Chịu trưởng thành mới yêu thành công

13/04/2023 - 16:14

PNO - “Lấy chồng thật khổ”. Câu than ấy, Trầm kể với bạn thân, kèm theo một vế nữa: “À không, lấy sai người, thật khổ”.

Trầm thường lên mạng coi mấy cái clip ngôn tình ngăn ngắn. Kha khá “triết lý” trong đó khiến cô tâm đắc. Thế nhưng, cái câu “Yêu đúng người, bạn sẽ không cần phải trưởng thành” khiến cô phải suy nghĩ nhiều. 

Trầm nhớ tới chồng mình - người đàn ông trạc tuổi, yêu nhau từ thời đại học. Anh là dân kỹ thuật, ít để ý những điều nhỏ bé hoặc lãng mạn. Trầm là con nhà khá giả, quen được cưng chiều. Từ ngày kết hôn, cô phải đứng ra cáng đáng mọi khoản chi tiêu trong nhà, lo cho bà mẹ chồng vừa khó tính vừa hay đau ốm. Trầm dần dà phải “gồng” lên chống đỡ với các sự việc lớn nhỏ trong nhà. Những cuộc cãi vã của vợ chồng Trầm đều xoay quanh việc nhà, tiền bạc và sống chung hay dọn ra ở riêng. Không có mâu thuẫn gì lớn, nhưng hôn nhân của họ cứ mòn đi, mòn đi từng chút một, sau các bất hòa be bé.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Trầm tự nhủ, cô vất vả lo toan quá, chồng thì hời hợt vô tâm và cả vô dụng. Lẽ ra, cô có thể sống tốt hơn, thong thả nhẹ nhàng hơn, thay vì cứ đi làm hết giờ là tất tả chạy về nhà như hiện nay. Cô ước gì mình được trở lại thời con gái vô lo, được bảo bọc, làm nũng, được quan tâm tặng hoa tặng quà, được thấy mình là phái yếu phái đẹp…

“Lấy chồng thật khổ”. Câu than ấy, Trầm kể với bạn thân, kèm theo một vế nữa: “À không, lấy sai người, thật khổ”. Ai ngờ, bạn Trầm đã không thông cảm, lại còn phang thẳng: là do Trầm quen sung sướng nhõng nhẽo, nên không nhận ra sự vất vả, khó nhọc, cho đi của chồng.

Chứ so ra, Trầm còn may mắn hơn rất nhiều phụ nữ khác, rằng vợ chồng đều có công việc ổn định, thu nhập tốt, lại có sẵn chỗ ở. Trầm cầm tiền của chồng kiếm được, tùy ý trang trải, còn dư thì tiết kiệm. Muốn mua sắm gì đều không cần xin phép ai. Đấy là chồng và mẹ chồng tin tưởng, chứ đâu phải chỉ toàn là “áp lực” như Trầm ngộ nhận.

Mẹ chồng chỉ hay bệnh vặt và bà có lương hưu, lại là mẫu phụ nữ hiện đại - không xét nét bắt bẻ con dâu. Còn chuyện khó tính, người già nào chẳng thế, miễn đừng can dự vào gia đình riêng của con cháu là được rồi. Chồng Trầm hiền, chăm chỉ làm lụng, hiếm khi uống rượu bia, lại siêng đưa vợ con đi chơi, ăn ngoài. Dễ chịu thế thôi, chứ Trầm còn muốn phải sao nữa?! Mình đã hoàn hảo đâu mà đòi kiếm được tổng tài hay soái ca trong phim ảnh, đấy là các nhân vật tưởng tượng, dành cho công chúa, mỹ nữ, hoa hậu, chân dài, chứ nào phải dành cho dân thường chúng ta, hở Trầm.

Bạn còn nói thêm rằng, đàn ông ra ngoài bán sức kiếm tiền, họ luôn mong người phụ nữ bên cạnh chín chắn, đáng tin cậy, có thể là chỗ dựa nếu lỡ như cuộc sống xảy ra biến cố. Trầm không biết, chứ có ông xã cao ráo đẹp trai như vậy, Trầm phải là hậu phương yên ổn để giữ chồng, bảo vệ gia đình trước bọn “trà xanh” nhan nhản bây giờ. Chứ ở đó mà đòi hỏi, giận hờn, trách móc suốt, có khi lại tạo điều kiện cho người khác xen vào. Tới chừng đó, có muốn “yêu sai người” cũng khó nữa là! Lúc đấy mới đúng là bi kịch, chứ không phải là đang “nâng quan điểm” như bây giờ đâu.

Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory
Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory

Những phân tích của bạn khiến Trầm chưng hửng bừng tỉnh, ngộ ra nhiều thứ. Hóa ra, bấy lâu, không phải chồng chẳng yêu thương che chở, mà là Trầm mãi chẳng chịu trưởng thành, cứ muốn mình bé nhỏ, núp bóng tùng quân trong truyền thuyết. Mà cuộc sống bây giờ đâu phải dễ dàng, với bất kỳ ai. Hôn nhân cũng vậy, càng cần sự chung tay vun vén của cả hai. Nếu ta cứ ngồi đó mà mong ngóng nhận từ người khác, mà chẳng chú ý cho đi, thật tâm trao đi, thì làm sao hiểu được cảm giác mãn nguyện, hiểu được mấy chữ “đồng hành” hoặc “yêu thương” phải viết thế nào.

Trầm len lén quan sát chồng và công nhận rằng anh là người đàn ông tử tế, có lòng. Chỉ là bấy lâu Trầm ít ghi nhận. Trầm cũng mừng vì cuối cùng đã hiểu ra cái sự “trẻ con chưa chịu lớn” của bản thân. Cô tin rằng, khi mình có sự điều chỉnh, chịu thay đổi tích cực, thì một ngày nào đó, phần thưởng lớn nhất cho sự tiến bộ của Trầm sẽ là câu “Bây giờ, cô ấy đã trưởng thành nhiều rồi”. Chỉ cần thế thôi, là đủ để Trầm vui và hạnh phúc lắm rồi. 

Hoàng My

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI