Châu Âu bắt đầu tái bùng dịch COVID-19 sau khi nới lỏng các hạn chế

16/03/2022 - 06:57

PNO - Các quốc gia châu Âu đang cố gắng loại bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế COVID-19 nhưng việc đẩy nhanh tốc độ đã tạo tiền đề cho nguy cơ bùng dịch trở lại.

Trong 4 ngày qua, Đức đã liên tiếp lập kỷ lục mới về tỉ lệ số ca mắc COVID-19. Tình hình tại Áo cũng không khá hơn khi số ca nhiễm tăng nhanh, trong khi đó ở Hà Lan các trường hợp nhiễm bệnh đã tăng gấp đôi kể từ khi nước này dỡ bỏ các hạn chế vào ngày 25/2.

Theo các chuyên gia, sự xuất hiện của BA.2 - biến thể phụ của Omicron - khiến số người mắc bệnh tăng đột biến ở châu Âu. Dẫu vậy, hầu hết các nhà lãnh đạo đều từ chối tái áp dụng các hạn chế mới sau khi vừa nới lỏng các biện pháp kiểm soát chỉ vài tuần trước. 

Đức đã lập kỷ lục mới về tỉ lệ lây nhiễm SARS-CoV-2 trong bốn ngày liên tiếp.
Đức đã lập kỷ lục mới về tỉ lệ lây nhiễm SARS-CoV-2 trong bốn ngày liên tiếp

Tiến sĩ Martin McKee, giáo sư y tế công cộng tại Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London, cho biết: "Có vẻ rất can đảm khi cho rằng đại dịch đã kết thúc".

Tiến sĩ nói thêm, châu Âu khó có thể chịu thêm căng thẳng khi khu vực này đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng khi giá lương thực và khí đốt tăng cao, kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra.

Bộ trưởng Y tế Đức Karl Lauterbach là một trong số ít các quan chức lên tiếng báo động về tình hình dịch bệnh và khuyến nghị người dân nhanh chóng tiêm liều vắc xin tăng cường. Hiện, hệ thống y tế nước này vẫn còn cầm cự được, chưa đến mức quá tải.

Tại Ý, nước chậm hơn hầu hết các quốc gia châu Âu khác trong việc nới lỏng các hạn chế, khoảng 120.000 trẻ đi học đã bị cách ly trong tuần kết thúc vào ngày 5/3 - dữ liệu mới nhất từ Bộ Giáo dục. Ở thị trấn phía nam Cerchiara di Calabria, chính quyền địa phương thậm chí đã yêu cầu đóng cửa tất cả các trường học trong tuần này do tình trạng lây nhiễm tăng nhanh.

Minh Hương (theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI