Có gì ở thành phố trong thành phố đầu tiên của cả nước?

11/12/2020 - 07:57

PNO - Với việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua nghị quyết về “sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện để thành lập TP. Thủ Đức thuộc TPHCM” chiều 9/12, TPHCM chính thức trở thành địa phương đầu tiên thực hiện mô hình thành phố trong thành phố.

 

Khu vực Q.2, Q.9, Q.Thủ Đứ c trở thành TP.Thủ Đức
Khu vực quận 2, quận 9, quận Thủ Đức trở thành TP. Thủ Đức

Nền tảng hội tụ

TP. Thủ Đức được kỳ vọng là hạt nhân, cực tăng trưởng mới và là nơi thực hiện các đột phá mang tính đổi mới, sáng tạo trong chiến lược phát triển của TPHCM, nơi dẫn dắt kinh tế TPHCM và cả khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, liên kết và hỗ trợ các nền kinh tế của vùng đô thị thông qua tạo thêm việc làm, tăng doanh thu và đầu tư những lĩnh vực mới lẫn truyền thống.

Dân cư tại TP. Thủ Đức nói riêng, toàn thành phố nói chung được kỳ vọng sẽ tiếp cận những cơ hội về kinh tế, giáo dục, tiện ích công cộng tiên tiến và được hưởng lợi từ các khoản đầu tư thông minh nhằm phát triển các khu đô thị sáng tạo.

TP. Thủ Đức hiện sở hữu nhiều thế mạnh nổi trội: có hệ thống giao thông được đầu tư phát triển đồng bộ, thuận lợi để kết nối, hợp tác phát triển kinh tế với các tỉnh lân cận; có hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển mạnh mẽ với sự tham gia của nhiều trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, các quỹ đầu tư trong và ngoài nước để từ đó tạo ra các sản phẩm mang hàm lượng khoa học, công nghệ cao, hình thành các chuỗi giá trị gia tăng từ khâu nghiên cứu khoa học, ứng dụng, tiêu thụ sản phẩm đến cung ứng dịch vụ.

Khu công nghệ cao và khu Đại học Quốc gia TPHCM giữ vị trí chủ đạo, đóng vai trò quan trọng trong đổi mới sáng tạo. Khu công nghệ cao hiện thu hút nhiều tập đoàn, công ty công nghệ vào đầu tư sản xuất sản phẩm công nghệ cao như Intel, Nidec, Jabil, Sonion, Sanofi, FPT, Nipro, Datalogic, Samsung... với hàm lượng giá trị tạo ra từ nghiên cứu và phát triển trong cơ cấu giá trị sản phẩm vượt gấp nhiều lần so với sản phẩm từ các khu công nghiệp khác trong cả nước.

Khu Đại học Quốc gia TPHCM có cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại, tập trung 12 trường đại học, viện nghiên cứu.

TP. Thủ Đức cũng đã cơ bản hình thành khu đô thị mới Thủ Thiêm, Trung tâm Thể thao và Sức khỏe Rạch Chiếc, là trung tâm thương mại - tài chính quốc tế, dịch vụ và dân cư hiện đại.

Những mục tiêu phát triển

TP. Thủ Đức được thành lập nhằm trở thành hạt nhân thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (cách mạng 4.0) của TPHCM, phát triển dựa trên nền tảng kinh tế tri thức, hợp tác phát triển, hình thành nguồn nhân lực tiên tiến, tăng cường kết nối để tạo cơ hội mới, cân bằng phát triển với môi trường thiên nhiên.

TP.Thủ Đức được thành lập trên cơ sở sáp nhập ba quận 2, 9, Thủ Đức
TP. Thủ Đức được thành lập trên cơ sở sáp nhập ba quận 2, 9, Thủ Đức

Định hướng đóng góp phát triển kinh tế được đo lường bằng các chỉ số về lao động, việc làm, trình độ nguồn nhân lực theo từng giai đoạn, như 2020-2025 có 20.000 người lao động có trình độ cử nhân, kỹ sư và chuyên gia và con số này được nâng lên 50.000 trong giai đoạn 2025-2030. 

Dân số của TP. Thủ Đức sẽ đạt mức 1,5 triệu người vào năm 2030, 1,9 triệu người vào năm 2040. Giao thông công cộng đáp ứng 50 - 60% nhu cầu đi lại của người dân. 

Đến năm 2040, đảm bảo chống ngập với tần suất 80% (5 năm mới xảy ra ngập một lần); 30% diện tích công viên sẽ trở thành hồ điều hòa để giảm ngập (tương đương 630ha đất làm hồ điều hòa).

TP. Thủ Đức sẽ dành 1.000 - 1.200ha đất công nghiệp để sản xuất công nghệ cao và nghiên cứu phát triển. 

Hiện TPHCM đang triển khai xây dựng và kêu gọi đầu tư vào các khu đô thị đổi mới sáng tạo như khu đô thị mới Thủ Thiêm (trung tâm công nghệ tài chính), khu liên hợp thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc, khu công nghệ cao (trung tâm sản xuất tự động hóa và công viên khoa học), khu Đại học Quốc gia TPHCM (trung tâm công nghệ thông tin và công nghệ giáo dục), khu Tam Đa, Long Phước (trung tâm công nghệ sinh thái), khu Trường Thọ (đô thị tương lai có vai trò như một khu đô thị mới với hạ tầng xanh và không gian công cộng)…

Theo Sở Quy hoạch và Kiến trúc TPHCM, việc thành lập TP. Thủ Đức tới đây cần sự triển khai đồng bộ sáu nhóm giải pháp cốt lõi gồm quy hoạch (quy hoạch không gian đô thị, quy hoạch kinh tế - xã hội); quản lý đất đai, tài sản đô thị; đầu tư và thu hút đầu tư; xây dựng cơ sở hạ tầng, hạ tầng số và chuyển đổi số; giải pháp về quản lý nhằm xác định bộ máy chịu trách nhiệm, nhân sự chủ chốt cho dự án Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía đông TPHCM, có thể theo sát dự án mà không bị gián đoạn bởi nhiệm kỳ; giải pháp về nghiên cứu và giáo dục; giải pháp về xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp. 

UBND TPHCM hiện đang tập trung xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù nhằm phát triển TP. Thủ Đức để trình các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. 

TP. Thủ Đức có trên 1 triệu dân

Nghị quyết “Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện để thành lập TP. Thủ Đức thuộc TPHCM” nêu rõ: thành lập TP. Thủ Đức trên cơ sở nhập toàn bộ 49,79km2 diện tích tự nhiên, 171.311 người của quận 2; toàn bộ 113,97km2 diện tích tự nhiên, 310.107 người của quận 9 và toàn bộ 47,80km2 diện tích tự nhiên, 532.377 người của quận Thủ Đức. Sau khi thành lập, TP. Thủ Đức có 211,56km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 1.013.795 người. 

Một số đơn vị hành chính cấp xã thuộc TP. Thủ Đức cũng được thành lập trên cơ sở sáp nhập: nhập toàn bộ 1,74km2 diện tích tự nhiên, 124 người của phường An Khánh vào phường Thủ Thiêm.

Sau khi nhập, phường Thủ Thiêm có 3,25km2 diện tích tự nhiên và dân số 428 người (theo đề án dân số sẽ tăng lên hơn 130.000 người); nhập toàn bộ 2,03km2 diện tích tự nhiên, 4.333 người của phường Bình Khánh và toàn bộ 1,89km2 diện tích tự nhiên, 18.821 người của phường Bình An thành phường An Khánh, có 3,92km2 diện tích tự nhiên và dân số 23.154 người. 

Nghị quyết trên cũng giải thể tòa án nhân dân, viện kiểm sát nhân dân các quận 2, 9, Thủ Đức để thành lập Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân TP. Thủ Đức, TPHCM. 

Tòa án nhân dân TP. Thủ Đức, Viện kiểm sát nhân dân TP. Thủ Đức có trách nhiệm kế thừa nhiệm vụ, quyền hạn của tòa án nhân dân, viện kiểm sát nhân dân các quận 2, 9 và Thủ Đức. 

Nghị quyết cũng đồng thời điều chỉnh địa giới hành chính cấp xã của một số cơ sở tại các quận 3, 4, 5, 10, Phú Nhuận. 

Kể từ ngày nghị quyết có hiệu lực thi hành ngày 1/1/2021, TPHCM có 22 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 16 quận, năm huyện và một thành phố; 312 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 58 xã, 249 phường và năm thị trấn. 

TP. Thủ Đức cần được phân cấp, phân quyền mạnh mẽ

“Việc được thông qua Nghị quyết “Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện để thành lập TP. Thủ Đức thuộc TPHCM” là sự đánh dấu cơ chế thành phố trong thành phố đầu tiên của cả nước. 

Đây là tiền đề để TPHCM tiếp tục xây dựng các đề án, chiến lược phát triển TP. Thủ Đức theo định hướng thành phố - khu đô thị sáng tạo, thành phố tri thức, công nghệ, tạo được những đột phá đi đầu và kỳ vọng đóng góp 30% GRDP cho TPHCM, 7% GDP cho cả nước.  

Hiện tại, TP. Thủ Đức đã có ba nền tảng trụ cột: khu công nghệ cao, khu đô thị mới Thủ Thiêm và khu Đại học Quốc gia TPHCM cùng vị trí chiến lược ở cửa ngõ phía đông, sở hữu hệ thống hạ tầng tốt. 

Sau khi thành lập, TP. Thủ Đức sẽ có rất nhiều việc phải làm và cần đúng trọng tâm, trọng điểm mà một trong số đó là phải có một cơ chế quản lý riêng, được phân cấp, phân quyền mạnh mẽ để quyết định những vấn đề liên quan. 

Đồng thời, TP. Thủ Đức cũng cần tích cực thúc đẩy việc áp dụng công nghệ thông tin, trong đó ưu tiên triển khai các đề án như chính quyền số, phát triển khi dữ liệu dùng chung, các phần mềm tích hợp trong xử lý công việc. 

Ở góc độ HĐND TPHCM, chúng tôi cam kết có nhiều chương trình hành động để giám sát liên quan đến việc thành lập, triển khai và phát triển TP. Thủ Đức. 

Tới đây, khi thành lập TP. Thủ Đức, sẽ có nhiều chủ trương, chính sách đột phá đòi hỏi đại biểu HĐND TP. Thủ Đức phải có sự nâng tầm, có nghiệp vụ chuyên sâu để quyết định những vấn đề quan trọng, đồng thời dự báo được những tình huống để tránh gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khi triển khai”.

Ông Cao Thanh Bình 

(Phó trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND TPHCM)

Phong Vân
 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI