Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2023: Có sự phân hóa rõ nét

18/07/2023 - 11:32

PNO - GS.TS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội - cho rằng Bộ GD-ĐT đã giữ được một kỳ thi ổn định và dần dần đã có nhiều cải tiến.

“Như môn lịch sử đã có những cải tiến về cách dạy, cách học, kiểm tra, đánh giá mới. Môn giáo dục công dân có nhiều bài thi điểm cao là tín hiệu đáng mừng, thể hiện mức độ dân trí của các học sinh của chúng ta đang tăng lên.

Môn tiếng Anh, kết quả thi sẽ đặt ra yêu cầu cần cải thiện cách dạy, cách học, cách kiểm tra, đánh giá cũng như đầu tư về ngoại ngữ cho các vùng miền khác nhau. Tức là tác động để chúng ta điều chỉnh về mặt chính sách. Đó là một trong những ví dụ để thấy rằng, kỳ thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả khả quan và có nhiều tín hiệu tích cực, tiến bộ so với trước đây” - GS.TS Nguyễn Văn Minh cho biết.

Phổ điểm môn lịch sử
Phổ điểm môn lịch sử

GS.TS Nguyễn Văn Minh cũng cho rằng, mặc dù đề thi có mặt bằng chung nhưng có sự phân hóa. Chúng ta xem xét trên các tổ hợp khác nhau, tùy thuộc vào các trường có mong muốn tuyển sinh từng tổ hợp mà có thể nhìn nhận trên đây là một cơ sở được lựa chọn. Ví dụ như Trường đại học Sư phạm Hà Nội dành hơn 70% chỉ tiêu để tuyển sinh từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT. Như vậy, có thể thấy rằng, niềm tin đối với kỳ thi rất cao.

Phổ điểm môn tiếng Anh
Phổ điểm môn tiếng Anh

Còn GS Nguyễn Đình Đức - Chủ tịch Hội đồng Trường đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội - cho rằng: “Qua phân tích phổ điểm từ kết quả kỳ thi, tôi cho rằng, phổ điểm năm nay về cơ bản giữ được ổn định như năm ngoái và không có sự biến động quá lớn. Điều này rất tốt, không gây nên sự xáo trộn lớn đối với các thí sinh và phụ huynh cũng như công tác xét tuyển vào đại học”.

Cụ thể, môn toán điểm 8 trở lên, nếu như năm ngoái chiếm tỉ lệ 21% thì năm nay tỉ lệ môn toán có sự điều chỉnh, phân hóa tốt hơn, chỉ chiếm hơn 15%. Môn vật lý, năm ngoái tỉ lệ thí sinh đạt điểm 8 trở lên là 22,74%, năm nay có 21,3%. Như vậy, về cơ bản phổ điểm có thấp hơn, có sự phân hóa và thấp hơn so với năm ngoái, điểm giỏi cũng thấp hơn năm ngoái một chút. Đặc biệt môn hóa học, năm ngoái tỉ lệ điểm giỏi là 27,8%, năm nay chỉ 22,6%.

Phổ điểm môn toán
Phổ điểm môn toán

Đối với môn lịch sử, năm nay đề thi cũng có sự điều chỉnh phù hợp. Năm ngoái tỉ lệ điểm giỏi, điểm 8 trở lên là 18%, năm nay chỉ còn 13%. Điều này cho thấy, đề thi phù hợp với trình độ của thí sinh cũng như chương trình THPT. Qua đây cũng có sự phản ánh cải thiện rất tốt đối với môn lịch sử. Bởi vì như năm 2021, tỉ lệ điểm 8 trở lên chỉ đạt 5,43%.

Riêng môn ngữ văn, nếu theo tỉ lệ thông kê điểm giỏi năm ngoái là 42%, tính từ điểm 7 trở lên thì năm nay tỉ lệ này chiếm 46% - có nhỉnh hơn năm ngoái.

Đối với môn tiếng Anh, năm 2021 tỉ lệ điểm giỏi gần 20%, năm 2022 tỉ lệ điểm giỏi là 11,9%. Năm nay, tỉ lệ này chiếm 15,03%. Điều này cho thấy đề thi đã được điều chỉnh rất phù hợp và về cơ bản giữ được sự ổn định.

Môn giáo dục công dân, năm ngoái bài thi đạt điểm giỏi chiếm 61,85 % thì năm nay chiếm 61%. Như vậy, mặc dù có nhiều điểm 10 hơn năm ngoái nhưng thực tế thí sinh đạt điểm 8 trở lên lại ít hơn năm ngoái và cơ bản ổn định ở mức 61%. Tỉ lệ điểm giỏi như vậy thể hiện được năng lực của các em, sự quan tâm đến xã hội và hiểu biết về giáo dục công dân tốt hơn.

Những tín hiệu về kết quả kỳ thi THPT năm nay cho thấy đề thi đã có sự điều chỉnh, có sự phân hóa rõ rệt, đặc biệt là những môn thi thuộc lĩnh vực STEM; sự phân hóa, sự điều chỉnh của năm nay tốt hơn so với năm ngoái. Về tổng thể, kỳ thi đã diễn ra rất thành công, cơ bản giữ được ổn định như năm 2022.

TS Quách Tuấn Ngọc - nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD-ĐT) - cho biết: “Qua quan sát phổ điểm, tôi thấy các phổ điểm năm nay cùng 2 năm trước tương đối ổn định. Đặc biệt, một số môn có sự cải thiện tốt hơn. Ví dụ như phổ điểm của môn lịch sử năm nay, về hình dáng đẹp hơn so với 2 năm trước. Các môn toán, vật lý, hóa học tính ổn định khá cao.

Môn giáo dục công dân có nhiều điểm khá giỏi, đây là điều đáng mừng, không có gì lo lắng.

Về phổ điểm môn tiếng Anh, Bộ GD-ĐT nên phân tích đến từng vùng, từng trường học để xem như thế nào. Từ đó có kết luận và các đề xuất chính xác về dạy và học ngoại ngữ”.

Môn Giáo dục công dân có nhiều điểm 10 nhất thi tốt nghiệp THPT 2023

Dựa trên dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 của Bộ GD-ĐT cho thấy, môn Giáo dục công dân của cả nước năm 2023 có nhiều điểm 10 nhất với 14.693 điểm. Hà Nội đứng đầu với 1.025 điểm 10 và thấp nhất là Quảng Ngãi với 18 điểm 10. Trong khi môn Văn chỉ có duy nhất một thí sinh ở Nam Định có điểm 10 còn môn Toán có 12 thí sinh điểm 10.

 

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI