Chuyện không chỉ dành cho trẻ con

28/05/2023 - 14:03

PNO - Cá linh đi học mở ra một thế giới sinh vật kỳ thú mà trẻ em sẽ cực kỳ yêu thích khi được khám phá, nhất là trẻ ở tuổi tiểu học. Thậm chí, truyện hứa hẹn rất hấp dẫn với những học sinh cấp II, cấp III và cả người lớn.

Tôi quen Lê Quang Trạng đã lâu qua những truyện ngắn, qua các cuộc thi, qua Facebook, qua lời kể của một số bạn bè có dịp gặp gỡ... Cho đến khi đọc Cá linh đi học, tôi mới thật sự biết thêm nhiều về tác giả - một cây bút trẻ miền Tây nhiều trải nghiệm, tình cảm, đặc biệt là có văn phong, cách suy nghĩ hồn hậu vô cùng.

Cá linh đi học kể về chuyến phiêu du từ quê hương Biển Hồ ra sông Cửu Long rồi vào đồng ruộng của chú cá Linh Ống. Chú cá nhỏ được ông cá Linh Tía - trưởng tộc - cứu sống bằng một liều thuốc quý của họ cá linh nên có khả năng sống hàng tháng trời dưới đáy sông mà không cần ngớp nước. Chú ra đi là để học hành trưởng thành và tìm anh em thất lạc của mình. Trước khi đi, ông Linh Tía đã đưa cho Linh Ống miếng thẻ bài và dặn có gì bất trắc hãy tìm đến Láng Sen gặp bác Rùa - bạn ông - để được giúp đỡ.

Chuyến đi đã cho Linh Ống rất nhiều trải nghiệm, từ việc mất người bạn đồng hành là cá Heo đuôi đỏ đến gặp bọn Nóc Mít ác độc gian xảo; từ việc kết bạn với Tôm Bọc, cá Rô “trầm cảm”, cá Ba Đuôi dễ mến đến mở mang tầm mắt khi gặp ông Sấu khổng lồ ở Vàm Nao, ông cá Hô rồi ông Rùa Láng Sen. Bên cạnh đó còn là những lần thoát chết trong gang tấc khi bị bắt làm cá cảnh hay xem trận chiến sinh tử của họ nhà Kiến…

Truyện mở ra một thế giới sinh vật kỳ thú mà trẻ em sẽ cực kỳ yêu thích khi được khám phá, nhất là trẻ ở tuổi tiểu học. Thậm chí, truyện hứa hẹn rất hấp dẫn với những học sinh cấp II, cấp III và cả người lớn.

Trong phạm vi bài viết này, tôi muốn chia sẻ cảm giác của một người mẹ khi đọc. Xuyên suốt cuộc hành trình của Linh Ống, hình ảnh quê hương, gia đình, đặc biệt là người mẹ, như tấm khiên vững chãi che chở và cũng là ánh sáng luôn ở bên, soi rọi, đưa em đi đến nơi về đến chốn.

Quê hương luôn là bến đỗ cuối cùng, luôn sẵn một vòng tay yêu thương chờ đón những người con đi xa trở về. Gia đình luôn bao dung chở che con cái. Có lẽ bởi thế nên đứa con nào cũng thuộc nằm lòng lời mẹ dạy: “Phải luôn biết yêu thương giúp đỡ bạn bè”, “Biết ơn cũng như làm ơn, biết đâu mai này mình nương vào đó để sinh tồn”…

Tôi từng đọc được một ý, đại khái đàn bà như nước. Sự nhẹ nhàng yêu thương kiên nhẫn của người mẹ mát lành như nước là một gia sản quý bà để lại cho con trong hành trình đời người. Có cái rễ nào sâu và vững chãi nâng đỡ người ta bằng tình yêu thương, biết ơn được gieo mầm từ thuở bé thơ qua tình yêu của mẹ?

Mẹ cá Linh Ống còn chuẩn bị cho con thứ gia sản quý giá hơn để con đi xa bằng những lời gan ruột: “… mẹ tin con làm được”, nhất là câu: “Khi lâm vào hoàn cảnh khó khăn, con hãy nhớ đến điều tươi sáng nhất” cứ trở đi trở lại bên cạnh cậu bé Linh Ống hệt một câu thần chú.

Rất giản dị, nhẹ nhàng nhưng trĩu nặng tình yêu thương con như tất cả những người mẹ trên đời, mẹ cá Linh Ống luôn bên cạnh cậu dẫu đang trong miệng ông cá Sấu Vàm Nao hay trong bồn kính của cậu bé người - lúc sinh tử trong gang tấc. 

Ước gì thật nhiều người mẹ, người cha rời máy tính, điện thoại để đồng hành bên con suốt hành trình trưởng thành của các cô cậu nhỏ. 

Triệu Vẽ

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI