Có con dâu thì vui nhưng… mệt

25/05/2021 - 11:31

PNO - Từ lúc có con dâu về ở chung, tôi mệt thêm vì phải phục vụ nhiều người hơn. Chuyện kể ra thì nhỏ nhặt, nhưng cứ ngày này qua ngày khác, tôi càng khó chịu.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 
Tôi mới có con dâu được vài tháng, vợ chồng con đang ở chung nhà. Đây là ý của chồng tôi, vì con gái đầu của chúng tôi đã lập gia đình ở xa, không sống cùng cha mẹ. Nay con trai út lấy vợ, chồng tôi muốn ở chung để vui cửa vui nhà, có gì còn đỡ đần lúc đau ốm. Người hay đau ốm là tôi, chứ còn ông ấy vẫn còn khỏe. Nhưng thật lòng với chị, từ lúc có con dâu về ở chung, tôi chỉ mệt thêm chứ không nhờ được gì. Chuyện kể ra thì nhỏ nhặt, nhưng cứ ngày này qua ngày khác, tôi càng khó chịu hơn. 

Vợ chồng con đi làm, lương cũng vừa tiền chi tiêu cá nhân. Tôi muốn các con ra ở riêng, nhưng muốn vậy phải thuê nhà, mà hai đứa không có tiền. Tôi nghĩ hay là mình thuê nhà cho vợ chồng con ở riêng, sinh hoạt độc lập, đỡ mâu thuẫn đụng chạm. Tôi mới nói chuyện đó thì chồng tôi ầm ầm la lối, không đồng ý. Con gái tôi cũng điện thoại phản đối. 

Chồng tôi bảo, có con để nhờ lúc tuổi già, hai ông bà già sống một mình với nhau, lỡ có chuyện gì thì ai chăm sóc ai. Còn con gái nói ba mẹ cũng không dư dả tiền bạc, nay phải thuê nhà cho vợ chồng út nữa thì tiền đâu mà sống, con dâu về sống ở nhà chồng phải theo phép tắc nhà chồng, mẹ cứ góp ý… Nói ra ai cũng có lý cả, chỉ không ai hiểu cái khó chịu của tôi, không ai phải chịu đựng tính nết của con dâu như tôi. Chồng tôi thì giao du bạn bè, đâu có lo chuyện bếp núc, chợ búa, dọn dẹp. Con gái thì ở xa. Vậy nên tôi đã âm thầm đi xem nhà, có một căn hộ thuê được, giá cũng phải chăng. Tôi chưa biết làm thế nào đưa chuyện này ra cho êm thấm…

Trần Thị Lan (TP.HCM)

Chị Lan thân mến, 

Chị thử đặt tất cả lên bàn cân, xem thử ai sẽ là người vui mừng với quyết định này hơn cả? Chắc chắn chị sẽ nhận ra: ngoài bản thân chị, con dâu cũng sẽ là người rất thích chuyện “ra riêng” này. 

Khi hiểu ra chuyện này rồi, thì cách thức tiến hành sẽ đơn giản thôi. Chị cứ chọn buổi nào đó nhà vắng, nói chuyện rủ rỉ cùng con trai và con dâu. Việc chị thuê nhà cho đôi vợ chồng trẻ có thể nhìn nhận dưới nhiều cách tích cực: chị muốn các con tự lập, bây giờ ba mẹ đang còn khỏe, các con nên sống riêng, thoải mái, tự chủ về kinh tế, tận hưởng hạnh phúc của mình, xây dựng gia đình và dành dụm để có thể có chút vốn liếng về sau. 

Chừng nào ba mẹ đau ốm, ba mẹ sẽ nhờ các con. Khi vợ chồng con trai chị đã thống nhất rồi, chính đôi trẻ sẽ là người đề xuất mong muốn được ra riêng, chị chỉ là người ủng hộ. Phe đa số trong gia đình sẽ thuyết phục được thiểu số - là chồng chị - dễ dàng hơn. Con gái chị cũng sẽ đồng ý thôi, vì chắc con gái cũng muốn mẹ sống vui, sống thoải mái.

Tuy nhiên, khi nói chuyện với đôi vợ chồng trẻ, chị cũng phải coi đây là một giải pháp hỗ trợ của mẹ, chứ không phải là giải pháp vĩnh viễn. Chị chỉ có thể trả tiền thuê nhà cho vợ chồng con trong một khoảng thời gian nào đó, ví dụ sáu tháng hay một năm, sau đó các con phải tự lo. Như vậy đôi vợ chồng trẻ sẽ phải có kế hoạch chi tiêu, dành dụm, chị cũng không phải mang vác gánh nặng thuê nhà cả đời. Vụ “hỗ trợ” này cũng có thể linh hoạt hơn: vì ba mẹ cũng không dư giả gì nên khi vợ chồng con đủ khả năng tự lập, khoản tiền có thể chấm dứt sớm hơn; hoặc mẹ không tìm thuê nhà giùm rồi trả tiền hằng tháng mà sẽ cho các con một khoản tiền để góp vào tiền thuê nhà trong trường hợp đôi vợ chồng trẻ muốn tự chọn, tự quyết định căn hộ sẽ thuê. 

Mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu nói vậy chứ cũng bào mòn sức lực và làm giảm chất lượng sống. Hạnh Dung ủng hộ chị trong giải pháp này. Vợ chồng trẻ đều đi làm, cũng cần phải buông tay ra để họ tự lo cuộc sống của mình, ở trong nhà cha mẹ mãi không hẳn là tốt. Chúc chị sớm thu xếp yên ổn việc nhà, sống vui và thoải mái, chị nhé. 

HẠNH DUNG

 

Thư chia sẻ cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn đọc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn tâm lý - tình yêu - hôn nhân trực tiếp và miễn phí tại Phòng tư vấn Hạnh Dung, toà soạn Báo Phụ Nữ.

Thời gian: từ Thứ 2 tới Thứ 6 trong giờ hành chánh.

 

 

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchianhungnoiniemvi /strCate=chianhungnoiniem

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyenphongthevi /strCate=chuyenphongthe
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhototamsuvi /strCate=nhototamsu