Con trai tự kỷ giúp cha khởi nghiệp

08/08/2019 - 08:19

PNO - Dõi theo con trai mình từng ngày lớn lên với chứng tự kỷ, Thorkil không chỉ ước mơ mà đã bắt tay xây dựng một doanh nghiệp chuyên đào tạo và đón nhận những người tự kỷ.

Doanh nghiệp của người tự kỷ

Tháng Bảy vừa qua, doanh nghiệp xã hội Specialisterne đã giành được giải thưởng cao quý “Nghề nghiệp và tinh thần đoàn kết” của Ireland. 

Specialisterne ra đời 5 năm trước trong hoàn cảnh đặc biệt. Đây chính là ước mơ và khát vọng của ông bố Đan Mạch Thorkil Sonne - nhà sáng lập Specialisterne. Dõi theo con trai mình từng ngày lớn lên với chứng tự kỷ, Thorkil không chỉ ước mơ mà đã bắt tay xây dựng một doanh nghiệp chuyên đào tạo và đón nhận những người mà ông gọi là người có năng lực đặc biệt hay chuyên gia thay vì gọi họ là người khuyết tật. Giờ đây, Specialisterne không chỉ có mặt ở Đan Mạch mà còn là thương hiệu uy tín, cung cấp 10.000 lao động tài năng từ 12 quốc gia. 

Con trai tu ky giup cha khoi nghiep
Thorkil Sonne (phải) và con trai

Với 15 năm làm việc trong mảng công nghệ cho các công ty truyền thông, Thorkil Sonne thấy được giá trị mà những người mắc chứng tự kỷ có thể mang lại cho ngành nghề này và xa hơn là mảng trí tuệ nhân tạo. Anh nhận ra rằng, những người tự kỷ có khả năng sáng tạo cực kỳ tốt và họ hiếm đặt ra giới hạn cho bản thân. Có thể họ có những khác biệt về mặt thể chất, trí não với mọi người nhưng họ đặc biệt xuất sắc trong lĩnh vực họ chuyên sâu nghiên cứu, say mê tìm tòi, khám phá. 

Có con trai tự kỷ, Thorkil không thất vọng mà nỗ lực tìm cách giúp con, đồng thời tạo cơ hội cho những người có hoàn cảnh như con mình trở thành những người lao động có giá trị, được săn đón trên thị trường.

“Miễn tiếp”   

Những người trẻ, vốn là khách du lịch nhưng khi cháy túi, họ sẵn sàng xuất hiện trên vỉa hè và hóa thành… người ăn xin. Họ xem nhận tiền từ người dân địa phương là chuyện chẳng có gì phải ngại, miễn điều đó giúp họ tiếp tục đi đây đi đó, bất chấp việc phải trở thành một… begpacker (người du lịch ăn xin).

Con trai tu ky giup cha khoi nghiep
Một trường hợp du khách trở thành người ăn xin, tranh thủ lòng thương hại của nhiều người

Giờ đây, Bali là một trong những điểm đến thu hút nhiều du khách nhất châu Á. Mỗi năm, hòn đảo này đón khoảng 3,5 triệu lượt khách. Tuy nhiên, gần đây, chính quyền Indonesia phải lên tiếng khi có quá nhiều begpacker thản nhiên “cầu cứu” dân địa phương dù họ chẳng phải trong tình cảnh cấp bách. 

Ông Setyo Budiwardoyo, đại diện Văn phòng Nhập cảnh Ngurah Rai của Bali cho biết, lực lượng chức năng ở Bali đã thống kê hàng loạt trường hợp khách du lịch từ Úc, Anh, Nga… cạn kiệt tiền khi đến đây và ăn xin. Phần lớn họ là những người từ Bắc Mỹ, châu Âu đến châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á. Họ lấy cớ du lịch khám phá không cần quá nhiều tiền để xin ở nhờ, xin dùng dịch vụ miễn phí và tệ hơn cả là xin tiền. 

Không chỉ khuyến cáo người dân địa phương về tình trạng begpacker ngày càng nở rộ, cuối tháng Bảy vừa qua, chính quyền Indonesia cho biết sẽ gửi các đối tượng trên về cơ quan ngoại giao của nước họ để xử lý.

Thiên Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI