Con gái là “nội gián”

07/07/2021 - 05:41

PNO - Tìm hiểu ra, em mới hay, do chính con gái của em làm “tay trong”, hễ em có bạn bè mới con bé lại báo cho ba nó. Em hỏi thì con không chối, nói rằng muốn ba mẹ quay lại, nói ba vẫn quan tâm đến mẹ.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em và chồng cũ chia tay cách đây gần chục năm. Suốt thời gian đó em nuôi con gái, bây giờ con gái em 14 tuổi. Hai mẹ con đã có một thời kỳ rất khó khăn, em phải làm thêm nhiều việc nuôi con.

Khoảng ba, bốn năm gần đây công việc thuận lợi hơn, thu nhập cũng ổn định, em có điều kiện để lo cho con đầy đủ hơn và chăm sóc bản thân. Em cũng muốn tìm kiếm những cơ hội mới, làm lại cuộc đời.

Em nghĩ mình sắp bước sang tuổi 40, thời gian còn lại không nhiều. Nhưng không hiểu tại sao những cố gắng của em với những người bạn mới, những quan hệ bên ngoài công việc đều thất bại. Em tìm hiểu và biết chồng cũ của em có can thiệp vào việc này.

Thật sự đây là một bất ngờ. Mấy năm nay chồng em có lui tới thăm con, có chuyển tiền trợ cấp nuôi con nhưng không có ý ghen tuông hay ngăn cản em lập gia đình mới. Em cũng không còn những cảm xúc tiêu cực như ghét bỏ hay bực bội gì với anh ấy, vậy nên không quan tâm tìm hiểu xem anh ấy đang sống với ai hay suy nghĩ gì. 

Rồi một người bạn mới của em cho biết chồng cũ của em điện thoại, nói là vợ chồng em có ý quay lại với nhau, đề nghị người thứ ba nên đứng ngoài. Em không biết tại sao chồng cũ của em lại biết về người bạn này.

Tìm hiểu ra, em mới hay, do chính con gái của em làm “tay trong”, hễ em có bạn bè mới con bé lại báo cho ba nó. Em hỏi thì con không chối, nói rằng muốn ba mẹ quay lại, nói ba vẫn quan tâm đến mẹ. 

Em đã rất bực bội, la mắng con, hai mẹ con không nói chuyện với nhau cả tuần. Ngay trong lúc chiến tranh lạnh như vậy, em vẫn bị con quan sát và kể lại với ba nó, việc em chăm sóc bản thân, đi thư giãn làm đẹp hay mua sắm.

Trong nhà có một “nội gián” thật khó chịu. Em hoàn toàn không muốn quay lại với chồng cũ và anh ta cũng vậy. Em cảm giác đây là một âm mưu nhằm ngăn cản em, chặn đứng tương lai của em, chứ cũng không phải là tình cảm gì. Nhưng con gái em còn quá nhỏ, em không biết nói sao cho con hiểu…

Thu Hằng (TP.HCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Thu Hằng thân mến, 

Cuộc sống hậu ly hôn luôn phức tạp. Em đang kẹt giữa hai mối quan hệ: con gái và chồng cũ. Mình cần giữ gìn tình cảm gia đình, mẹ con, vì đó là mối quan hệ quan trọng của mình.

Đối với chồng cũ, em cần xác định rõ ranh giới, trách nhiệm, để bảo vệ cuộc sống riêng tư của mình và bảo vệ những quyết định, những mối quan hệ và cả hạnh phúc riêng. 

Những việc chủ động làm được, em nên tiến hành trước. Em xem lại có phải đã quá lỏng lẻo trong việc bảo vệ các thông tin cá nhân.

Con em còn nhỏ, chưa đánh giá đúng đâu là thông tin riêng tư của mẹ; hơn nữa con đang ở ngưỡng dậy thì, muốn thể hiện và khẳng định mình, nên có thể sẽ đem những thông tin để “khoe” với ai đó, đôi khi còn bị ai đó khai thác. 

Em cũng nên nhẹ nhàng nói chuyện với con, theo cách tâm sự giữa mẹ và con, để con hiểu suy nghĩ của em về mối quan hệ của em với chồng cũ.

Con em yêu quý ba và có thể cháu chia sẻ thông tin về mẹ với ba từ tình cảm đó. Mình coi con là “nội gián” cũng có phần hơi giận dỗi, gay gắt.

Em hãy bình tĩnh hơn một chút, để dạy con và không làm tổn thương đến tình cảm của con. Đằng nào thì em mới là người nuôi dạy con, em giúp con sửa chữa những sai sót hôm nay để con được trưởng thành.

Đối với chồng cũ, em nên có cuộc nói chuyện rõ ràng, tôn trọng anh ấy đúng vai trò là cha của con mình, nhưng đề nghị không can thiệp vào các mối quan hệ của em. Đây cũng là một cuộc nói chuyện cần sự bình tĩnh, chừng mực.

Cũng chưa chắc sau cuộc nói chuyện này chồng em đã làm đúng yêu cầu, nhưng mình vẫn phải cố gắng thôi. Chúc em bình tĩnh vượt qua giai đoạn khó khăn này nhé.

HẠNH DUNG

 

Thư chia sẻ cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn đọc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn tâm lý - tình yêu - hôn nhân trực tiếp và miễn phí tại Phòng tư vấn Hạnh Dung, toà soạn Báo Phụ Nữ.

Thời gian: từ Thứ 2 tới Thứ 6 trong giờ hành chánh.

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI