Con gái tỷ phú. Bài 2: Cha chỉ ở bên tôi tại vạch xuất phát

06/10/2016 - 09:54

PNO - Là ái nữ của “ông trùm” ngành truyền thông và sản xuất thép Vladimir Potanin, một trong những tỷ phú giàu nhất nước Nga, Anastasia Potanin chưa từng nghĩ đến chuyện bám víu vào tài sản kếch sù sẵn có.

Cô chọn hướng đi trái ngược với cơ nghiệp do cha tạo dựng. Ước mơ của Anastasia là được vẫy vùng với sóng nước, vượt qua giới hạn bản thân. Với cô, đánh đổi mồ hôi, máu và nước mắt để có chiến thắng trong sự nghiệp chính là hạnh phúc.

13 tuổi, Anastasia đã bộc lộ thiên hướng yêu thích những môn vận động ngoài trời. Cô bé thoải mái nhất là được hòa mình cùng những con sóng và đại dương xanh. Không vòi vĩnh cha xa xỉ phẩm, Anastasia chỉ chuyên chú với những môn thể thao dưới nước mạo hiểm, khá kén người chơi vì ngoài việc sắm sửa đủ trang thiết bị chuyên môn, còn phải có nhiều kỹ năng bên cạnh tố chất như giữ thăng bằng, thể lực tốt, bơi lặn giỏi, sự quyết đoán.

Con gai ty phu. Bai 2: Cha chi o ben toi tai vach xuat phat
Anastasia Potanina điều khiển chiếc mô tô nước thuần thục - Ảnh: Kommersant

Anastasia dành phần lớn thời gian cho luyện tập thay vì lao vào những thú vui vô bổ. Năm 2005, cô tham dự giải vô địch thế giới đầu tiên môn aquabike (đạp xe dưới nước) dành cho nữ, xuất sắc giành hai huy chương vàng, đồng thời nhận danh hiệu cao nhất của hạng mục tự do. Cô gái trẻ dần khẳng định tên tuổi trong làng thể thao dưới nước quốc tế. Người ta biết đến cô trước hết vì tài năng, sau đó mới biết đến thân thế giàu có của cô.

Anastasia luôn tự hào về sự hỗ trợ của gia đình, nhất là trong giai đoạn đầu cô rèn luyện các môn thể thao dưới nước. Tỷ phú Vladimir Potanin dành rất nhiều thời gian làm bạn, và chỗ dựa của con. Khi thấy con dán mắt trên màn hình ti vi, thốt lên ước mơ trở thành vận động viên chuyên nghiệp, lướt trên đầu ngọn sóng, ông âm thầm trang bị mô hình lướt sóng trong nhà khá tốn kém, dành tặng con gái cưng.

Trong một lần trả lời phỏng vấn, Anastasia cho biết, cha tặng thứ cô muốn không chỉ thỏa mãn sở thích của cô, mà đằng sau món quà giá trị ấy còn là động lực thôi thúc Anastasia luyện tập. Người cha tỷ phú dạy con mình rằng cha chỉ ở bên con tại vạch xuất phát, “đường đua” thuộc về con và cuộc đời này do chính Anastasia quyết định.

Người cha không chăm bẵm con, mà tạo điều kiện ban đầu và âm thầm quan sát con gái tự xoay xở với đam mê. Anastasia không phải là cô gái ủy mị, cô cũng chẳng có những bộ quần áo cầu kỳ. Người ta không thấy cô la cà ở các khu giải trí, vũ trường, mà “vật lộn” với nắng, gió. Người cha tỷ phú muốn nhìn thấy con tự tôi luyện như thế.

Nỗ lực bền bỉ đã mang đến cho Anastasia nhiều giải thưởng, tạo cho cô sự nghiệp vững chắc và độc lập với cha. Đó mới là điều tỷ phú Vladimir Potanin chờ đợi ở con. Anastasia chia sẻ rằng cô luôn nhận ra điểm mạnh của mình và không bao giờ muốn chần chừ trước những gì mình mong muốn. Điều này cô thừa hưởng từ cha mình.

Với Anastasia, Vladimir Potanin là người cha đầy tình thương yêu. Ông luôn lắng nghe, góp ý cho con, cuối cùng, ông để con tự lèo lái cuộc đời. Ngoài Anastasia, ông Potanin còn hai con trai. Họ đều nhận từ ông tình yêu thương vô điều kiện nhưng đổi lại, họ phải tự nỗ lực để đạt mục tiêu riêng.

Theo bảng xếp hạng năm 2015 của tạp chí Forbes, tỷ phú Vladimir Potanin là doanh nhân giàu nhất nước Nga với khối tài sản trị giá gần 15,5 tỷ USD. Tuy nhiên, ông tuyên bố công khai sẽ dành của cải phục vụ cộng đồng và không để lại toàn bộ tài sản cho con.

Theo ông, con cái cần thoát khỏi cái bóng của cha mẹ. Cha mẹ chỉ đóng vai trò vun đắp tương lai cho con từ giai đoạn đầu và tự đứa trẻ ấy phải trưởng thành, vươn lên. Anastasia Potanina cho biết: “Gia đình đã tạo cơ hội cho tôi phát triển suốt quãng đời thơ ấu. Tôi luôn sẵn sàng đi trên đôi chân của mình”.

Con gai ty phu. Bai 2: Cha chi o ben toi tai vach xuat phat
Anastasia Potanina ủng hộ bố dành tiền làm từ thiện, cô khẳng định mình có thể sống độc lập - Ảnh: Voice of Russia

Song song với việc đeo đuổi và kiếm tiền từ môn thể thao yêu thích (giá trị giải thưởng ở các cuộc thi quốc tế lên đến hàng chục ngàn USD), Anastasia Potanina còn tích góp kiến thức từ Học viện Quan hệ quốc tế Moscow. Một lần, trong quá trình luyện tập, Anastasia không may bị gãy chân, cô phải giã từ vai trò vận động viên chuyên nghiệp, lùi về sau làm công việc quản lý, tham gia hỗ trợ các giải đấu, tìm kiếm tài năng trẻ.

Một trong những điều thú vị mà Anastasia Potanina nhắc đến khi được hỏi về niềm đam mê với môn thể thao dưới nước, đó là tâm lý muốn “vượt rào”, xóa bỏ giới hạn của phụ nữ trước cái bóng nam giới quá lớn. Anastasia chia sẻ: “Khi tôi thổ lộ tình yêu với môn thể thao đặc biệt này, không ít người lắc đầu và cười cợt. Họ cho rằng những thứ ấy không dành cho nữ. Tôi càng quyết tâm phải chơi thật xuất sắc. Cha tôi hiểu tất cả. Ông là người động viên tôi chăm chỉ luyện tập trong thời gian dài. Bạn bè cho rằng, nhờ gia đình có điều kiện mới tạo nên Anastasia ngày hôm nay. Điều đó không sai, gia đình cho cơ hội thực hiện ước mơ. Nhưng đến một thời điểm nào đó, bạn nhận ra giàu có vật chất không bằng giàu có tinh thần”.

Anastasia Potanina giỏi các môn thể thao đòi hỏi sự cân bằng, linh hoạt từ sớm. Cô có thể cưỡi ngựa thuần thục, chơi tennis, trượt tuyết rất tốt nhưng cuối cùng, cô chọn lái mô tô nước. Không cần cơ bắp cuồn cuộn, cô vẫn điều khiển được “chiến binh” bất kham, tạo nên hình tượng mới mẻ trong làng thể thao thế giới.

Hình ảnh đẹp nhất thuở ấu thơ mà Anastasia còn lưu giữ là gia đình quây quần bên nhau, những đứa trẻ trong vòng tay ấm áp của ông bà, cha mẹ, nếp nhà luôn ở vị trí ưu tiên. Cha cô khi ấy làm ở Bộ Thương mại, công việc bận rộn nhưng không khí gia đình sum họp vẫn luôn duy trì. Với cô gái trẻ Anastasia, nền tảng gia đình là sức mạnh giúp cô không ngừng vươn lên.

Anh Thông (Theo Kommersant, Sputnik, Itar-Tass, thishousewillexist.org)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI