Châu Âu vượt mốc 1 triệu ca tử vong vì dịch COVID-19

13/04/2021 - 06:38

PNO - Ngày 12/4, châu Âu chính thức vượt cột mốc nghiệt ngã, ghi nhận hơn 1 triệu ca tử vong liên quan đến dịch COVID-19, khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo số ca nhiễm mới virus đang tăng mạnh.

Theo AFP, tổng số người chết trên 52 quốc gia châu Âu được báo cáo ít nhất là 1.000.288 người. Trong khi dịch bệnh đã cướp đi sinh mạng của hơn 2,9 triệu người và lây nhiễm cho gần 136 triệu người trên khắp thế giới.

Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về COVID-19, cho biết: “Chúng ta đang ở trong một thời điểm quan trọng của đại dịch. Quỹ đạo của đại dịch đang tăng... theo cấp số nhân. Đây không phải là tình huống mà chúng tôi muốn đối mặt sau 16 tháng dịch bệnh hoành hành”.

Anh bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế.
Anh bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế

Bất chấp những tin tức u ám ở châu Âu - khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới - trong làn sóng dịch bệnh thứ 3, Anh đã có quyết định táo bạo nới lỏng các biện pháp hạn chế. Các quán rượu và nhà hàng ngoài trời ở Anh hiện được phép mở cửa. Các tiệm làm tóc, phòng tập thể dục trong nhà và bể bơi cũng được "bật đèn xanh" để hoạt động trở lại. 

Từng là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở châu Âu, Anh đã khởi động một chiến dịch tiêm chủng thành công cùng với các biện pháp ngăn chặn, giúp giảm 95% ca tử vong và 90% ca bệnh từ tháng 1/2021.

Tại Hy Lạp, học sinh trung học cũng được trở lại trường lần đầu tiên sau 5 tháng, kể từ ngày 12/4.

Trái ngược với Anh và Hy Lạp, Ý - một trong số quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề khi số ca mắc COVID-19 và tử vong liên tục gia tăng - tiếp tục siết chặt các biện pháp kiểm soát để hạn chế sự lây lan của biến thể virus mới lần đầu tiên được tìm thấy ở Anh. Tuy nhiên, các nhà chức trách cũng đối mặt không ít khó khăn khi một loạt các cuộc biểu tình với hàng trăm người dân đã xuống đường để phản đối việc đóng cửa tại Rome, ngày 12/4.

Trong khi đó, Pháp đang nỗ lực mở rộng triển khai vắc-xin đã mang lại sự lạc quan cho những người dân mệt mỏi vì lệnh phong tỏa toàn quốc. Những người trên 55 tuổi có đủ điều kiện đều có thể tham gia tiêm chủng vắc-xin của Johnson & Johnson và AstraZeneca.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI