Phát hiện 34 F0 trong 2 đoàn người rời Bình Dương về quê

03/10/2021 - 13:53

PNO - Đoàn 76 người về Gia Lai phát hiện 11 trường hợp F0, còn đoàn về các tỉnh miền Tây phát hiện 23 trường hợp, trong đó có trẻ em.

Từ đêm 2/10 đến rạng sáng 3/10, tại chốt cầu Vĩnh Bình (phường Vĩnh Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) có gần 4.000 ngàn người dân đi xe máy đổ về với hy vọng được qua chốt, về quê ở các tỉnh miền Tây sau khi Bình Dương nới lỏng giãn cách, mở cửa trở lại.

Người lao động Bình Dương về quê miền Tây vào đêm 2/10 sau khi địa phương nới lỏng giãn cách. Ảnh: NSND
Người lao động Bình Dương về quê miền Tây vào đêm 2/10 sau khi địa phương nới lỏng giãn cách - Ảnh: NSND

Ban đầu, những trường hợp đã tiêm vắc xin đủ 2 mũi hoặc 1 mũi trên 14 ngày, F0 đã khỏi bệnh và có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 được tạo điều kiện qua chốt. Những người không đủ điều kiện phải quay trở lại.

Tuy nhiên sau đó, đoàn người về miền Tây cho biết nguyện vọng của họ là được về quê, các tỉnh miền Tây cũng lên kế hoạch đón công dân trở về. Vì vậy, lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương đã huy động hàng trăm cán bộ, hậu cần, nhân viên y tế test nhanh miễn phí cho đoàn người.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Châu, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú, trong đêm test nhanh cho người dân tại chốt cầu Vĩnh Bình, nhân viên y tế đã phát hiện 34 trường hợp F0.

Cụ thể, đoàn khoảng 3.000 người xuất phát từ Bình Dương hướng qua TP. Thủ Đức để về miền Tây phát hiện có 23 F0, trong đó có trường hợp một người mẹ đưa con nhỏ về quê. Địa phương đã hỗ trợ ban đầu cho mẹ con này 2 triệu đồng rồi đưa đi cách ly, điều trị.

Để người dân về quê an toàn và hạn chế lây lan dịch bệnh trong quá trình di chuyển, tỉnh Bình Dương đã xét nghiệm miễn phí
Để người dân về quê an toàn và hạn chế lây lan dịch bệnh trong quá trình di chuyển, tỉnh Bình Dương đã xét nghiệm miễn phí cho họ - Ảnh: NSND

Còn đoàn 76 người đi từ hướng TPHCM về Gia Lai được phát hiện có 11 F0 bao gồm 3 trẻ em dưới 10 tuổi. Nhưng trường hợp này nhanh chóng được cách ly, điều trị.

Cũng trong đêm, có nhiều nhà hảo tâm đã đến chốt cầu Vĩnh Bình phát khoảng 7.000 phần quà hỗ trợ người dân trên đường về quê.

Chủ tịch tỉnh Bình Dương: Hỗ trợ tận tay để người dân yên tâm ở lại

Những ngày qua, người lao động ở tỉnh Bình Dương đã ùn ùn trở về quê khi địa phương nới lỏng giãn cách, mở cửa các hoạt động đời sống trở lại với mục tiêu vừa phòng dịch vừa khôi phục kinh tế. Tuy nhiên việc người dân về quê sẽ làm tỉnh thiếu hụt nguồn lao động. Hơn nữa, việc người dân tự phát về quê sẽ không đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 của các địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh khẳng định, hiện nay địa phương đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng đã giảm mạnh nên địa phương nới lỏng giãn cách, nhiều hoạt động được mở cửa trở lại, cơ hội việc làm đảm bảo đời sống người lao động ổn định.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương mong người dân đồng hành cùng tỉnh vượt qua giai đoạn khó khăn. Ảnh: NSND
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương mong người dân đồng hành cùng tỉnh vượt qua giai đoạn khó khăn - Ảnh: NSND

Trong đợt dịch lần thứ 4, tính đến ngày 3/10, toàn tỉnh Bình Dương có hơn 214.000 trường hợp F0. Mặc dù vậy, hiện nay công tác phòng chống dịch đã đạt được nhiều hiệu quả, hầu hết các xã, phường đã trở lại “vùng xanh”.

Hiện nay, nếu người dân có nhu cầu về quê, tỉnh sẽ lập danh sách và liên hệ với các địa phương để có phương án đưa đón. Tuy nhiên, một số địa phương nơi người dân muốn về chưa chuẩn bị hoặc không đủ điều kiện để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian gấp rút nên khi công dân về quê tự phát sẽ không đảm bảo.

Vì vậy, vị lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương chia sẻ, mong muốn người lao động hãy yên tâm ở lại tỉnh làm việc, các chính sách hỗ trợ sẽ đến tận tay người thuộc diện hỗ trợ, không để người dân phải thiếu ăn. Nếu người dân phản ánh việc chưa nhận được lương thực, thực phẩm, tỉnh sẽ xác minh, xử lý ngay, không để người dân bị thiếu ăn, chịu đói.

“Chúng ta đã vượt qua được khó khăn nhất, và có thể sau khi mở cửa trở lại sẽ gặp một chút khó khăn. Nhưng tôi mong muốn người dân cùng đồng lòng để vượt qua giai đoạn này”, Chủ tịch Võ Văn Minh chia sẻ.

Người đứng đầu UBND tỉnh Bình Dương thông tin, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh nhưng 9 tháng năm 2021, vốn đầu tư của các doanh nghiệp vào các khu công nghiệp đạt 1,76 tỷ USD, tăng 1,98% so với cùng kỳ và đạt 126,24% kế hoạch năm. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 187.957 tỷ đồng, tăng 1,9%; chỉ số giá tiêu dùng bình quân 9 tháng tăng 2,7% so với cùng kỳ.

Nhật Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI