Cô gái hói đầu tự tin hơn nhờ chạy bộ

07/05/2023 - 18:11

PNO - Từng chán ghét bản thân vì cái đầu trọc lóc của mình, giờ đây Lindsay Walter đã tìm lại được sự tự tin nhờ chạy bộ.

 

Lindsay Walter quyết định đăng tải tấm ảnh mình cán đích tại sự kiện Marathon London được tổ chức cuối tháng 4/2023
Lindsay Walter đăng tấm ảnh cán đích tại sự kiện Marathon London được tổ chức cuối tháng 4/2023 lên mạng xã hội để chia sẻ với mọi người

Đã tham gia hơn 50 cuộc chạy marathon, thế nhưng Lindsay Walter (32 tuổi, người Mỹ) chưa bao giờ đủ can đảm nhìn lại những khoảnh khắc chạm vạch đích sau mỗi lần chạy, bởi cô không muốn nhìn thấy hình ảnh của “một người đàn ông ốm yếu, xấu xí”.

Thế nhưng, khi đến với cuộc thi Marathon London được tổ chức cuối tháng 4/2023, cô đã quyết định đăng công khai lên mạng xã hội giây phút về đích của mình một cách đầy tự hào, khác với cảm giác tự ti xấu hổ trước đây.

“Cảm giác tiêu cực ấy đã ảnh hưởng nặng nề đến tôi ngay từ lúc tôi còn là một đứa trẻ 2 tuổi” - Lindsay kể. Cô nói thêm rằng cô cảm thấy thật sự xấu hổ khi người ta thường xuyên nhầm tưởng cô là con trai chỉ vì cô không có tóc.

Lindsay Walter mắc chứng alopecia universalis - tình trạng tự miễn dịch gây nên chứng rụng tóc từng mảng. Hội chứng này làm ảnh hưởng đến hơn 200.000 người ở Mỹ.

Để che giấu cái đầu trọc lóc mà cô cho là “dị biệt” của mình, cô đã thường xuyên đội tóc giả từ khi còn nhỏ, và chật vật tìm cách cố định bộ tóc giả những lúc phải tập thể thao hay vận động mạnh.

Tuy nhiên, vào năm cuối đại học, Lindsay dần thay đổi cách nhìn nhận bản thân khi tìm đến môn chạy bộ, bởi "những lúc trên đường chạy, tôi không còn bận tâm đến cái đầu hói của mình nữa".

Lindsay đăng ký các sự kiện marathon được tổ chức ở nhiều địa phương trên khắp nước Mỹ, bởi không ai để ý đến cô khi ở những địa điểm cách xa nơi ở của mình. Mặc dù vậy, cảm giác thiếu tự tin vẫn đeo đuổi Lindsay khiến cô không thể đoạn tuyệt được với những bộ tóc giả.

Từng cảm thấy tự xấu hổ vì chiếc đầu hói của mình, giờ đây Lindsay Walter nhận ra rằng có nhiều điều nghĩa hơn để quan tâm  thay vì chỉ nghĩ về nhược điểm của bản thân
Từng cảm thấy xấu hổ vì cái đầu hói của mình, giờ đây Lindsay Walter nhận ra rằng có nhiều điều ý nghĩa hơn để quan tâm thay vì chỉ nghĩ về nhược điểm của bản thân

Trong cuộc chạy marathon mới đây tại thủ đô London của Vương quốc Anh, lần đầu tiên trong suốt hơn 20 năm, Lindsay đã tháo bộ tóc giả ướt đẫm mồ hôi và nhận ra rằng, nó không hề làm cho cô trở nên xinh đẹp hơn.

"Tôi về nhà, ngồi thật lâu trước gương với mái tóc giả trên tay và cái đầu không tóc của mình. Lúc này tôi mới thực sự chú ý và thấy yêu những đặc điểm trên gương mặt của mình".

Kể từ đó, Lindsay quyết định đoạn tuyệt với những bộ tóc giả, và cô dựa vào thành tích chạy bộ của mình để cảm thấy tự hào về nỗ lực và quá trình luyện tập của bản thân. Cô cũng đăng những tấm ảnh của mình với cái đầu không tóc lên mạng xã hội để chia sẻ với mọi người.

“Tôi sẽ không để cảm xúc tiêu cực tấn công mình nữa. Tôi phải tự tin, mạnh mẽ và mong muốn tất cả những cô gái khác đang mắc chứng rụng tóc cũng có những suy nghĩ tích cực như tôi” - Lindsay chia sẻ.

Lindsay Walter  là hình mẫu truyền cảm hứng cho hàng ngàn cô gái mắc chứng rụng tóc từng mảng trở nên tự tin hơn để vui sống
Lindsay Walter đã truyền cảm hứng cho hàng trăm ngàn cô gái mắc chứng rụng tóc từng mảng để họ trở nên tự tin hơn 

Chứng Alopecia Areata (rụng tóc từng mảng) có thể xảy ra với mọi giới tính và lứa tuổi nhưng phổ biến hơn ở những người trong độ tuổi 30, những người có tiền sử gia đình mắc các bệnh tự miễn dịch như tiểu đường tuýp 1 hoặc viêm khớp dạng thấp.

Đây là lý do các nhà khoa học nghi ngờ rằng yếu tố di truyền có thể góp phần vào sự phát triển của chứng rụng tóc từng mảng. Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng, một số yếu tố nhất định trong môi trường có thể kích hoạt chứng rụng tóc từng mảng ở những người có thể mắc chứng này do di truyền.

 

Nguyễn Thuận (theo Yahoo Life)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI