Ông Donald Trump rời Nhà Trắng, khép lại nhiệm kỳ tổng thống

20/01/2021 - 21:31

PNO - Ông Trump xuất hiện bên ngoài tòa nhà vào khoảng 8 giờ sáng thứ Tư 20/1 (giờ địa phương) và đi ngang qua Bãi cỏ phía Nam để lên chiếc máy bay Marine One.

Trên đường rời đi, vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ khẳng định: "Đây là một vinh dự lớn, vinh dự của cả cuộc đời".

Tổng thống Trump đến Căn cứ Andrews ở ngoại ô bang Maryland, nơi ông có một cuộc chia tay theo kiểu quân đội. Tấm thảm đỏ đã được đặt trên đường băng để chào đón ông và bốn khẩu đại bác của Quân đội Mỹ cũng sẵn sàng bắn 21 tràng pháo chào tạm biệt.

Tổng thống Donald Trump và phu nhân Melania cùng nhau rời Nhà Trắng vào sáng 20/1
Tổng thống Donald Trump và phu nhân Melania cùng nhau rời Nhà Trắng vào sáng 20/1

Ông Trump sau đó sẽ bay đến Florida và ở tại dinh thự Mar-a-Lago của gia đình.

Như vậy, Tổng thống Trump rời Washington chỉ vài giờ trước khi ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 46. Đây là lần đầu tiên trong hơn một thế kỷ, một tổng thống đương nhiệm từ chối truyền thống tham dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm.

Ông rời đi khi thành phố được quân sự hóa nhằm ngăn chặn sự lặp lại của cuộc bạo động hồi đầu tháng 1/2021, giữa lúc hơn 400.000 người Mỹ đã chết vì COVID-19.

 

Ông Trump giơ tay chào trước khi lên máy bay
Ông Donald Trump giơ tay chào trước khi lên máy bay

Mới bị luận tội lần thứ hai, lần này với sự ủng hộ của khá ít thành viên đảng Cộng hòa, ông Trump kết thúc nhiệm kỳ của mình với tỷ lệ chấp thuận thấp nhất trong vòng 4 năm qua. Đảng Cộng hòa vẫn còn chia rẽ về việc liệu ông có đại diện cho tương lai của họ hay không.

Ông bị các nhà lãnh đạo cấp cao trong Quốc hội xa lánh, những người đã hết sức kinh hoàng trước việc đám đông người biểu tình biến thành bạo loạn, khiến họ phải chạy trốn để được an toàn bên trong Điện Capitol.

Nhà Trắng chào tạm biệt người chủ thứ 45 của mình, chuẩn bị chào đón chủ nhân mới vào trưa 20/1
Nhà Trắng chào tạm biệt người chủ thứ 45 của mình, chuẩn bị chào đón chủ nhân mới vào trưa 20/1

Trong những ngày cuối cùng của mình, Tổng thống Trump giữ lại một nhóm cộng sự ngày càng thu hẹp. Thậm chí, mối quan hệ giữa ông với Phó tổng thống Mike Pence có sự rạn nứt khó hàn gắn, sau cuộc bạo loạn ngày 6/1 và những lời chỉ trích của ông Trump dành cho cấp dưới của mình vì đã không “ngăn chặn” việc xác nhận số phiếu đại cử tri cho ông Joe Biden.

Chiếc máy bay Air Force One đợi sẵn tại Căn cứ Andrew, dự kiến đưa Tổng thống Trump về dinh thự riêng ở Florida sau lễ chia tay
Chiếc máy bay Air Force One đợi sẵn tại Căn cứ Andrew, dự kiến đưa Tổng thống Trump về dinh thự riêng ở Florida sau lễ chia tay

Giờ đây, khi không còn một số biện pháp bảo vệ đặc quyền dành cho tổng thống, ông Trump sẽ trở nên dễ bị tổn thương trước nhiều cuộc điều tra xem xét khả năng gian lận trong các giao dịch kinh doanh tài chính của ông, với tư cách là một công dân, doanh nghiệp tư nhân.

Ông cũng phải đối mặt với các vụ kiện từ nhiều phụ nữ, cáo buộc rằng ông từng tấn công tình dục họ. Đó là chưa kể vấn đề luận tội ông tại Thượng viện, nơi sẽ bắt đầu xét xử sau khi ông Biden tuyên thệ nhậm chức.

Linh La (theo AP, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI