Hàng ngàn người xuống đường ở châu Âu trong Ngày Quốc tế Lao động

02/05/2021 - 06:22

PNO - Hàng ngàn người tụ tập để tổ chức các cuộc biểu tình quy mô lớn ở Pháp, Tây Ban Nha, Đức và Bỉ nhằm phản đối các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 nghiêm ngặt, đòi công bằng xã hội…

Những người biểu tình trùm đầu, mặc áo đen đã đụng độ với cảnh sát ở Paris khi hàng ngàn người tham gia các cuộc biểu tình ngày 1/5 truyền thống trên khắp nước Pháp, để đòi công bằng xã hội và kinh tế, đồng thời lên tiếng phản đối kế hoạch thay đổi trợ cấp thất nghiệp của chính phủ.

Cảnh sát đã thực hiện 46 vụ bắt giữ sau khi một số người biểu tình quá khích đập vỡ cửa sổ các chi nhánh ngân hàng, đốt cháy thùng rác... 

Cảnh sát sử dụng hơi cay giải tán đám động ở Paris.
Cảnh sát sử dụng hơi cay giải tán đám đông ở Paris

5.000 cảnh sát đã được triển khai ở Paris, một nguồn tin cảnh sát cho biết. Theo Bộ Nội vụ Pháp, hơn 106.000 người đã tuần hành trên cả nước, trong đó có 17.000 người ở Paris.

Những người tuần hành, hầu hết đeo khẩu trang phù hợp với các quy tắc phòng dịch COVID-19 và mang theo các biểu ngữ, yêu cầu chính phủ kết thúc lệnh giới nghiêm vào ban đêm như một phần trong loạt biện pháp hạn chế, đồng thời phản đối kế hoạch thay đổi trợ cấp thất nghiệp.

cuộc biểu tình đánh dấu Ngày Quốc tế Lao động ở Madrid, Tây Ban Nha.
Hàng ngàn người tham gia cuộc biểu tình đánh dấu Ngày Quốc tế Lao động ở Madrid, Tây Ban Nha

Tương tự Pháp, hàng ngàn người dân cũng tràn xuống đường tại hơn 70 thành phố trên khắp Tây Ban Nha. Những người biểu tình mang khẩu trang tuần hành qua các đường phố vẫy biểu ngữ, ở nhiều nơi, số lượng người tham gia được giới hạn để đảm bảo tuân thủ nghiêm biện pháp chống dịch COVID-19.

Cuộc biểu tình chính ở Madrid, chỉ giới hạn 1.000 người, đã bắt đầu vào giữa trưa 1/5. Các nhà lãnh đạo công đoàn kêu gọi chính phủ tôn trọng các cam kết bị trì hoãn bởi đại dịch, chẳng hạn như bãi bỏ cải cách lao động gây tranh cãi, tăng lương tối thiểu và thông qua luật trả lương bình đẳng.

Cảnh sát bắt giữ người biểu tính quá khích ở Berlin.
Cảnh sát bắt giữ người biểu tình quá khích ở Berlin

Tại Berlin, cảnh sát ước tính khoảng 5.000 người đã tham gia biểu tình sau lời kêu gọi của các nhóm cực tả. Khoảng 5.600 cảnh sát đã được triển khai trên toàn thành phố, nơi có hơn 20 cuộc biểu tình dự kiến được tổ chức để phản đối các vấn đề khác nhau, từ việc tăng giá thuê nhà đến chính sách nhập cư và phản đối các biện pháp hạn chế do COVID-19.

Trong khi đó, ở Bỉ, cảnh sát đã sử dụng vòi rồng và hơi cay để giải tán một đám đông vài trăm người đang tụ tập trong một công viên để phản đối các quy tắc ngăn chặn dịch bệnh.

Thủ tướng Alexander de Croo đã kêu gọi đám đông giải tán và hàng trăm sĩ quan đã được triển khai để đảm bảo an ninh.

Chung Thu Hương (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI