Cháy rừng ở Hy Lạp, cả ngôi làng bị xóa khỏi bản đồ

26/07/2018 - 14:30

PNO - Các hồ nhôm kim loại xuất hiện rải rác trên những con đường cháy đen. Ngọn lửa từ trận cháy rừng nóng đến nỗi xe hơi cũng tan chảy và lốp xe biến thành cao su lỏng.

Một số cư dân ở Mati, gần Athens, đã mắc kẹt trong xe hơi bởi vì ngọn lửa lan quá nhanh. Những người dân sống sót vẫn còn ám ảnh bởi khung cảnh các nạn nhân cháy đen, được chuyển vào túi và mang đi.

Mati gần như bị xóa khỏi bản đồ sau vụ cháy kinh hoàng.

Hai mươi sáu người chết trên khoảnh sân cách bãi biển không xa. Nhân viên Hội Chữ thập đỏ, Vassilis Andriopoulos nói: "Vài người trong số các nạn nhân có thể là bạn bè, người thân hoặc gia đình vì họ cố gắng tự bảo vệ bằng cách ôm nhau".

Theo Bộ Y tế Hy Lạp, một trong những nạn nhân mới nhất được xác định là người đàn ông 84 tuổi, tử vong vì bỏng tại bệnh viện vào hôm thứ Tư.

Christiana Fragkou, người sở hữu mảnh đất nơi tìm thấy những thi thể nói với CNN rằng cô đã mở cổng khu đất để mọi người chạy ra biển. Một số người trốn thoát theo cách đó, nhưng một số khác không thể chạy đủ nhanh.

Christiana kể: “Họ là những người cuối cùng chạy xuống, nhưng ngọn lửa tiến đến gần và gió rất mạnh. Họ mắc kẹt bởi vì không quen thuộc địa hình".

Gia đình Fragkou chạy trốn đến bờ biển đá, nơi họ được ngư dân giải cứu và đưa đến cảng Rafina gần đó.

Nhiều người mất tích

Chay rung o Hy Lap, ca ngoi lang bi xoa khoi ban do
Nhiều người dân tập trung ở khu vực sông nước vẫn còn bàng hoàng sau khi thoát khỏi vụ cháy.

Số người chết (hiện đang là 81) dự kiến ​​sẽ tăng lên khi lính cứu hỏa, lực lượng vũ trang tìm kiếm quanh các xe hơi và tòa nhà chung cư trong khu vực.

Dịch vụ cứu hộ hỏa hoạn của Hy Lạp cho biết họ nhận hàng chục cuộc gọi từ người thân, bạn bè của người mất tích.

Trong số người mất tích có cặp song sinh 9 tuổi, Sofia và Vasiliki Philippopoulos. Phát biểu trên truyền hình Hy Lạp hôm thứ Ba, cha của hai đứa trẻ cho biết anh đã thấy đoạn video ghi lại cảnh hai cô bé rời khỏi một chiếc thuyền cùng những người sống sót khác.

Tuy nhiên, nhân viên bảo vệ bờ biển Hy Lạp nói rằng họ không có thông tin về tình trạng hoặc nơi ở của cặp song sinh.

Gần 190 người bị thương trong các vụ cháy quanh vùng Attica, thảm họa tồi tệ nhất tại Hy Lạp trong nhiều thập kỷ. Hàng chục người vẫn còn trong bệnh viện, với khoảng 10 người đang nguy kịch.

Mati đã 'biến mất'

 

Theo phát ngôn viên chính phủ Dimitris Tzanakopoulos, hơn 15 vụ hỏa hoạn đã nổ ra tại ba khu vực ở phía nam Hy Lạp vào chiều thứ Hai, 23/7.

Hàng trăm lính cứu hỏa đã được triển khai để chiến đấu với ngọn lửa ở phía đông Attica (khu vực Mati) và Kineta ở phía tây Attica.

Những cơn gió mạnh lên đến 120 km/giờ, mạnh nhất tại Attica trong vòng 8 năm qua, khiến ngọn lửa vượt tầm kiểm soát. Kèm theo đó là nhiệt độ lên tới 37oC và hanh khô, tạo điều kiện lý tưởng cho lửa lan nhanh.

Evangelos Bournos, thị trưởng của Rafina-Pikermi, nói với Cơ quan Thông tấn Athens-Macedonia rằng hỏa hoạn đã phá hủy nhà của ông và buộc gia đình phải chạy trốn ra biển.

"Tôi thấy những người chết. Tôi thấy ít nhất 300 chiếc xe cháy rụi. Tôi thấy những ngôi nhà chìm trong biển lửa. Chúng tôi đang cố gắng chuyển đến nơi khác vì hai khu định cư, Mati và Kokkino Limanaki (phía nam Mati), hoàn toàn biến mất. Chúng bị xóa sạch trên bản đồ".

Khoảng 50 ngôi nhà cũng đã bị phá hủy ở Neos Voutzas, phía tây Mati.

Điều tra nguyên nhân gây hỏa hoạn

Chay rung o Hy Lap, ca ngoi lang bi xoa khoi ban do
Máy bay trực thăng thả nước chữa cháy.

Một số cư dân địa phương chỉ trích phản ứng từ chính quyền Hy Lạp.

Christiana Fragkou cho rằng phản ứng của các dịch vụ khẩn cấp nên được cải thiện: "Chúng tôi thiếu tổ chức cứu hộ, và chính phủ không đầu tư vào công tác phòng chống”.

Dimitra Stathopolou, một cư dân Mati khác, nói với CNN rằng thị trấn hoàn toàn không chuẩn bị gì về trường hợp này. Cô phải tự chạy trốn ra biển vì xe ô tô chặn lối đi.

Dimitra nói: "Không có cách nào để trốn thoát bằng xe hơi, vì vậy cách duy nhất là đi xuống biển. Ngọn lửa ở khắp mọi nơi". Cô Stathopolou ngâm mình hơn 2 giờ trong nước cùng khoảng 50 người khác trước khi được giải cứu.

Chay rung o Hy Lap, ca ngoi lang bi xoa khoi ban do
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm thi thể nạn nhân từ đống đổ nát.

Công tố viên Tối cao Xeni Dimitriou ra lệnh điều tra về nguyên nhân gây ra hỏa hoạn.Hôm 24/7, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras tuyên bố ba ngày quốc tang và kêu gọi mọi người tập trung vào việc chống lại đám cháy, cũng như giúp đỡ các nạn nhân.

Phát ngôn viên chính phủ Tzanakopoulos nói rằng vụ cháy tại Attica có thể do con người cố tình gây ra, và Hy Lạp đã yêu cầu Mỹ trợ giúp phát hiện bất kỳ "hoạt động đáng ngờ" nào trong khu vực.

Cũng vào thứ Ba, chính phủ Hy Lạp phê chuẩn ngân sách 20 triệu euro để giải quyết nhu cầu trước mắt của người dân bị ảnh hưởng bởi cháy rừng.

Tấn Vĩ (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI