Chiếc ngà voi ma mút 400.000 năm tuổi được khai quật ở Anh

18/07/2023 - 13:36

PNO - Một chiếc ngà voi ma mút khoảng 400.000 năm tuổi vừa được tìm thấy ở quặng đá tại Cambridgeshire (Vương quốc Anh).

Trong một chuyến khảo sát định kỳ tại mỏ đá ở Cambridgeshire, hai nhà khảo cổ sinh vật học đã tìm thấy một chiếc ngà còn nguyên vẹn của một con voi ma mút thảo nguyên được ước tính lên đến 400.000 năm tuổi. Sự việc này dần hé lộ những tập tính của loài động vật cổ đại đã tuyệt chủng từ lâu.

Chiếc ngà thuộc chủng voi ma mút Steppe, được xếp hạng là loài voi ma mút lớn thứ hai từng tồn tại. Jamie Jordan - nhà cổ sinh vật học 33 tuổi, người đã phát hiện ra chiếc ngà voi cùng đồng nghiệp Sarah Moore, chia sẻ với Euronews Culture: “Chúng tôi bắt đầu đi xuống mỏ đá, chỉ định nhìn xung quanh thì bắt gặp một đầu của nó thò ra trông như một ngón tay cái bất thường”.

Phát hiện này càng đáng ngạc nhiên hơn, bởi sự hiện diện các dấu vết của các loài động vật khác trên chiếc ngà. Những dấu vết này, được đặc trưng bởi các vết cắn do răng của động vật ăn thịt để lại, có khả năng cung cấp thông tin chi tiết về mối quan hệ phức tạp giữa tập tính động vật ăn thịt và con mồi, đồng thời làm sáng tỏ hành vi của cả động vật và con người cổ đại trong thời đại cụ thể đó.

Mô tả tầm quan trọng của khám phá, Jordan nói thêm: "Phát hiện này vô cùng quan trọng. Chúng tôi đã từng tìm thấy một chiếc ngà ở địa điểm này trước đây, nhưng không hoàn chỉnh đến như thế, do phải chịu điều kiện bảo quản không tốt".

Một nhà cổ sinh vật học làm công việc bảo quản chiếc ngà tại bảo tàng Fossils Galore.
Một nhà cổ sinh vật học làm công việc bảo quản chiếc ngà tại bảo tàng Fossils Galore.

Chiếc ngà dài 120cm này hiện đang trải qua quá trình bảo quản và sẽ mất khoảng 6 tháng để hoàn thành. Quá trình này sẽ được tiến hành tại bảo tàng Fossils Galore, nằm ở thị trấn March, Cambridgeshire, nơi công chúng sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng chiếc ngà sau quá trình bảo quản.

Sarah Moore giải thích: "Chúng tôi ước tính sẽ mất khoảng 6 tháng để bảo toàn và khai thác toàn bộ thông tin về chiếc ngà này. Sau đó, chúng tôi sẽ trưng bày nó trước công chúng. Bên cạnh đó, du khách đến tham quan sẽ có cơ hội xem đằng sau hậu trường cách chúng tôi thực hiện quá trình đó".

Để đảm bảo việc bảo tồn ngà voi ma mút, một phương pháp tỉ mỉ đã được thực hiện. Các khung cố định và nẹp kim loại được sử dụng để giữ ngà đúng vị trí, ngăn ngừa mọi nguy cơ hư hỏng hoặc bể vỡ. Ngoài ra, một chất lỏng bảo quản, do chính Jamie phát minh được áp dụng để bảo vệ chiếc ngà.

Ngoài chiếc ngà voi ma mút, Jamie và Sarah đã thực hiện một số khám phá quan trọng khác trong những năm gần đây. Một phát hiện đáng chú ý là khung xương của một con khủng long Iguanodon, ước tính 132 triệu năm tuổi, mà họ đã phát hiện vào năm 2017. Phần còn lại của con khủng long được chôn trong những khối khoáng chất và đất đá lớn. Quá trình khai quật bộ xương khủng long vẫn đang được tiến hành và ước tính phải mất từ ​​5 đến 8 năm nữa mới có thể đem hoàn toàn bộ xương lên khỏi mặt đất.

amie Jordan và Sarah Moore chụp ảnh tự sướng với chiếc ngà mới được phát hiện
Jamie Jordan và Sarah Moore chụp ảnh với khám phá đáng kinh ngạc về chiếc ngà mới được phát hiện ở quặng đá Cambridgeshire.

Một niềm đam mê suốt đời cho hóa thạch

Đối với Jamie, niềm đam mê hóa thạch và sinh vật cổ đại của anh đã có từ thời thơ ấu. Anh ấy chia sẻ: "Từ nhỏ tôi đã là là một trong những đứa trẻ bị cuốn hút bởi những mô hình khủng long. Cho đến khi tôi tìm thấy hóa thạch đầu tiên khi lên 4 tuổi, và nó thật sự đã khởi đầu cho mọi thứ. Đây là niềm đam mê không thể từ bỏ được".

Năm 18 tuổi, Jamie mở bảo tàng Fossils Galore, trưng bày nhiều loại mẫu vật và mang lại các hoạt động giáo dục về lĩnh vực khảo cổ học. “Những phát hiện về hóa thạch của tôi càng ngày nhiều hơn, sau đó tôi đã rất muốn xây dựng một nơi có thể trưng bày chúng, bộ sưu tập hóa thạch của riêng mình”, Jamie chia sẻ.

Cho đến hiện tại, bảo tàng này vẫn phát triển không ngừng, cả nhóm vẫn tích cực tìm kiếm cơ hội để mở rộng hoạt động và tạo ra một cơ sở lớn hơn, có khả năng đáp ứng bộ sưu tập ngày càng gia tăng của hai nhà cổ sinh vật học.

Ảnh chụp bên ngoài của Fossils Galore, nằm ở March, Cambridgeshire.
Ảnh chụp bên ngoài của bảo tàng trưng bày Fossils Galore, nằm ở thị trấn March, Cambridgeshire, Vương quốc Anh.

Tuấn Huy (theo Euronews)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI