Có nên kết hôn với người chênh trình độ?

21/09/2023 - 18:36

PNO - Cô lăn tăn vì nghe nhiều người nói, đàn ông nghèo thì hay sĩ diện, nhạy cảm, nhiều ẩn ức, lúc yêu thì chiều thế thôi, về sống chung nhà thế nào cũng hoạnh họe.

Hình mang tính minh họa
Ảnh mang tính minh họa

"Có nên lấy người quá chênh lệch với mình không?".

“Không nhé. Tôi phản đối”, Nhung lên tiếng rõ ràng, dứt khoát, khi cô bạn thân hỏi ý kiến cả nhóm về việc cô này muốn đi bước nữa với một người kém hơn cô về cả gia cảnh lẫn học vấn.

“Bà nhìn tôi đi, tôi chính là minh chứng cho bà thấy chuyện đôi đũa lệch nó gây hậu quả như thế nào rồi đấy”, Nhung tiếp.

Nhóm bạn nghe nói thế thở dài ngao ngán. Nhung nhà nghèo, học giỏi có tiếng suốt thời phổ thông. Cô tốt nghiệp đại học là lấy chồng ngay. Chồng Nhung học hết cấp II thì nghỉ, đi buôn gỗ cùng gia đình. Gia đình chồng Nhung muốn có 1 cô con dâu học thức để mát mặt với mọi người xung quanh.

Hồi Nhung lấy chồng, nhiều người nghĩ Nhung ham giàu. Nhưng chỉ nhóm bạn thân biết, Nhung là đứa văn chương mộng mơ. Cô mê Dũng - chồng cô, vì cái tính ga lăng, lãng mạn, chịu chơi giống các nhân vật nam cô hay đọc trong sách. Nhưng khi về sống chung với nhau, sự chênh lệch về học vấn, sự khác biệt về gia cảnh, văn hóa gia đình khiến Nhung rơi vào khủng hoảng. Mỗi lần Nhung lỡ làm sai, Dũng sẽ mỉa mai: “Học cao làm gì cho phí tiền”. Nhưng nếu Dũng mắc lỗi mà Nhung góp ý, Dũng ngay lập tức quy chụp Nhung thích dạy khôn, coi thường chồng.

Mâu thuẫn lên đỉnh điểm khi Nhung sinh con. Nhung muốn rèn cho con học hành tử tế, chú ý uốn nắn cho con từng lời ăn tiếng nói. Dũng cho rằng Nhung đang đá xéo anh, chê gia đình anh ít học.

Dũng dè bỉu: “Học cho lắm vào cũng ăn bám chồng” dù Nhung cũng đi làm, chỉ là lương thấp. Dũng kiểm soát và cấm Nhung tham gia mọi hoạt động xã hội. Cô phản ứng lại thì bị Dũng đánh xây xẩm mặt mày. Cực chẳng đã, Nhung quyết định ly hôn.

Đó chính là lý do Nhung phản đối quyết liệt, không muốn Nga - bạn thân của Nhung - đi vào vết xe đổ.

Nhóm bạn gái chúng tôi cho rằng không nên cưới người trình độ kém hơn (ảnh minh họa)
Nhóm bạn gái chúng tôi cho rằng không nên cưới người trình độ kém hơn (ảnh minh họa)

Nga và Thái quen biết nhau từ hơn 10 năm trước khi cả 2 đều là nhân viên mới của công ty. Nhưng lúc đó Nga tốt nghiệp đại học là nhân viên phòng hành chính - nhân sự, còn Thái chỉ là công nhân dưới xưởng.

Hiện tại, Nga là phó phòng và cô đã ly hôn, đang nuôi 1 con gái. Thái đã lên chức quản lý xưởng nhưng vẫn độc thân. Lý do Thái độc thân vì anh mặc cảm gia đình nghèo, nhà neo người, mẹ già hay đau ốm. Anh sợ lấy vợ, người ta không thông cảm, để mẹ một mình anh không nỡ. Chuyện hẹn hò với Thái, Nga là người chủ động.

Khi tình cảm chín muồi và nghĩ đến chuyện kết hôn, điều Nga băn khoăn không phải là việc chăm mẹ già cùng Thái. Cô lăn tăn vì nghe nhiều người nói, đàn ông nghèo thì hay sĩ diện, nhạy cảm, nhiều ẩn ức, lúc yêu thì chiều thế thôi, lấy về thế nào cũng hoạnh họe. Thêm chuyện của Nhung, tâm trí Nga càng rối.

Đang rối bời, thì Thái đưa cho Nga 1 bộ hồ sơ cao học, nhắc Nga đăng ký. Nga nửa đùa nửa thật hỏi Thái: "Anh không sợ em học cao quá về bắt nạt anh à? Lúc đó mọi người lại trêu chọc".

Thái trả lời: "Chẳng ngại. Ai trêu thì anh sẽ nói em giỏi vậy mà chịu lấy anh thì chứng tỏ anh cũng "rất ra gì". Anh mới đăng ký học thêm 1 lớp nâng cao chuyên môn và nghiệp vụ quản lý để khi có cơ hội thì dễ thăng tiến hơn. Anh muốn em được tự hào về anh.

Nga nghe mà nhẹ lòng. Cô tin một người đàn ông có ý chí cầu tiến, biết nhìn xa trông rộng, lại sẵn lòng ủng hộ bạn gái phát triển sự nghiệp chắc chắn sẽ là chỗ dựa vững chắc cho mẹ con cô, dù hiện tại anh chưa phải là người toàn vẹn.

Hoàng Thiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI