Chương trình “Tết ấm - Nhâm Dần 2022”: Mong các chị em có một cái tết đầm ấm bên gia đình

29/01/2022 - 06:16

PNO - Chương trình “Tết ấm - Nhâm Dần 2022” đã trao 2.000 đòn bánh tét và 460 phần quà cho hội viên phụ nữ, nữ công nhân lao động khó khăn.

Chiều 27/1, chương trình “Tết ấm - Nhâm Dần 2022” đã khép lại. 2.000 đòn bánh tét và 460 phần quà (tổng trị giá 500 triệu đồng) đã được trao tận tay những hội viên phụ nữ, nữ công nhân lao động khó khăn. Những món quà đã góp phần mang lại cho các gia đình một mùa xuân ấm áp.

“Cứ tưởng năm nay hổng có tết”

“Sợ mất không à. Sáng giờ bọc trong túi áo mà sợ rớt hồi nào không hay nên tui cầm miết” - bà Phạm Thị Khéo mân mê tờ giấy mời trong tay rồi cười ngại ngùng. 80 tuổi, bà vẫn còn đối diện với việc chạy ăn từng bữa bởi cái nghèo đeo đẳng. Không nhà cửa, năm nào bà cũng ăn tết trong căn chòi lá cất nhờ trên đất của người khác. Năm trước còn khỏe, bà Khéo còn ra ruộng bắt cua, soi ba khía mang bán đắp đổi qua ngày.

Bà Tạ Thị Nam Hồng - Phó Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TP.HCM - trao quà cho phụ nữ khó khăn
Bà Tạ Thị Nam Hồng - Phó Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TP.HCM - trao quà cho phụ nữ khó khăn

Năm nay, bệnh già khiến bà không còn đủ sức nữa, phải sống nhờ vào công việc phụ hồ của người con trai ốm yếu, bệnh tật. “Con tui không khỏe mạnh bình thường như người ta nên đi làm cũng bữa có, bữa không. Lại thêm dịch bệnh, ở không bốn tháng trời, coi như sống dở chết dở. Hôm qua, nghe mấy chị ở xã báo có quà tết, thiệt mừng đó cô” - bà Khéo thật tình.

Cái “mừng” được nhận quà ấy là cảm xúc chung của 50 người lao động nghèo ở xã Tam Thôn Hiệp trong buổi sáng 25/1, khi họ được mời đến nhà văn hóa xã để nhận quà tết của Báo Phụ Nữ TP.HCM. Là một trong những xã nghèo nhất của H.Cần Giờ, người dân xã Tam Thôn Hiệp chủ yếu sống bằng nghề chằm lá, bắt còng. Dịch bệnh kéo dài từ tháng Tư năm nay phủ thêm màu buồn lên bức tranh cuộc sống vốn đã khó khăn của họ, khiến không ai dám mơ mình có tết. 

50 phần quà đến với chị em phụ nữ lao động nghèo tại xã Tam Thôn Hiệp là sự đồng hành của Ngân hàng Agribank đối với truyền thống sẻ chia hằng năm của Báo Phụ Nữ TP.HCM. Trong món quà ấy vừa có nhu yếu phẩm, vừa có tiền mặt để các dì, các chị mua sắm những thứ cần cho ngày tết.

Không riêng Cần Giờ, trong những ngày qua, Báo Phụ Nữ TP.HCM, được sự chung tay của Tổng Công ty Điện lực TP.HCM, Công ty CPHH Vedan Việt Nam, Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty TNHH Sản xuất Duy Lợi và Công ty TNHH Martin 107 đã đến các quận, huyện như Củ Chi, Bình Thạnh, Phú Nhuận… với mong muốn mang đến cái “tết ấm” cho những bà con nghèo đang chịu những tác động hết sức lớn lao từ dịch bệnh. Chị Lê Ngọc Giàu (P.3, Q.Phú Nhuận) cho biết, món quà đã chia sẻ phần nào những thiếu thốn của gia đình chị. Là nhân viên của một công ty chuyên cung cấp thức ăn cho trường học, nên từ khi thành phố giãn cách, chị Giàu không có thu nhập. Chồng chị chạy xe ôm, cũng gần như nằm nhà trong suốt mấy tháng dịch bệnh. Chưa kể anh bị bệnh tim, tiền làm được không đủ thuốc men.

Cũng thế, bà Nguyễn Thị Minh Sơn (P.3, Q.Bình Thạnh) cho biết, gia đình bà vốn đã là hộ nghèo, thì nay càng nghèo hơn khi cả bà và con gái đều mất việc. Trước dịch, bà nhận giữ trẻ, con gái giúp việc nhà, cuộc sống của hai mẹ con cùng hai cháu nhỏ cũng đắp đổi qua ngày. Dịch kéo dài, khó khăn của họ ngày càng chồng chất. Bởi thế, nhận được phần quà tết bà cảm thấy thêm phần an ủi.

Trong căn phòng nhỏ được trưng dụng làm nơi trao quà, những người phụ nữ chưa quen ngồi trò chuyện thân tình với nhau để rồi cùng chốt lại và hy vọng: “Cứ tưởng năm nay hổng có tết, mà cuối cùng...”.

Nhìn niềm vui trên khuôn mặt tảo tần của những người phụ nữ quanh năm chìm trong nỗi lo miếng cơm manh áo, chúng tôi tin rằng, món quà của Báo Phụ Nữ TP.HCM đã gửi trao, tuy không nhiều, nhưng đủ khiến lòng người ấm lại, như lời tri ân ngắn gọn nhưng chân thành của chị Tâm - một phụ nữ khó khăn tại Q.Phú Nhuận: “Cảm ơn báo đã gửi đến chúng tôi những món quà yêu thương!”.

Góp hy vọng cho một năm mới đủ đầy

Nhận “thầu” 1.000 đòn bánh tét trong chương trình “Tết ấm - Nhâm Dần 2022” của Báo Phụ Nữ TP.HCM, bà Nguyễn Thị Thuận (thường gọi là bà Út Sẹ), người gói bánh tét nổi tiếng hơn 20 năm ở khu phố 8, P.Tân Chánh Hiệp, Q.12,  bồi hồi: “Xưa giờ nấu bánh bán không thấy áp lực. Giờ nấu bánh để trao tặng, tự nhiên thấy lo lắng. Hội đặt hàng, giám sát kỹ về chất lượng, an toàn thực phẩm, khiến tôi cũng thấy lo, sao cho từng cái bánh trao đi phải thiệt ngon”. 

Hội viên phụ nữ P.Tân Chánh Hiệp, Q.12 gói bánh tét hỗ trợ chương trình “Tết ấm - Nhâm Dần 2022”
Hội viên phụ nữ P.Tân Chánh Hiệp, Q.12 gói bánh tét hỗ trợ chương trình “Tết ấm - Nhâm Dần 2022”

Tự áp lực cho mình nên suốt tuần vừa qua, người phụ nữ ấy mất ăn mất ngủ. Bà theo các con, các chị em trong khu phố suốt từ khâu lựa lá, phơi lá, chọn nếp, chọn đậu, ướp thịt, nhắc nhở việc trộn nếp, vắt nước cốt dừa…

Rạng sáng 27/1, cùng với lò bánh của bà Út Sẹ, những bếp nấu bánh tét khác ở địa bàn P.Tân Chánh Hiệp, Q.12, cũng đồng loạt rút củi nồi, dỡ bánh chờ ráo nước để bàn giao. Nếm thử khoanh bánh đầu tiên, chị Nguyễn Thị Hồng Hiếu - Phó Chủ tịch Hội LHPN P.Tân Chánh Hiệp, Q.12 - hài lòng: “Bánh ngon, nếp dẻo, nhân thịt đậm đà…”. Chị thở phào bởi không phải chỉ các dì các chị hội viên nhận nấu bánh cùng chương trình “áp lực” mà các cán bộ Hội lỡ nhận nồi bánh tét 2.000 cái cũng thấy đây là nhiệm vụ nặng nề.

Chị Hiếu nói: “Thật ra, Hội cũng nhiều lần nấu bánh tét trao tặng người dân dịp tết, nhưng chưa bao giờ chúng tôi làm với số lượng lớn như lần này. Nhận lời Báo Phụ Nữ TP.HCM xong, chúng tôi rất lo, bởi với giá thành 50.000 đồng/đòn bánh tét 0,5kg với chất lượng cao như yêu cầu của báo và nhà tài trợ thì phải bù công, bù củi. Nhưng nghĩ đến ý nghĩa thiết thực mà chương trình mang lại, Hội cũng liều một phen. Giờ thì yên lòng rồi”.

2.000 đòn bánh tét là chương trình tết bổ sung ngoài kế hoạch của chương trình “Tết ấm - Nhâm Dần 2022”, thời gian chuẩn bị và thực hiện chỉ trong hơn mười ngày khi một nhà hảo tâm chia sẻ ý tưởng đồng hành cùng Báo Phụ Nữ TP.HCM. Nhận thấy ý nghĩa ấm áp từ lời đề nghị này, Ban Biên tập Báo Phụ Nữ TP.HCM đã nhận sự tài trợ bất ngờ này và cũng… hồi hộp cùng kết quả của nó.

Chiều 27/1, 1.080/2.000 chiếc bánh được bàn giao để ban tổ chức chương trình mang trao tặng các nữ công nhân, người lao động khó khăn trên địa bàn các quận 3, Bình Thạnh, Phú Nhuận và Gò Vấp. Số bánh còn lại, được tặng các hộ dân khác tại địa bàn Q.12. Cùng trong buổi chiều, 120 phần quà (mỗi phần trị giá một triệu đồng, gồm quà và tiền mặt) cuối cùng của chương trình “Tết ấm - Nhâm Dần 2022” cũng được trao tặng đến các nữ công nhân của Công ty TNHH Freetrend Việt Nam và phụ nữ khó khăn của P.Thảo Điền, TP.Thủ Đức, khép lại chương trình ý nghĩa của năm cũ, mở ra một năm mới đầy những tin yêu, hy vọng.

Trong năm 2021, mặc dù cũng gặp phải những khó khăn do dịch bệnh mang lại, nhưng không vì thế mà Báo Phụ Nữ TP.HCM quên chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn. Để cái tết ấm đến với mọi nhà trong những ngày cuối năm, báo đã vận động các nhà hảo tâm chung tay trao tặng 410 phần quà cho 12 đơn vị (mỗi phần quà trị giá từ 500.000 - 1.000.000 đồng). Chương trình “Tết ấm - Nhâm Dần 2022” khép lại, Báo Phụ Nữ TP.HCM trân trọng cảm ơn các đơn vị cùng các nhà hảo tâm đã đồng hành. 

Chia sẻ về chương trình, bà Tạ Thị Nam Hồng - Phó Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TP.HCM - gửi gắm: “Chúng ta đã trải qua một năm quá nhiều khó khăn do đại dịch mang lại nhưng bản thân mỗi người đều cố gắng vượt qua. Ai cũng có những lắng đọng riêng nhưng đều hướng đến một năm mới nhiều niềm vui, với nhịp sống nhộn nhịp vốn có của thành phố. Với món quà nhỏ, Báo Phụ Nữ TP.HCM mong và chúc các chị em có một cái tết đầm ấm bên gia đình”. 

Báo Phụ nữ TPHCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI