Chiến binh IS dùng chất kích thích để tỉnh táo suốt nhiều ngày

20/11/2015 - 10:41

PNO - Chiến binh phiến quân IS đang sử dụng loại thuốc kích thích rẻ tiền để giúp chúng tỉnh táo trong nhiều ngày.

Nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria được cho là đang sản xuất loại thuốc kích thích rẻ tiền Captagon được sử dụng khắp khu vực Trung Đông. Việc buôn bán loại thuốc này đã mang lại cho chúng hàng triệu USD để mua vũ khí và đạn dược.

Thuốc Captagon lần đầu tiên được sản xuất ở phương Tây từ những năm 1960 để điều trị chứng tăng động, buồn ngủ và trầm cảm, nhưng loại thuốc này bị cấm tạo phần lớn các quốc gia từ những năm 1980 vì nó chứa thành phần gây nghiện và chất cấm.

Chien binh IS dung chat kich thich de tinh tao suot nhieu ngay
Thuốc Captagon được phiến quân IS sản xuất ở Syria.

Các chiến binh IS hiện cũng đang sử dụng loại thuốc này để giúp chúng tỉnh táo suốt nhiều ngày trong cuộc chiến du kích kéo dài với quân đội chính phủ ở Syria. Bác sĩ tâm thần học người Li Băng Ramzi Haddad cho biết thuốc có tác dụng như chất kích thích.

“Thuốc giúp tinh thần trở nên hưng phấn. Bản sẽ rất tỉnh táo, không thèm ăn và tràn đầy sinh lực”, bác sĩ Ramzi giải thích. “Việc sản xuất loại thuốc này rất rẻ và đơn giản, chỉ cần những kiến thức cơ bản về hóa học”.

Chien binh IS dung chat kich thich de tinh tao suot nhieu ngay
Chiến binh IS dùng thuốc Captagon để tỉnh táo suốt nhiều ngày.

Phương tiện truyền thông Syria tiết lộ những viên thuốc Captagon được bán với giá từ 5 đến 20 USD. Loại thuốc này là một trong những thứ cùng với vũ khí mà quân đội chính phủ thu giữ được khi họ tấn công vào các sào huyệt của phiến quân.

Một quan chức quản lý dược phẩm tại thành phố Homs ở Syria cho biết ông đã quan sát tác dụng của thuốc Captagon trên những người biểu tình và phiến quân khi họ bị bắt giữ để thẩm vấn.

“Mặc dù bị đánh, nhưng họ không cảm thấy đau đớn. Nhiều người trong số họ thậm chí còn cười khi bị đánh”, quan chức giấu tên tiết lộ.

Lam Anh (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI