Số lượng ô tô ở Đà Nẵng tăng chóng mặt

18/07/2023 - 11:10

PNO - Ngày 18/7, HĐND TP Đà Nẵng khóa X kỳ họp thứ 12 tiếp tục phiên thảo luận ngày thứ hai. Các đại biểu tiếp tục thảo luận và đề xuất giải pháp nhằm phát triển cơ sở hạ tầng đô thị; sử dụng bãi đậu, đỗ xe tạm thời tại các lô đất trống.

Trước đó, ngày 5/4/2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết 48/NQ-CP về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025.

Theo đó, Chính phủ yêu cầu 5 thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và TPHCM nghiên cứu xây dựng đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy, tiến tới lộ trình hạn chế hoặc dừng hoạt động của xe máy trên một số địa bàn các quận sau năm 2030.

Đây là một trong những nội dung thể hiện tầm nhìn, hướng tới sự phát triển văn minh, an toàn cho xã hội. Điều này có nghĩa, số lượng xe ô tô cá nhân, xe công cộng đã, đang và sẽ tăng nhanh trong thời gian tới. Tuy nhiên, vấn đề đậu đỗ xe hiện nay đang gây khó khăn cho người dân. 

Theo thống kê, tổng diện tích đỗ xe tại Đà Nẵng (gồm bãi đỗ xe, điểm đỗ xe, vịnh đỗ xe) hiện nay khoảng 24,8ha, đáp ứng hơn 11.000 vị trí đỗ xe, đạt khoảng 33% nhu cầu đậu đỗ so với quy hoạch đến năm 2025 và 23% so với quy hoạch đến năm 2030.

Tuy nhiên trên thực tế, tính đến tháng 12/2022, số lượng xe trên địa bàn thành phố đã là 107.424 xe ô tô và 997.940 xe mô tô. Theo quy chuẩn, diện tích giao thông tĩnh thành phố phải đạt hơn 230ha, chưa kể diện tích đỗ xe phục vụ cho xe ngoại tỉnh.

Xe du lịch chen lấn xe buýt trên đường Bạch Đằng, Đà Nẵng
Xe du lịch chen lấn xe buýt trên đường Bạch Đằng, Đà Nẵng

Ông Vũ Quang Hùng (tổ đại biểu HĐND quận Hải Châu) cho rằng: Lĩnh vực du lịch, công nghiệp đang là một trong những mũi nhọn của nền kinh tế thành phố. Để có thể kích cầu du lịch, mua sắm, thương mại hóa sản phẩm, thành phố cần quy hoạch nhiều hơn địa điểm đậu đỗ xe để khoảng cách đi bộ tối đa là 500m. Không nhất thiết phải xây dựng các bãi đỗ xe quy mô lớn (chủ yếu chỉ phục vụ nhu cầu đậu đỗ qua đêm hoặc chỉ phục vụ bán kính đi bộ 500m) trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay.

Hơn nữa, xét về chỉ tiêu diện tích đất bãi đỗ xe trong khu dân dụng, với quy mô dân số trên 150.000 người, chỉ tiêu diện tích đất bãi đỗ xe là 4,0m2/người. Như vậy, tính riêng quận Hải Châu (quận nội thành trung tâm), với quy mô dân số năm 2022 là 204.150 người (chưa kể số dân vãng lai), thì diện tích bãi đỗ xe cần khoảng 81,66ha. Do vậy, cần phải nghiên cứu, quy hoạch thêm diện tích đậu đỗ xe với khoảng cách đi bộ phù hợp (dưới 500m) để phục vụ nhu cầu người dân đô thị.

Đâu là giải pháp?

Từ các tồn tại trên, đại biểu Vũ Quang Hùng kiến nghị nhiều giải pháp ngắn hạn cũng như dài hạn nhằm giải quyết vấn đề bức thiết này.

Theo đó, về ngắn hạn, Đà Nẵng nên tăng cường sử dụng các diện tích đất trống trên địa bàn làm bãi đậu đỗ xe tạm thời. Với giải pháp này, chính quyền thành phố có thể hợp tác, thỏa thuận hoặc khuyến khích các chủ sở hữu lô đất sử dụng các khu vực trống để làm bãi đậu đỗ xe tạm. Trong biên bản hợp tác, thỏa thuận có kèm các quy định về quyền sử dụng đất tạm thời, giá cho thuê, quản lý an toàn, giám sát…

Đồng thời, nghiên cứu lại vị trí và thời gian của các biển báo cấm đậu đỗ xe trên các tuyến đường, đặc biệt là tuyến phố lớn (Lê Duẩn, Nguyễn Văn Linh…) cho phù hợp. Rất nhiều vị trí có kẻ vạch đậu đỗ trên tuyến đường lớn nhưng không cho phép đậu đỗ, trong khi thời điểm tan sở chính là thời gian người dân có nhu cầu ăn uống, mua sắm, thăm bệnh nhân (ở các khu vực gần bệnh viện C, bệnh viện Đà Nẵng…).

Là thành phố du lịch, Đà Nẵng cần hướng tới các phương tiện giao thông công cộng thân thiện cũng như tăng cường phát triển hệ thống giao thông tĩnh hợp lý
Là thành phố du lịch, Đà Nẵng cần hướng tới các phương tiện giao thông công cộng thân thiện cũng như tăng cường phát triển hệ thống giao thông tĩnh hợp lý

Về giải pháp dài hạn, ông Vũ Quang Hùng cho rằng cần tăng diện tích, số lượng bãi đậu đỗ xe trong quá trình lập quy hoạch phân khu hiện nay, theo hướng đảm bảo khoảng cách đi bộ tối đa không quá 500m. Với thành phố còn ít cây xanh bóng mát vỉa hè như Đà Nẵng thì khoảng cách này cần ngắn hơn. 

“Chúng ta không cần xây dựng nhiều bãi đậu đỗ xe quy mô lớn, chúng ta cần nhiều vị trí để đậu đỗ xe, thuận lợi cho sinh hoạt của người dân, kích cầu du lịch, mua sắm. Cần nghiên cứu giải pháp bãi đỗ xe kết hợp với công viên, vườn hoa nhằm tăng cường năng lực đậu đỗ xe ở trung tâm đô thị” - ông  Quang Hùng cho hay.

Ngoài ra, thành phố cần ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích khối tư nhân đầu tư xây dựng bãi đậu đỗ xe. Tận dụng sân của các công trình cơ quan, trụ sở, trường học… để đậu đỗ xe tạm thời. Nâng cấp hệ thống thông tin đỗ xe, khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng. 

Ông Hùng Vũ Quang Hùng cho rằng Đà Nẵng cần quy hoạch và hình thành các tuyến phố xanh - rợp bóng mát mà người dân có thể đi bộ trên vỉa hè. Kiên quyết hơn nữa trong các biện pháp thực hiện thông thoáng vỉa hè để phục vụ người đi bộ. Đồng thời bố trí thêm các trạm xe đạp công cộng gần các tuyến xe buýt để thuận lợi cho việc trung chuyển (hiện nay các trạm xe đạp công cộng chủ yếu chỉ phục vụ du lịch là chưa hiệu quả và phù hợp).

Đà Nẵng cũng cần quy hoạch làn đường dành cho xe đạp. Trước mắt, tạo các làn đường cho xe đạp trên vỉa hè ở các tuyến đường dài, ven sông, ven biển có vỉa hè rộng như Nguyễn Tất Thành, Chương Dương, Thăng Long, Võ Nguyên Giáp…

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI