Chiến thắng COVID-19, người phụ nữ thọ thứ 2 thế giới chuẩn bị mừng sinh nhật lần thứ 117

10/02/2021 - 10:18

PNO - Nữ tu người Pháp là người cao tuổi nhất ở châu Âu và cao tuổi thứ 2 thế giới đã hồi phục sau COVID-19 và sẽ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 117 trong tuần này.

Sơ Andrée, tên thật là Lucile Randon, có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào tháng trước tại trung tâm dưỡng lão Sainte-Catherine Labouré gần Toulon, nơi 81 trong số 88 cư dân nhiễm virus - 10 người trong số họ đã chết.

Nữ tu, người sẽ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 117 vào ngày 11/2, được cho là không thể hiện các triệu chứng COVID-19 nhưng vẫn phải cách ly trong phòng, không thể tiếp xúc với những cư dân khác trong nhà dưỡng lão hoặc tham dự thánh lễ.

Sơ Andrée sẽ mừng sinh nhật 117 tuổi vào ngày 11/2
Sơ Andrée sẽ mừng sinh nhật 117 tuổi vào ngày 11/2

Nhân viên viện dưỡng lão nói với các phóng viên rằng phàn nàn duy nhất của sơ là "sự cô độc". Sơ Andrée nói với báo Var-Matin: “Tôi thậm chí không nhận ra mình đã mắc bệnh”. David Tavella, người phát ngôn của viện dưỡng lão, nói thêm với tờ báo rằng người phụ nữ trăm tuổi không hề sợ hãi về virus.

Tavella kể: “Bà ấy không hỏi tôi về sức khỏe mà là về thói quen hằng ngày; ví dụ như liệu giờ ăn và giờ ngủ có thay đổi không. Sơ không hề tỏ ra sợ hãi về căn bệnh, thực tế là bà ấy lo lắng cho những cư dân khác hơn bản thân”.

Khi được hỏi liệu có sợ hãi khi nhiễm COVID-19 hay không, sơ Andrée nói với kênh truyền hình BFM của Pháp: “Không, tôi không sợ vì tôi không sợ chết… Tôi rất vui khi được ở bên bạn, nhưng tôi cũng muốn đến một nơi khác - nơi có anh trai, ông nội và bà nội của tôi”.

Tavella cho biết sơ Andrée mong được tổ chức sinh nhật với một nhóm cư dân nhỏ hơn bình thường vì nguy cơ lây nhiễm COVID-19. 

Sơ Andrée, người bị mù và ngồi xe lăn, đã từng làm thống đốc và gia sư trước khi vào tu viện năm 1944, ở tuổi 40. Bà đã ở trong viện dưỡng lão từ năm 1979 và cư trú tại Toulon từ năm 2009.

Nữ tu sĩ sinh ngày 11/2/1904, là người sống lâu thứ 2 trên thế giới, theo danh sách xếp hạng người cao tuổi trên thế giới của Nhóm nghiên cứu lão khoa (GRG). Người lớn tuổi nhất là Kane Tanaka của Nhật Bản, bước sang tuổi 118 vào ngày 2/1. Tất cả 20 người lớn tuổi nhất trong danh sách GRG đều là nữ.

Năm ngoái, sơ Andrée nói rằng bà không biết vì sao mình sống lâu đến vậy: “Tôi không biết bí mật là gì. Chỉ có Chúa mới có thể trả lời câu hỏi đó. Tôi đã gặp rất nhiều bất hạnh trong cuộc sống và trong cuộc chiến 1914-1918, tôi cũng phải chịu đựng như bao người khác khi còn nhỏ”.

Ngọc Hạ (theo Guardian)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI