Con mang sự sống về với mẹ

13/10/2015 - 09:25

PNO - Điều kỳ diệu vẫn xảy ra khi mọi hy vọng bị dập tắt, ranh giới giữa sự sống và cái chết không thể ngăn cách tình mẫu tử thiêng liêng.

Một năm trước, người thân của Shelly Cawley (24 tuổi) ở Hoa Kỳ tuyệt vọng nhìn cô chìm sâu vào hôn mê, những tưởng cô phải đánh đổi mạng sống để giữ lấy bé gái Ryan vừa chào đời. Nhưng bé Ryan đã truyền hơi ấm và tình thương cho mẹ Shelly hồi sinh.

Ở giây phút sinh tử ấy, Ryan bé bỏng chào đời hoàn toàn khỏe mạnh nhưng Shelly rơi vào hôn mê sâu vì bị tiền sản giật. Shelly còn bị tràn dịch màng phổi, khiến cô không thể thở bình thường.

Các bác sĩ trong kíp mổ tại bệnh viện North Carolina (Hoa Kỳ) dùng mọi cách nhưng Shelly vẫn không tỉnh. Vài giờ sau khi mọi nỗ lực đều dậm chân tại chỗ, y tá Ashley Manus gợi ý cho anh Jeremy, chồng Shelly đặt Ryan sát bên mẹ, để hai mẹ con tiếp xúc da với da, dù máy theo dõi nhịp tim cho thấy hơi thở của Shelly gần như không còn.

Y tá Ashley mong rằng, cảm nhận làn da ấm áp và sự sống từ sinh linh bé bỏng sẽ giúp Shelly có thêm động lực chiến đấu với thần chết.

Jeremy nhẹ nhàng đặt Ryan cạnh vợ, lặng lẽ quan sát hai mẹ con “tìm” nhau. Anh chọn chiếc áo vợ vừa mặc vẫn còn hơi ấm của cô để quấn quanh người con gái, giúp Ryan quen hơi mẹ, thoải mái hơn khi nằm bên cạnh mẹ.

Liên tục có con gái bên cạnh, đến ngày thứ tám sau khi sinh, Shelly có những chuyển biến tích cực, mắt bắt đầu chớp nhẹ, tay cử động, tim tìm lại nhịp đập của sự sống. Ê-kíp bác sĩ, y tá, người thân của Shelly đều bật khóc vì quá xúc động.

Phương pháp cho mẹ - con tiếp xúc da ngay sau khi trẻ chào đời đã được nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh sẽ kích thích sự phát triển não của trẻ, duy trì nhịp tim và thân nhiệt ổn định. Không ai ngờ rằng, người mẹ cũng được cứu sống từ liệu pháp đơn giản này.

Con mang su song ve voi me
Shelly hạnh phúc bên thiên thần nhỏ Ryan (Ảnh: Washington Post).

Jeremy kể lại: “Khi chứng kiến con mình chào đời, bạn sẽ hiểu cảm giác nhận được món quà lớn lao từ cuộc sống. Tim tôi loạn nhịp khi nhìn thấy Ryan nhưng chỉ vài giây sau đó, tôi phải đối diện với tin sét đánh, rằng có thể phải rời xa vợ mình vĩnh viễn.

Nhìn thấy Ryan nằm cạnh, rúc vào cánh tay của Shelly, ngọ nguậy tìm bầu ngực mẹ, tôi vô cùng mãn nguyện và chỉ dám nghĩ rằng Shelly được an ủi phần nào khi có con bên cạnh. Nhưng những gì chúng tôi tìm được còn hơn thế. Tình thâm ruột thịt là vậy”.

Jeremy còn nhớ, lần đầu tiên mở mắt sau cơn mê, Shelly không rời mắt nhìn Ryan. Anh đặt con lên ngực vợ và hỏi: “Em có hạnh phúc không?”, Shelly gật đầu nhẹ. Jeremy nói với vợ: “Anh và con có một câu chuyện rất thú vị, chờ em tỉnh dậy anh sẽ kể em nghe”.

Trong tiệc thôi nôi Ryan hồi tháng chín vừa qua, Shelly chia sẻ trong niềm hạnh phúc tột cùng: “Giờ này một năm trước, tôi đang cố giành lấy sự sống. Giờ đây, tôi vẫn bên thiên thần nhỏ bé. Khi con bé lớn lên, tôi sẽ kể con nghe rằng mẹ được con cứu sống như thế nào. Tôi cảm ơn người chồng tuyệt vời đã mạnh mẽ vượt qua khoảnh khắc đầy thử thách ấy cùng tôi”.

Một cái kết đẹp. Hạnh phúc trải qua quá trình đấu tranh mới có được, dường như đậm đà mùi của hạnh phúc hơn, nhất là khi có điểm tựa trên bước đường khó khăn ấy. Mẹ con Shelly và Ryan sẽ là điểm tựa của nhau trong suốt cuộc đời này.

Anh Thông (Washington Post, idealistrevolution.org)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI