Châu Âu nhộn nhịp trở lại sau khi dỡ bỏ hạn chế

17/02/2022 - 07:06

PNO - Pháp, Hà Lan và Đức lần lượt công bố kế hoạch loại bỏ hầu hết các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 dù số ca mắc COVID-19 vẫn còn ở mức cao.

Các hộp đêm của Pháp mở cửa trở lại lần đầu tiên sau ba tháng, sau khi chính phủ nới lỏng hạn chế. Các khách hàng trong quán bar và quán cà phê sẽ được phép ăn uống khi đứng tại quầy, trong khi khán giả tại rạp chiếu phim và hành khách trên tàu có thể ăn nhẹ trong suốt quá trình xem phim và di chuyển của họ.

Người phát ngôn chính thức của chính phủ Pháp, Gabriel Attal cho biết: “Bầu trời cuối cùng cũng đã sáng trở lại” và nói thêm rằng các hạn chế có thể được dỡ bỏ theo từng giai đoạn nhưng kêu gọi mọi người tiếp tục thận trọng và kiềm chế.

Mọi người xếp hàng chờ vào một quán bar ở Rotterdam, Hà Lan. (Ảnh: AFP)
Mọi người xếp hàng chờ vào một quán bar ở Rotterdam, Hà Lan. (Ảnh: AFP)

Pháp sẽ bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang trong các không gian công cộng chẳng hạn như nhà hàng, rạp chiếu phim và phòng tập thể dục vào ngày 28/2 nhưng vẫn còn áp dụng trên các phương tiện giao thông công cộng và trong các cửa hàng.

Bộ trưởng Y tế Olivier Véran cho biết tất cả các quy tắc về khẩu trang còn lại có thể được dỡ bỏ vào giữa tháng 3.

Tương tự tại Hà Lan, Bộ trưởng Y tế Ernst Kuipers cho biết, các hộp đêm và quán bar sẽ được mở cửa đến 1g sáng từ ngày 18/2, trước khi mọi giới hạn về giờ giới nghiêm được dỡ bỏ hoàn toàn vào ngày 25/2. 

Theo đó, các quán bar, nhà hàng và câu lạc bộ đêm sẽ hoạt động trở lại như bình thường sau gần hai năm khủng hoảng vì dịch bệnh. Khẩu trang sẽ không còn là yêu cầu bắt buộc tại hầu hết các nơi, ngoại trừ trên các phương tiện giao thông công cộng và tại sân bay.

Các nước láng giềng của Hà Lan là Áo và Thụy Sĩ cũng lần lượt thông báo loại bỏ hầu hết các hạn chế.

Hiện Thụy Sĩ chỉ có vài yêu cầu còn được áp dụng, bao gồm nghĩa vụ tự cách ly trong năm ngày sau khi xét nghiệm dương tính và đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng và trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe - dự kiến ​​sẽ duy trì cho đến cuối tháng 3.

Còn Áo có kế hoạch loại bỏ hoàn toàn biện pháp kiểm soát từ ngày 5/3, chỉ giữ lại yêu cầu đeo khẩu trang ở các cửa hàng thiết yếu, trên phương tiện giao thông công cộng, bệnh viện và những nơi có các đối tượng dễ bị tổn thương vì dịch bệnh.

Tại Đức, nơi biến thể Omicron bắt đầu bùng phát muộn hơn vài tuần so với nhiều nước châu Âu, chính phủ cũng bắt đầu tham khảo ý kiến ​​của 16 nhà lãnh đạo các bang để vạch ra cách thoát khỏi những hạn chế COVID-19, khi các số liệu chính thức cho thấy các ca nhiễm mới bắt đầu giảm.

Minh Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI