Con ở quê với ông bà, học online sao đây?

22/08/2021 - 10:00

PNO - Rồi những đứa trẻ đang ở trong bệnh viện, những gia đình trong khu cách ly thì học hành thế nào?

“Học sinh THCS và THPT bắt đầu năm học mới từ ngày 1/9, riêng cấp tiểu học từ ngày 8/9, học online đến hết học kỳ I”.

Nghe anh đại diện cha mẹ học sinh thông báo trên nhóm chat của lớp, tôi choáng váng. Đầu hè, vì không muốn con có những ngày hè nóng nực tù túng, tôi đã đưa hai con về quê. Đến giờ, hai đứa vẫn ở Đà Nẵng với ngoại, cách bố mẹ gần ngàn cây số, vợ chồng tôi nhớ con, nhưng đang dịch giã đành chịu. Giờ thì con tôi học hành ra sao?

Tôi đã lo xa, nên từ hai tháng trước đã đặt mua hai bộ sách giáo khoa cho con. Sách nay ở phố, còn người ở quê, rồi mai mốt hai con tôi phải học online bằng gì khi nhà ngoại chỉ có hai cái điện thoại "cục gạch".

Quê tôi giờ cũng giãn cách xã hội, đâu thể đi mua điện thoại thông minh cho con, mà không lẽ giờ phải mua thêm hai cái điện thoại trong khi vợ chồng tôi người ngừng việc, người mất việc đã ba tháng nay.

Ước mơ được tựu trường nay thật khó. Ảnh minh họa
Ước mơ được tựu trường năm nay của lũ trẻ vậy là vỡ tan vì dịch - Ảnh minh họa

Chị H. một phụ huynh khác trong lớp thì nói chị đặt mua sách cho con từ hai tuần nay nhưng sách chưa thấy đâu. Giờ đường rào ngõ cấm, giao hàng khó khăn. Tập viết cũng chưa kịp sắm sửa gì. Dạo này mọi vấn đề tập trung vào chuyện ăn uống, nay đùng phát có kế hoạch học trở lại, chị trở tay không kịp.

Một phụ huynh khác thì nói gia đình chị bốn người nay ở ba nơi, con lớn ở nội, chồng chị là F0 đi cách ly, chị và con nhỏ đang là F1,chị đang nợ hai tháng tiền trọ mà chưa biết xoay trở thế nào.

Cả nhà đang rối ruột thì anh An, một phụ huynh khác chia sẻ trang web Hành trang số của Bộ Giáo dục, nơi có đủ sách giáo khoa cho tất cả các cấp. Nhưng e chừng chỉ là giải pháp tạm thời khi đám nhỏ phải nghe giảng online và nhìn sách online.

Có người kể, con trai chị học online cũng như không. Vì đến giờ cũng ngồi học đàng hoàng, điểm danh đầy đủ nhưng toàn tắt micro và làm việc riêng nếu mẹ không ngồi cạnh. Nhà chị có đủ hai máy tính cho hai con học online, nhưng đó là khi anh chị vẫn đi làm ở công sở. Giờ anh chị làm ở nhà, công việc không thể tắt máy, giờ đưa máy cho con thì cha mẹ ra sao? 

Học online. Ảnh minh họa
Học online (Ảnh minh họa)

Có không ít phụ huynh khác nói thẳng, lúc này mà bắt đầu năm học, có nên không? Đám nhỏ học chậm vài tuần một tháng, khi tình hình yên ổn hơn, cần thì giảm tải một số môn phụ, hoặc học lấn sang hè năm sau. Cớ sao cứ phải đúng ngày đúng tháng khai giảng tựu trường. Lúc này người lớn ruột gan còn rối ren nói gì đám nhỏ, con người chứ đâu phải như bộ chốt hóa đơn điện nước, cứ tới ngày tới giờ là nhảy hóa đơn ra. 

Lớp con tôi có 43 học sinh mà đã bao nhiêu ý kiến và hoàn cảnh, vậy thì một trường, một quận, một thành phố thì sao? Rồi còn những đứa trẻ đang ở trong bệnh viện, những gia đình trong khu cách ly thì học hành thế nào. Lại có phương án học đợt 2 như kỳ thi tốt nghiệp quốc gia hay phó mặc ai học được thì học, ai không theo được thì thôi, kiểu như tivi bật lên, ai thích thì xem?

Thiết nghĩ ngành giáo dục nên cân nhắc, xem xét tùy tình hình cụ thể từng địa phương để có phương án thích hợp, bởi giáo dục con người cần đường dài và nhân văn.

Thu Thảo (TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI