Cô gái huy động 100.000 USD trả tiền xe Uber để giúp người gốc Á được an toàn

07/04/2021 - 17:23

PNO - Maddy Park, một cư dân New York, đã đề nghị hoàn tiền các cuốc xe Uber và Lyft cho những người gốc châu Á để họ không phải sử dụng phương tiện giao thông công cộng trong nỗi sợ hãi.

Maddy Park quyên góp 100.000 USD để giữ an toàn cho người Mỹ gốc Á bằng cách trả tiền cho những cuốc xe Uber của họ - Ảnh: People
Maddy Park quyên góp 100.000 USD để giữ an toàn cho người Mỹ gốc Á bằng cách trả tiền cho những cuốc xe Uber của họ - Ảnh: People

Khi các vụ tấn công bạo lực nhằm vào người Mỹ gốc Á ngày càng gia tăng, Maddy Park biết rằng nhiều người trong cộng đồng này bắt đầu “sợ hãi các phương tiện giao thông công cộng”, vì vậy chỉ trong vài ngày, cô đã giúp quyên góp được 100.000 USD để giúp giải tỏa nỗi sợ hãi của họ: Cô hoàn tiền cho những người châu Á sử dụng xe Uber và Lyft.

Là cư dân thành phố New York, Park cho biết chuyến đi tàu điện ngầm mới đây đã khiến cô lo lắng và sợ hãi, nó đã thôi thúc cô khởi xướng sáng kiến ​​Cafe Maddy Cab - trả tiền cho các chuyến đi Uber và Lyft dành cho phụ nữ, người cao tuổi và những người đồng tính gốc châu Á.

"Đoạn đường đi làm của tôi dài 30 phút và tôi nhận thấy cứ mỗi phút trong đó đều khiến tôi sợ hãi”, Park nói với kênh truyền hình địa phương WABC. Cô thú nhận, "tôi sợ rằng bất cứ lúc nào đó sẽ có ai đó buông lời xỉ nhục về chủng tộc, hoặc tấn công tôi, hoặc tệ nhất là, khi tôi bị hành hung mà không có ai can thiệp”.

Park đã bỏ ra 2.000 USD của riêng mình để hoàn trả cho những người đi xe Uber hay Lyft - Ảnh: People
Park đã bỏ ra 2.000 USD của riêng mình để hoàn trả cho những người đi xe Uber hay Lyft - Ảnh: People

Mặc dù Park có đủ khả năng chi trả cho việc đi chung xe và đi taxi khi cảm thấy không an toàn, nhưng cô biết rằng nhiều người không thể như vậy, nên cô đã bỏ ra 2.000 USD của riêng mình để hoàn trả cho những người đi xe Uber hay Lyft.

Sau đó, tin đồn đã lan rộng và chỉ trong vòng hai ngày, cô Park quyên góp được hơn 100.000 USD, số tiền được hoàn trả cho những người đi xe Uber trên Venmo – dịch vụ thanh toán của PayPal trên điện thoại thông minh.

"Những người đóng góp cho “dự án” này đến từ khắp nơi trên toàn quốc, thuộc mọi chủng tộc, sắc tộc và họ gửi cho tôi những tin nhắn nói rằng “Bạn ơi, chúng tôi thực sự muốn các bạn được an toàn, và chúng tôi đang quyên góp để ngày càng nhiều người hơn có thể sử dụng dịch vụ Uber”, Park nói với kênh truyền hình địa phương WABC.

Park đã bắt đầu trang Instagram @CafeMaddyCab của mình vào ngày 2/4, cô giải thích rằng tất cả những gì người dùng cần làm là cung cấp một bức ảnh tự chụp chứng minh họ là ai và ảnh chụp màn hình biên lai chuyến xe chứng minh nó hoạt động ở thành phố New York.

Nước Mỹ đang trải qua những ngày bạo lực thù hận người châu Á tồi tệ chưa từng có - Ảnh: People
Nước Mỹ đang trải qua những ngày bạo lực thù hận người châu Á tồi tệ chưa từng có - Ảnh: People

Sau đó, họ có thể thông qua Venmo thông báo cho cô chi phí chuyến đi và cô sẽ hoàn lại cho họ số tiền xe, cao nhất lên đến 40 USD. Mặc dù Park đã ngừng nhận các khoản quyên góp sau khi đạt được đủ 100.000 USD, nhưng hôm 6/4 cô cho biết - vì muốn giúp đỡ nhiều hơn – nên cô sẽ nhận tiền quyên góp một đợt nữa thông qua PayPal.

"Chúng tôi sẽ sử dụng quỹ để hỗ trợ các chuyến đi phát sinh ở thành phố New York, đồng thời giúp tài trợ và bắt đầu sáng kiến ​​tương tự ở các thành phố khác trên toàn quốc", cô Park viết trên Instagram.

Trang Instagram của Park chia sẻ ý kiến của những người đã sử dụng dịch vụ, trong đó có một người đưa bà của mình đi khám bệnh bằng xe Uber. "Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã làm điều này. Tôi là sinh viên, hiện đang làm tình nguyện viên tại trung tâm hỗ trợ khủng hoảng và tôi rất sợ phải vào ca làm việc và đi về nhà một mình", một người khác chia sẻ.

Tổ chức Stop AAPI Hate (Ngăn chặn hành động thù hận người Mỹ gốc Á và người các đảo Thái Bình Dương) ghi nhận sự gia tăng các vụ việc liên quan đến tấn công bạo lực chống lại người Mỹ gốc Á. Tổ chức này cho biết trung tâm báo cáo của họ đã nhận được 3.795 sự cố từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021.

 Cô Park nói với kênh truyền hình WNYW: “Tôi thực sự hy vọng chương trình này chỉ là tạm thời, đây chỉ đơn giản là bắt đầu một nỗ lực thiết thực để giúp cho mọi người được an toàn”.

Tô Châu (theo People)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI