"Số phận" của Thành phố Thủ Đức sẽ được quyết vào ngày 9/12

07/12/2020 - 14:08

PNO - Sáng 7/12, kỳ họp thứ 23, HĐND TPHCM khóa IX đã chính thức khai mạc. Đây là kỳ họp cuối cùng của năm 2020, kéo dài 3 ngày, từ 7- 9/12.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đánh giá cao sự chỉ đạo của chính quyền thời gian qua, đặc biệt trong việc giữ cho thành phố tăng trưởng dương (đạt 1,39%), đời sống nhân dân ổn định, an sinh xã hội được bảo đảm trong bối cảnh dịch COVID-19 tác động mạnh mẽ đến kinh tế, xã hội.

Chủ tịch HĐND TPHCM phát biểu khai mạc kỳ họp
Chủ tịch HĐND TPHCM phát biểu khai mạc kỳ họp

Theo Chủ tịch HĐND TPHCM, bên cạnh các kết quả đạt được, nhiều nội dung vẫn còn hạn chế, như công tác cải cách hành chính chưa đồng bộ, chưa đạt được sự hài lòng của người dân; vi phạm xây dựng còn diễn ra ở một số địa phương;  ngập nước, ùn tắc giao thông vẫn chưa được khắc phục triệt để...

Kỳ họp thứ 23 HĐND TPHCM dự kiến diễn ra 3 ngày, từ 7-9/12
Kỳ họp thứ 23 HĐND TPHCM dự kiến diễn ra 3 ngày, từ 7-9/12

Tham dự kỳ họp, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu khẳng định ý nghĩa và tầm quan trọng của kỳ họp thứ 23 HĐND khi diễn ra sau Đại hội Đảng bộ TPHCM và kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Nhận xét chung về năm 2020, ông Lưu cho rằng đây là năm mà cả nước phải đối mặt với nhiều biến động, khó khăn từ dịch bệnh, thiên tai. Dù vậy, TPHCM vẫn đạt được cả 2 mục tiêu vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Đặc biệt, ông nhấn mạnh nội dung Quốc hội đã thông qua nghị quyết chính quyền đô thị TPHCM. Tới đây, trong phiên họp thứ 51, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ xem xét Đề án thành lập TP. Thủ Đức. Ông nói: “Đây là cơ sở pháp lý để đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, tạo động lực cho sự phát triển của thành phố”.

Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu tại khai mạc kỳ họp
Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu tại khai mạc kỳ họp

Về tổ chức chính quyền đô thị, theo ông Lưu, việc không có HĐND cấp quận, phường vừa giảm số lượng, vừa giảm cơ quan đại diện, trọng trách của HĐND thành phố sẽ tăng gấp 2-3 lần so với trước. Do đó, nhiệm vụ quan trọng của HĐND TPHCM là tham mưu cấp ủy lựa chọn cá nhân tiêu biểu, xứng đáng để thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới.

Cạnh đó, ông cho rằng HĐND TPHCM và UBND TPHCM cần phối hợp với Chính phủ để quy định về cơ chế hoạt động, trách nhiệm UBND quận, phường và mối quan hệ với người dân, doanh nghiệp, tổ chức bộ máy chuyên trách HĐND thành phố đáp ứng nhu cầu khi triển khai chính quyền đô thị.

Tuyết Dân

 

 

 
TIN MỚI