Công nhân đã nhận được lương tháng 1, vẫn kiện công ty Gia Phú ra toà

15/02/2020 - 14:59

PNO - Hiện công nhân đã nhận được tiền lương tháng 1, nhưng những thỏa thuận khác vẫn chưa xong, đại diện công nhân đã gửi đơn ra toà chờ giải quyết.

Sáng 15/2, sau gần 1 tuần phản đối, đòi lương và các khoản tiền khác, đại diện công nhân tại chi nhánh 2 thuộc công ty TNHH May thời trang Gia Phú cho biết, các công nhân đã nhận được đủ lương tháng 1/2020 nhưng những thỏa thuận của công nhân và đại diện phía công ty vẫn chưa có được tiếng nói chung nên công nhân đã tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên tòa.

Công nhân tập trung tại công ty chờ được giải quyết lương, thưởng
Công nhân tập trung tại công ty chờ được giải quyết lương, thưởng

"Tháng 1/2020 chúng tôi lãnh được hơn 4 triệu đồng, đây là mức lương hợp lý vì chúng tôi chỉ làm 15 ngày công. Chúng tôi không đòi hỏi phía công ty phải trả lương cao hơn, chỉ yêu cầu công ty trả đúng công sức chúng tôi bỏ ra", vị đại diện công nhân cho biết. 

Hiện tại, công nhân yêu cầu phía công ty phải hỗ trợ cho công nhân 2 tháng lương theo hợp đồng lao động nếu có di dời xưởng, trong thời gian công nhân tìm công việc mới gần chỗ ở. Tuy nhiên, yêu cầu này vẫn chưa được phía công ty chấp nhận.

Trước đó, sáng 13/2, hơn 400 công nhân đã tập trung tại chi nhánh 2 của công ty TNHH May thời trang Gia Phú (gọi tắt là công ty Gia Phú, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, TPHCM) để phản ánh về việc công ty chậm trễ và mập mờ trong việc chi trả lương, thưởng cho công nhân.

Hàng trăm công nhân thay nhau “giữ xưởng” để đòi quyền lợi.

Sau khi nghỉ Tết, công nhân thuộc chi nhánh 2 của công ty Gia Phú vẫn trở lại làm việc bình thường từ ngày 3/2/2020, dù trước đó tiền lương 5 tháng gần nhất của công nhân luôn bị trừ ít nhất từ 200.000 -1.000.000 đồng với lý do  “công ty đang gặp khó khăn, đề nghị công nhân chia sẻ”.

 Bức xúc trước việc bị nợ lương, ngày 8/2, các công nhân đã dừng làm việc, liên hệ nhờ đại diện Liên đoàn Lao động quận Tân Phú, Liên đoàn Lao động quận Bình Tân xuống công ty ghi nhận và hỗ trợ, góp tiếng nói cùng công nhân.

Các công nhân mệt mõi ăn uống tại chỗ
Các công nhân mệt mỏi ăn uống tại nơi làm việc

Sau khi Liên đoàn Lao động quận Tân Phú và Bình Tân xuống làm việc, trưa 8/2, lãnh đạo công ty mới cho biết tất cả công nhân đang làm việc tại chi nhánh 2 (phường Tân Tạo A, quận Bình Tân) sẽ được chuyển sang làm việc tại trụ sở chính (quận Tân Phú, TPHCM) hoặc chi nhánh 3 (quận Bình Tân), nếu ai không đồng ý thì nộp đơn nghỉ việc.

Không khí căng thẳng giữa công ty Gia Phú và người lao động càng lên cao, tối 10/2, công ty Gia Phú điều động 2 xe container để chi nhánh 2 của công ty chở máy móc ra khỏi chi nhánh và bị công nhân ngăn chặn.

Video: Công nhân bức xúc vì công ty mập mờ lương thưởng

 

Nhặt ve chai, ăn mì gói, mượn tiền đóng trọ chờ… lương

Trao đổi với báo Phụ Nữ TPHCM, các công nhân tại đây cho biết hiện đang rất khó khăn, phải mượn tiền người thân, có người phải đi nhặt ve chai buổi tối để kiếm sống.

Một nữ công nhân chia sẻ: “Gần Tết tôi chỉ được thưởng có hơn 50% lương, nên không đủ chi tiêu, Tết này phải xin tiền mẹ 500.000 đồng để lên lại Sài Gòn, giờ đâu dám xài, để dành từng chút chờ có lương, giờ tôi và các chị em chỉ biết ở đây chờ, chứ biết làm gì bây giờ".

Hơn 400 công nhân ngày đêm túc trực tại công ty chờ nhận lương và yêu cầu thoản thuận với công ty
Hơn 400 công nhân ngày đêm túc trực tại công ty chờ nhận lương

Nhiều công nhân cho biết, dù đã qua tháng 1, nhưng thực tế họ vẫn không biết mình sẽ thực lãnh được bao nhiêu tiền lương, sau những lần “chia sẻ khó khăn với công ty”.

Chính quyền địa phương và ban lãnh đạo công ty nói gì?

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) quận Tân Phú cho biết, hợp đồng thuê mặt bằng chi nhánh 2 của công ty Gia Phú sẽ hết hạn vào ngày 30/3.

LĐLĐ quận đã có nhiều buổi hòa giải giữa doanh nghiệp và công nhân nhưng bất thành. 

"Có 3 vấn đề mà anh em công nhân bức xúc là đơn giá, trả lương những ngày nghỉ chờ chuyển chi nhánh và đề nghị hỗ trợ 1 tháng lương khi chuyển qua chi nhánh mới. Khoảng 1 tuần nay, Phòng LĐTB&XH quận đã nhiều lần qua hòa giải nhưng bất thành" - ông Nguyễn Ngọc Hùng cho biết.

Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch LĐLĐ quận Bình Tân cho biết: “Công ty TNHH May thời trang Gia Phú có 1 chi nhánh thuộc địa bàn quận Bình Tân, trước tình hình trên, chúng tôi cũng đã tham gia hỗ trợ tuyên truyền, vận động công nhân ổn định tình hình trật tự”. 

 

Tam Nguyên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI