Công an TPHCM thông tin về đường dây tiêm vắc xin ở phường Thảo Điền, TP. Thủ Đức

01/12/2021 - 19:47

PNO - Tối 1/12, Công an TPHCM đã thông báo báo kết quả kiểm tra thông tin Báo Thanh Niên phản ánh “đường dây tiêm vắc xin thu phí” tại Thủ Đức.

Công an TPHCM cho biết, ngày 11/10, Báo Thanh niên đăng bài “Xâm nhập đường dây tiêm vắc xin thu phí” phản ánh về một đường dây tiêm vắc xin COVID-19 thu phí tại phường Thảo Điền, TP. Thủ Đức. Ngay khi nhận được thông tin báo chí phản ánh, Công an TPHCM đã phối hợp Sở Y tế TPHCM và UBND TP. Thủ Đức xác minh.

Qua điều tra, Công an TP xác định các đối tượng liên hệ với nhau một cách tự phát, giới thiệu người quen nhờ D.H.A (tình nguyện viên phục vụ tại điểm tiêm vắc xin phòng COVID-19 Trường Tiểu học Huỳnh Văn Ngỡi, phường Thảo Điền, TP. Thủ Đức) để được tiêm vắc xin; không có sự bàn bạc, phân công vai trò trách nhiệm của từng người, không vì động cơ cá nhân, mục đích vụ lợi. Sau khi được tiêm, xuất phát từ tình cảm, những người được tiêm vắc xin tự nguyện góp 2.500.000 đồng để mua nước, thức ăn cho nhóm tình nguyện viên phục vụ tiêm vắc xin. Việc đưa người vào tiêm vắc xin do một mình D.H.A thực hiện, không có cán bộ phường hay cán bộ phụ trách điểm tiêm nào hỗ trợ D.H.A.

D.H.A không nhận và cũng không qua trung gian để nhận, không hứa hẹn, thúc đẩy để nhận tiền nên hành vi không cấu thành tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người khác có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” quy định tại Điều 366 Bộ Luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). D.H.A tự điền thông tin vào giấy xác nhận đã tiêm văc xin mũi 1 có ký tên, đóng dấu sẵn nhưng không sử dụng giấy tờ đó để thực hiện hành vi phạm tội nên không có căn cứ để xử lý D.H.A về tội “Sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan tổ chức” quy định tại Điều 340 Bộ Luật hình sự.

Qua làm việc với Viện KSND TP. Thủ Đức, ngày 24/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Thủ Đức đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc trên.

Đối với phóng viên Báo Thanh Niên đã chủ động tự đặt vấn đề với D.H.A về tiền phí khi tiêm vắc xin để lấy thông tin viết bài là không đảm bảo tính khách quan của sự việc khi đăng bài. Việc Báo Thanh Niên đăng bài “Xâm nhập đường dây tiêm vắc xin thu phí” với thông tin chưa đầy đủ, thiếu chính xác và không khách quan đã gây bức xúc, hiểu lầm trong dư luận quần chúng nhân dân. UBND TPHCM đã báo cáo, đề xuất Bộ Y tế trao đổi Bộ Thông tin và Truyền thông để xử lý theo quy định.

C.M

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI