Con chết oan uổng vì một phút lơ là của cha mẹ

28/12/2018 - 08:28

PNO - Những tai nạn xảy ra ở chung cư cao tầng đã từng được cảnh báo trước, chỉ cần cha mẹ, người lớn lơ là, sơ suất là gây tai họa.

Mới đây, bé gái năm tuổi đã tử vong khi rơi từ tầng chín chung cư Thủ Thiêm Sky (Q.2, TP.HCM) khiến cộng đồng xót xa, bàng hoàng. Trước đó, bé trai ba tuổi ở Nam Định cũng tử vong vì rơi từ lầu sáu. Nhiều người vẫn còn nhớ vụ bé trai ba tuổi tại chung cư ở Q.Gò Vấp trèo ra cửa sổ chơi khiến những người chứng kiến thót tim.

Mãi đến khi hai người đàn ông leo từ dưới đất lên tiếp cận được cháu bé thì người trong nhà mới phát hiện và bồng cháu vào. Thật ra, đây là những tai nạn đã từng được cảnh báo trước, vì có những mối nguy hiểm khi sống ở nhà cao tầng, cha mẹ, người lớn lơ là, sơ suất là gây tai họa.

Con chet oan uong vi mot phut lo la cua cha me

Cha mẹ, người lớn, người trông trẻ đừng bao giờ để trẻ rời khỏi tầm mắt mình, kể cả khi chúng đang ngủ để đảm bảo an toàn cho trẻ. (Ảnh minh họa)

Có một điểm chung trong những trường hợp tử vong trên là sự vắng mặt của người lớn. Có lẽ cha mẹ, ông bà nghĩ mình chỉ đi xuống siêu thị mua đồ vài phút và dặn con ngồi chơi ngoan thì sẽ không nguy hại gì. Hay cha mẹ nghĩ cửa sổ căn hộ cao, ban-công có thanh chắn thì sẽ không sao. Nhưng trẻ con vốn hiếu động, nhất là khi người lớn vắng mặt thì chúng sẽ tìm cách khám phá mọi thứ xung quanh - trong đó đu bám, leo trèo cửa sổ là trò chơi trẻ rất yêu thích. Người lớn đã quên rằng, trẻ con vốn rất thông minh, chúng hoàn toàn có thể kê ghế, xếp gối, đu chấn song cửa để trèo lên. Và dĩ nhiên, chúng không biết hành vi này là nguy hiểm. 

Tôi cũng từng chủ quan khi ở nhà chung cư mà không làm hàng rào bảo vệ con. Vì thấy những chấn song ở ban-công cách nhau chưa đến một gang tay thì làm sao con chui ra được. Vậy mà một hôm, trong lúc quay vô lấy cháo thêm cho con, tôi trở ra thì điếng hồn khi thấy bé len hơn nửa người ở hai thanh chắn của ban-công. May mà tay bé còn vịn vào lan can, nếu không đã rơi xuống đất. Bác sĩ tôi quen biết chuyện đã phân tích, xương trẻ con rất mềm, chúng có thể lách mình qua những khe hẹp mà người lớn cứ nghĩ là không thể. 

Gần đây, trên mạng lan truyền hai clip, một trẻ 12 tháng, một trẻ tám tháng tuổi bò qua quốc lộ ở tỉnh Nghệ An. May mắn, tài xế xe tải kịp thời dừng lại, bồng hai đứa trẻ vô nhà. Khi ấy, cha mẹ chúng đang… ngủ trưa. Cha mẹ trẻ ngạc nhiên “ơ sao lúc nãy nó vẫn còn ngủ cơ mà”… 

Những vụ trẻ con tử vong từ chung cư cao tầng, do đuối nước, do tai nạn hi hữu… thường có phần không nhỏ là sơ suất của người lớn. Trẻ chưa biết tự bảo vệ mình nên mọi sự an nguy của trẻ đều phụ thuộc vào người lớn. Vì vậy, phụ huynh, người trông trẻ đừng bao giờ để trẻ rời khỏi tầm mắt mình, kể cả khi chúng đang ngủ và hãy luôn nhớ: trẻ có những năng lực đặc biệt mà chúng ta không biết hết và không lường trước được. Nếu người lớn chủ quan, lơ là dù chỉ trong phút chốc, có thể vô tình đẩy trẻ vào nguy hiểm. 

Khánh Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI