Con hổ đầu tiên tại New York nhiễm SARS-CoV-2

06/04/2020 - 09:34

PNO - Một con hổ tại Sở thú Bronx ở thành phố New York đã có kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Nadia (4 tuổi), một con hổ giống cái Malaysia, ở sở thú Bronx, New York đã xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 sau khi xuất hiện các triệu chứng ho khan từ ngày 27/3. Đây là trường hợp nhiễm virus corona đầu tiên ở động vật tại Mỹ, theo quan chức liên bang và sở thú cho biết.

Jim Bredeny, Giám đốc sở thú Bronx nói “Tôi không thể tin được” sau khi biết kết quả xét nghiệm của Nadia. Tuy nhiên, bản thân ông và các quan chức khác tin rằng Nadia sẽ được điều trị và phục hồi tốt, đồng thời hy vọng phát hiện này có thể đóng góp cho cuộc chiến chống dịch COVID-19 trên toàn cầu.

Con hổ Nadia là động vât đầu tiên xác nhận nhiễm SARS-CoV-2 tại Mỹ.
Con hổ Nadia là động vật đầu tiên được xác nhận nhiễm SARS-CoV-2 tại Mỹ

Ngoài ra, Azul (chị gái Nadia), 2 con hổ Amur và 3 con sư tử châu Phi khác cũng đang bị ốm với các triệu chứng tương tự Nadia. Bên cạnh giảm cảm giác thèm ăn, cảnh giác hơn đối với những người nuôi chúng thì hiện các con vật vẫn chưa có nhiều dấu hiệu bất thường.

Được biết, sở thú Bronx đã đóng cửa từ ngày 16/3 trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát mạnh ở New York.

Phát hiện mới này đặt ra nhiều câu hỏi về việc lây truyền virus ở động vật. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), nơi xác nhận kết quả dương tính của Nadia, cho biết không có trường hợp nhiễm virus nào ở vật nuôi và gia súc tại Mỹ.

“Tại thời điểm này, dường như không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy động vật có thể truyền virus sang người hoặc chúng có thể trở thành nguồn lây nhiễm ở Hoa Kỳ”, Tiến sĩ Jane Rooney, bác sĩ thú y kiêm quan chức USDA nói trong cuộc phỏng vấn.

USDA cũng cho biết thêm, họ không khuyến nghị tăng cường xét nghiệm coronavirus cho động vật (trong vườn thú hay các nơi khác) cũng như nhân viên sở thú. Theo Rooney, một số lượng nhỏ động vật ở Mỹ đã được xét nghiệm virus thông qua Phòng thí nghiệm dịch vụ thú y quốc gia của USDA và các mẫu đều ghi nhận kết quả âm tính, ngoại trừ Nadia.

Sở thú Bronx.
Sở thú Bronx

Hiện, nhân viên chăm sóc Nadia và các con vật bị bệnh khác vẫn chưa xuất hiện các triệu chứng nhiễm bệnh nhưng sở thú đã tăng cường các biện pháp phòng ngừa, nhằm hạn chế sự lây lan dịch COVID-19.

Sau khi con hổ đầu tiên nhiễm SARS-CoV-2, Hiệp hội Y khoa Thú y Hoa Kỳ đã khuyến cáo những người nhiễm SARS-CoV-2 nên hạn chế tiếp xúc với động vật. Cùng với đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cũng khuyên mọi người nên rửa tay sau khi tiếp xúc động vật và vệ sinh sạch sẽ nơi ở của các vật nuôi. 

Trước đó, ngày 31/3, Hồng Kông cũng xác nhận con mèo của bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 cho kết quả dương tính virus corona. Đây là vật nuôi thứ 3 nhiễm bệnh tại đặc khu này sau hai ca chó mắc COVID-19 công bố vào tháng 2.

Chung Thu Hương (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI