Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết thành lập TP. Thủ Đức

09/12/2020 - 17:08

PNO - Tại phiên họp chiều 9/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về “sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện để thành lập TP. Thủ Đức thuộc TPHCM”, với đa số phiếu tán thành.

Nghị quyết nêu rõ: “Thành lập TP. Thủ Đức trên cơ sở nhập toàn bộ 49,79km2 diện tích tự nhiên, 171.311 người của quận 2; toàn bộ 113,97km2 diện tích tự nhiên, 310.107 người của quận 9 và toàn bộ 47,80km2 diện tích tự nhiên, 532.377 người của quận Thủ Đức. Sau khi thành lập, TP. Thủ Đức có 211,56km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 1.013.795 người”.

Nghị quyết cũng sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp xã thuộc TP. Thủ Đức như nhập phường An Khánh vào phường Thủ Thiêm; lập phường An Khánh (mới) trên cơ sở sáp nhập phường Bình Khánh và phường Bình An.

TP.Thủ Đức được kỳ vọng là hạt nhân, cực tăng trưởng mới của TPHCM; định hướng trở thành thành phố tri thức, thành phố xanh và đáng sống
TP. Thủ Đức được kỳ vọng là hạt nhân, cực tăng trưởng mới của TPHCM; định hướng trở thành thành phố tri thức, thành phố xanh và đáng sống

Nghị quyết nêu rõ: “Giải thể Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức để thành lập Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân TP. Thủ Đức, TPHCM”.

Nghị quyết đồng thời điều chỉnh địa giới hành chính cấp xã của một số cơ sở tại quận 3, quận 4, quận 5, quận 10, quận Phú Nhuận.

Nghị quyết có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2021, giao Chính phủ, HĐND TP, UBND TPHCM cùng các cơ quan, tổ chức hữu quan có trách nhiệm tổ chức thi hành; sắp xếp, ổn định bộ máy các cơ quan, tổ chức ở địa phương; ổn định đời sống của nhân dân địa phương, bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Tại phiên họp, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM - cảm ơn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương luôn quan tâm đến sự phát triển của TPHCM.

Theo ông Phong, quá trình xây dựng Đề án thành lập TP. Thủ Đức, điều chỉnh đơn vị hành chính cấp huyện, xã đã được tiến hành rất kỹ, lấy ý kiến của nhiều nhà khoa học, lão thành cách mạng, tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân và nhận được sự đồng tình của đa số người dân.

TP. Thủ Đức được kỳ vọng là hạt nhân, cực tăng trưởng mới của TPHCM với sự đóng góp 1/3 GRDP của TPHCM, chiếm 7% GDP của cả nước; dẫn dắt kinh tế của TPHCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Phong Vân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI