Con thi bao nhiêu điểm cũng được!

03/08/2020 - 11:30

PNO - Mỗi đứa trẻ là một cuộc đời. Chúng có học lực khác nhau, sở thích khác nhau và mục đích cũng khác nhau.

Mới đây, TP.HCM đã công bố điểm thi vào lớp Mười. Ngày biết điểm có em cười hạnh phúc, có gia đình mừng rỡ tự hào, nhưng cũng có giọt nước mắt đầy tiếc nuối của nhiều em, nhiều bậc phụ huynh vì con mình đã không có được số điểm thi như kỳ vọng.

Hôm qua tôi nhắn tin hỏi mợ xem em tôi thi vào cấp III được bao nhiêu điểm. Rõ là không thi nhưng tôi cũng hồi hộp như em. Tôi hơi bất ngờ vì số điểm em đạt được lại cao hơn tôi nghĩ. Vậy mà mợ tôi bảo: "Toàn 6, 7, 8 không à, cao gì đâu". Tôi nói: “Như vậy là em đã cố gắng rất nhiều rồi”.

Một đứa trẻ bị ảnh hưởng tâm lý từ những đổ vỡ của cha mẹ ngay khi bước vào tuổi vị thành niên. Một đứa trẻ thay vì chăm chú học thì chọn cách chơi game, xem ti vi để không nghe thấy tiếng cha mẹ cãi cọ. Một đứa trẻ bị người thân nói rằng: "Suốt ngày chả học hành gì, biết có thi nổi vào cấp III không?". Vậy nên khi biết số điểm em đạt được, tôi mừng cho em thì đâu có gì quá đáng.

Tôi nhớ ngày tôi thi vào lớp mười căng thẳng lắm. Vì ở quê nên kỳ thi ấy còn quan trọng hơn thi đại học nhiều. Điểm chuẩn năm ấy tăng so với năm trước những năm điểm. Vậy là tôi trượt khi bị thiếu 0,25 so với điểm chuẩn. Hàng xóm xì xào bàn ra tán vào. Tôi ngồi thẫn thờ trong nhà. Ba tôi đi làm xa.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. 

Khi nghe tôi gọi điện thông báo không đỗ vào trường công lập, ba bảo: "Không sao con à, học trường khác cũng được, mai ba về với con". Vậy là sáng hôm sau, ba bắt xe chuyến sớm nhất về nhà, chỉ để ôm chặt lấy tôi và rủ rỉ: "Trường nào cũng được, chỉ cần con thích học, ba sẽ nuôi con học. Khó khăn chút cũng không sao. Có ba mẹ và anh ở nhà rồi. Không việc gì phải buồn cả". Chỉ vậy thôi, cái ôm ấm áp của ba đến giờ tôi vẫn luôn nhớ.

Mỗi đứa trẻ là một cuộc đời. Chúng có học lực khác nhau, sở thích khác nhau và mục đích cũng khác nhau. Quan trọng là các em biết bản thân cần gì và làm tốt điều gì. Thay vì trách móc, mắng mỏ, cha mẹ hãy ở bên động viên, an ủi khi nỗ lực của con em mình chưa được đền đáp xứng đáng. Bản thân chúng ta cũng đã từng bị mang ra so sánh, cũng hiểu được áp lực, buồn tủi khi đối diện cảm giác đó như thế nào. Vì vậy đừng gây ra điều đó trên chính con cái mình.

Hiện điểm thi đã được công bố, cha mẹ hãy ở bên con, đồng hành và động viên con trong chính cái lúc con cần chúng ta nhất nhé! Đừng để ngay cả cha mẹ mà các con cũng không dám chia sẻ hay lại gần. Một lời nói yêu thương, một cái ôm chan chứa tình cảm có thể sẽ giúp các con đứng dậy mạnh mẽ hơn rất nhiều đấy. 

Phan Trang Lê
 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • LongDM 27-08-2020 13:18:18

    Các phụ huynh nên tham khảo thêm ý kiến của PGS Thành: Ông đã tuyên bố không cho con học trường chuyên Ams, nếu tất cả các phụ huynh đều không quan trọng việc con học trường nào thì bớt áp lực cho các cháu và cũng sẽ bớt việc học thêm hay tiêu cực trong thi cử.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI