Chuyên gia Mỹ ủng hộ phá thai vì tương lai của phụ nữ nghèo

25/12/2021 - 20:20

PNO - Mới đây, bà Teresa Ghilarducci - một giáo sư kinh tế chuyên về an sinh hưu trí và việc làm - đã cùng với 154 chuyên gia khác ký tên vào bản tóm tắt pháp lý để cung cấp thêm thông tin và lập luận cho Tòa án tối cao Mỹ, nhằm kêu gọi tòa ủng hộ việc phá thai hợp pháp trong vụ Dobbs kiện Tổ chức Y tế phụ nữ Jackson

Đây là một vụ kiện, vẫn đang được Tòa án tối cao Mỹ xử lý, về tính hợp hiến trong một đạo luật của bang Mississippi năm 2018, theo đó phụ nữ không được phá thai sau 15 tuần đầu tiên của thai kỳ.

 

Các nhà kinh tế ủng hộ việc cho phép phụ nữ phá thai hợp pháp
Các nhà kinh tế ủng hộ việc cho phép phụ nữ phá thai hợp pháp

Bà Ghilarducci cho rằng, sở dĩ các nhà kinh tế ủng hộ việc cho phép phụ nữ phá thai hợp pháp là vì nếu không được làm điều này, cuộc sống trong tương lai của họ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trong báo cáo tóm tắt, các nhà kinh tế đã chỉ ra rằng, nghiên cứu tại Mỹ cho thấy: 59% phụ nữ tìm cách phá thai là những người đã làm mẹ. Những phụ nữ phá thai trên 3 lần phần lớn là những người nghèo. 75% phụ nữ muốn phá thai là người có thu nhập thấp. 55% phụ nữ tìm cách phá thai cho biết, đã phải đối mặt với một sự kiện gây xáo trộn cuộc sống trong thời gian gần đây, như một người bạn thân hoặc thành viên gia đình qua đời, bị mất việc làm, chấm dứt mối quan hệ với bạn đời, hoặc không có khả năng thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác.

Ngoài ra, đa số những phụ nữ chọn cách phá thai cũng không được hưởng chế độ nghỉ thai sản có trả lương, hoặc dịch vụ chăm sóc trẻ em với chi phí có thể chấp nhận được.

Bà Ghilarducci và các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, nghiên cứu cho thấy phá thai đã giúp ích cho phụ nữ về mặt kinh tế và xã hội.

Cụ thể, việc cho phá thai hợp pháp có thể làm giảm 34% số bà mẹ ở tuổi vị thành niên, trong khi số người kết hôn ở độ tuổi này cũng giảm xuống 20%”. Ngoài ra, những phụ nữ trẻ mang thai ngoài ý muốn vẫn có thể tiếp tục theo học đại học hoặc các nghề chuyên môn khác sau khi đã được bỏ thai.

Nghiên cứu cũng cho thấy, phụ nữ da màu ở Mỹ sẽ giảm được từ 28% đến 40% nguy cơ tử vong ở người mẹ, khi tìm đến các dịch vụ phá thai hợp pháp. Và đối với những phụ nữ trẻ, nếu sử dụng phương pháp phá thai hợp pháp để trì hoãn thời gian bắt đầu làm mẹ ngoài kế hoạch chỉ 1 năm, thì mức lương theo giờ của họ trong sự nghiệp sau này sẽ tăng đến 11%.

Các chuyên gia lập luận rằng, phá thai làm giảm tỷ lệ sinh, từ đó giúp các gia đình đầu tư chăm lo cho con cái nhiều hơn, phụ nữ cũng có nhiều thời gian hơn để cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Ngoài ra, ngay cả tại những nước phát triển, nhiều phụ nữ vẫn không có đủ điều kiện về tài chính để sử dụng các dịch vụ chăm sóc trẻ em, trong khi các quy định tại nơi làm việc lại không tạo điều kiện thuận lợi cho các bậc cha mẹ làm việc này. Và điều này sẽ tạo thêm gánh nặng cho những phụ nữ nghèo, khi họ mang thai ngoài ý muốn nhưng không được phá thai hợp pháp.

Theo báo cáo, Mỹ hiện là “một trong hai quốc gia duy nhất không có chính sách nghỉ thai sản được hưởng lương trên toàn quốc”. Nhiều nước khác trên thế giới, trong đó có Bulgaria và Latvia, đã áp dụng chính sách nghỉ thai sản được hưởng lương kéo dài đến 1 năm, trong khi thai phụ ở Mỹ chỉ được nghỉ thai sản 12 tuần sau sinh, nhưng không được hưởng lương, theo Đạo luật Nghỉ phép gia đình và y tế năm 1993.

Vì những lý do trên, theo các chuyên gia Mỹ, thay vì cấm phá thai, nước này nên cải thiện hơn nữa công tác kế hoạch hóa gia đình và ngăn chặn tình trạng mang thai ngoài ý muốn.

Nhất Nguyên (theo Forbes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI