh vào ngày 10 hoặc 11 và sau đó giảm dần.

Theo các nhà nghiên cứu, khi bệnh nhân hết triệu chứng (giống như đã khỏi bệnh), chỉ còn dấu vết tương tự một bệnh đường hô hấp trên nhẹ thì đờm của họ vẫn có dấu vết vi-rút và có khả năng lây truyền.

Bharat Pankhania - giảng viên lâm sàng cao cấp tại Đại học Y khoa Exeter (Anh), không tham gia nghiên cứu - xác nhận mọi người có thể tiếp xúc với vi-rút Corona “mọi lúc, mọi nơi”. Trả lời tờ The Times, ông giải thích: “Ví dụ về nghị sĩ Anh - Nadine Dorries - bị nhiễm bệnh, phát triển các triệu chứng và sau đó vài ngày mới biết bản thân bà đã nhiễm COVID-19, chứng tỏ sự khó khăn trong việc kiểm soát sự lây lan”.

Tiến sĩ Clemens Martin Wendtner, đồng tác giả báo cáo, nói với tờ The Telegraph: “Điểm mấu chốt là bạn bị nhiễm bệnh ngay cả khi bạn không có triệu chứng viêm phổi. Không phải bạn bệnh nặng mới truyền vi-rút cho người khác. Vi-rút này đang lây lan ngay cả ở những bệnh nhân không có triệu chứng”.

 Ngọc Hạ (theo Daily Mail)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI