Chủ nhân giải Nobel Hòa bình bị tố tấn công tình dục

06/02/2019 - 07:41

PNO - Người lên tiếng tố cáo ông là một nhà hoạt động giải trừ vũ khí hạt nhân. Vụ việc được cho là xảy ra vào năm 2014, bốn năm sau khi ông Oscar Arias rời vị trí Tổng thống Costa Rica.

Chu nhan giai Nobel Hoa binh bi to tan cong tinh duc
Alexandra Arce von Herold đã đệ đơn tố cáo cựu Tổng thống Costa Rica Oscar Arias tấn công tình dục cô.

Người phụ nữ này là Alexandra Arce von Herold, một nhà hoạt động giải trừ vũ khí hạt nhân. Thời điểm xảy ra vụ tấn công, Alexandra khoảng 30 tuổi. Cô thường gặp ông Oscar Arias trao đổi công việc, vì ông là người ủng hộ cho những dự án cô đang làm việc.

Alexandra cho biết, vụ tấn công diễn ra vào ngày 1/12/2104 tại nhà riêng của ông Oscar, ngay tại thủ đô San José. Khi đó, Alexandra đến nhà ông Oscar để bàn về công việc, thì bất ngờ bị ông quấy rối.

Cô không nhớ Oscar đã trả lời thế nào, chỉ nhớ rằng ông không chịu buông tha. Sau đó, ông để cô một mình trong văn phòng làm việc ấy và bảo cô đợi mình. Với cô, khoảnh khắc ấy thật ê chề, bối rối cùng suy nghĩ rằng mình vừa bị cưỡng bức.

Theo lời kể của Alexandra, ông Oscar Arias sau đó có yêu cầu hẹn gặp cô ở chỗ khác nhưng cô đã từ chối.

Sau đó, Alexandra đã tìm gặp một nghị sĩ và kể cho người này nghe những gì đã xảy ra. Alexandra cũng kể cho anh trai, bố cùng nhiều người thân thiết khác biết về câu chuyện đau lòng này.

Chu nhan giai Nobel Hoa binh bi to tan cong tinh duc
Chủ nhân giải Nobel Hòa bình, cựu Tổng thống Costa Rica Oscar Arias đối mặt với cáo buộc tấn công tình dục.

Những người có liên quan được nhắc đến đều xác nhận tình tiết này. Alexandra bị tổn thương tinh thần và phải tìm đến hỗ trợ tâm lý.

Alexandra cho biết, cô chọn im lặng trong thời gian vừa qua vì Oscar Arias là tên tuổi quá lớn với vị thế được trọng vọng, và việc đứng lên tố cáo sẽ gây nhiều bất lợi cho cô. Alexandra biết cô không thể chần chừ hơn nữa vì đã đến lúc đưa toàn bộ sự thật ra ánh sáng trong bối cảnh phong trào #metoo đang ngày càng lan rộng, được ủng hộ mạnh mẽ trên toàn thế giới.

Văn phòng công tố viên ở Costa Rica tiết lộ đã nhận đơn tố cáo một người có họ là Arias, nhưng vì lý do bảo mật theo luật tố tụng nên không thể cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Ông Oscar Aria bác bỏ mọi cáo buộc, và khẳng định ông không bao giờ hành xử vượt chuẩn mực với bất cứ phụ nữ nào. Ông nói thêm rằng bản thân ông đã dành cả sự nghiệp đấu tranh cho bình đẳng giới.

Oscar Arias cho biết, ông sẽ tự biện hộ trước tòa.

Ông Oscar Arias làm Tổng thống Costa Rica từ năm 1986-1990 và năm 2006-2010. Ông nhận giải Nobel Hòa bình năm 1987 vì những nỗ lực chấm dứt những cuộc xung đột tại Trung Mỹ.

Minh Khôi (Theo Guardian, New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI