Các nước châu Âu khuyến nghị liều vắc xin thứ 4 cho người dễ bị tổn thương

15/02/2022 - 06:02

PNO - Một số quốc gia như Thụy Điển, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Ba Lan và Hungary đã khuyến nghị tiêm liều vắc xin thứ 4 cho những người lớn tuổi, những người có bệnh nền và bị suy giảm miễn dịch.

Mới đây, Thụy Điển đã khuyến nghị tiêm liều vắc xin COVID-19 thứ 4 cho những người trên 80 tuổi và những người sống trong viện dưỡng lão hoặc được chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên, mũi 4 không được tiêm sớm hơn bốn tháng sau lần tiêm trước đó.

Trưởng nhóm dịch tễ học Anders Tegnell cho biết trong một tuyên bố từ Cơ quan Y tế Công cộng Thụy Điển rằng liều thứ 4 "tăng cường khả năng bảo vệ" chống lại bệnh tật nghiêm trọng.

Một nhân viên thu thập xét nghiệm PCR COVID-19, tại địa điểm thử nghiệm Covid của Svagertorp, Malmoe, Thụy Điển,
Một nhân viên thu thập kết quả xét nghiệm PCR COVID-19 tại Malmoe, Thụy Điển

Đối với hầu hết các đợt bùng phát dịch bệnh, Thụy Điển đã nổi bật là một trong số các quốc gia châu Âu có phản ứng tương đối nhanh và chặt chẽ, giúp đất nước tránh được tình trạng phong tỏa hoặc đóng cửa doanh nghiệp, thay vào đó chủ yếu dựa vào trách nhiệm cá nhân để kiểm soát dịch bệnh. Mặc dù tỷ lệ tử vong do COVID-19 vẫn cao so với các nước Bắc Âu khác, nhưng lại thấp hơn so với nhiều khu vực khác ở châu Âu đã thực hiện các biện pháp phong tỏa.

Tại Pháp, những người có nguy cơ cao và đặc biệt là những người bị suy giảm miễn dịch cũng được các nhà chức trách yêu cầu tiêm mũi vắc xin thứ 4 để kích thích khả năng miễn dịch và điều này hiện đã được triển khai.

Không khuyến nghị tiêm chủng đại trà, các cơ quan chức năng Đức chỉ khuyến cáo liều thứ 4 dành cho các nhóm cụ thể, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương hoặc phơi nhiễm, bao gồm người trên 70 tuổi, những người bị suy giảm miễn dịch và những người làm việc trong lĩnh vực y tế.

Tây Ban Nha cũng đã phê duyệt liều thứ 4 cho một số nhóm đối tượng cụ thể vào tháng 1/2022. Nhóm này bao gồm những bệnh nhân có bệnh lý nền nếu kết hợp với COVID-19 có thể gây tử vong hoặc những người bị suy giảm miễn dịch.

Tại Ba Lan, Bộ Y tế công bố khuyến nghị tiêm liều thứ 4 vào ngày 9/2 vừa qua. Theo đó, những người bị suy giảm miễn dịch có thể được tiêm liều tăng cường ít nhất năm tháng sau liều thứ 3. Trong khi đó, Hungary chỉ cung cấp liều thứ 4 khi bác sĩ đề nghị. 

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI