Chính phủ Philippines được yêu cầu nới lỏng thủ tục hải quan nhập khẩu khẩu trang

14/02/2020 - 14:03

PNO - Một tổ chức vận động cho quyền của người tiêu dùng ở Philippines đã đề xuất chính phủ nước này nới lỏng thủ tục hải quan đối với khẩu trang nhập khẩu nhằm giảm giá mặt hàng này, trong bối cảnh nhu cầu khẩu trang tăng cao do dịch Covid-19.

Theo báo Philippine Inquirer, trong một tin nhắn văn bản đưa ra hôm 13/2, ông Victorio Mario Dimagiba, chủ tịch của tổ chức Laban Konsyumer (LKI), kêu gọi chính phủ bãi bỏ thuế quan đối với nguyên liệu sản xuất khẩu trang, ngoài việc nới lỏng các thủ tục hải quan đối với sản phẩm này.

Ông Dimagiba cho biết giá khẩu trang y tế sẽ giảm nếu chính phủ miễn thuế đối với nguyên liệu sản xuất mặt hàng này.

Hiện chỉ có một đơn vị sản xuất khẩu trang ở Philippines là công ty Medtecs. Công ty này cam kết cung cấp 2 triệu khẩu trang y tế mỗi tháng.

Người dân Philippines đeo khẩu trang trên đường phố. Ảnh: Bloomberg
Người dân Philippines đeo khẩu trang trên đường phố. Ảnh: Bloomberg

“Nếu nhu cầu tăng cao và sản xuất có khả năng đáp ứng nhu cầu, tính kinh tế theo quy mô có thể đạt và giá sẽ giảm thay vì tăng”, ông nói.

Giá bán lẻ đề xuất đối với khẩu trang y tế dao động trong 1 đến 8 peso (khoảng 460 đến 3.700 đồng).

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Ramon Lopez trước đó cho biết cơ quan của ông đang nghiên cứu giá bán lẻ đề xuất hiện tại đối với khẩu trang y tế vì chi phí sản phẩm cao hơn ở nước ngoài.

Ông Lopez nói với hãng thông tấn Philippines PNA rằng Medtecs hiện đang hoàn tất thỏa thuận với các nhà thuốc về việc cung cấp khẩu trang.

Họ ưu tiên cho nhân viên y tế và các yêu cầu từ Bộ Y tế và Hội Chữ thập đỏ, ông nói thêm.

Nhiều nhà thuốc lớn, đặc biệt là ở khu vực thủ đô Manila và các địa phương lân cận, có số lượng hạn chế, thậm chí không có khẩu trang để bán kể từ khi Bộ Y tế Philippines xác nhận trường hợp nhiễm virus Covid-19 tại nước này. Nhu cầu và giá khẩu trang vì thế đã tăng mạnh.

Medtec đã sản xuất 125.000 chiếc khẩu trang N88, trong đó 70.000 chiếc được giao cho Bộ Y tế và các văn phòng khu vực của Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines.

80.000 chiếc khác sẽ được sản xuất và phân phối cho 100 văn phòng Hội Chữ thập đỏ trên toàn Philippines, theo Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI