Chàng trai “nói chuyện” môi trường qua những bức tranh tường

03/04/2020 - 07:29

PNO - Những ngày lòng vòng ngắm nghía Sài Gòn, Đỗ Phước Trung chọn được một vài bức tường để vẽ tranh tuyên truyền về ý thức bảo vệ môi trường.

Dù không lớn lên ở Sài Gòn nhưng Đỗ Phước Trung (sinh năm 1993) luôn yêu quý mảnh đất nơi anh học tập và làm việc. Mê xe và mê những chuyến rong ruổi khắp các miền xa, Phước Trung chẳng thể bỏ qua việc lòng vòng khám phá nơi mình đang sống.

Nhiều ngày rong ruổi như thế khắp các con phố Sài Gòn, với dân hội hoạ như Phước Trung, anh mong được “khoác” lên những bức tường cũ kỹ, bị dán chi chít những tờ quảng cáo, một diện mạo mới.

Bức tranh trên tường UBND phường 4, quận Gò Vấp, TPHCM.
Bức tranh trên tường UBND phường 4, quận Gò Vấp, TPHCM.

Phước Trung mê vẽ tranh tường và đây cũng là phần việc nuôi sống anh nên nếu được mặc sức sáng tạo, Trung có thể vẽ bất cứ nội dung gì. Nhưng với những bức tường của phố phường Sài Gòn, Phước Trung muốn gửi thêm vào tranh nhiều thông điệp để chúng không chỉ là những bức vẽ đơn thuần, mà là một câu chuyện ý nghĩa.

“Tôi vẽ tranh tường với nhiều nội dung, chủ đề khác nhau, không chỉ tập trung vào vẽ tranh tường bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, môi trường là một trong những đề tài tôi cảm thấy thích thú khi vẽ. Trong 3 năm qua, cũng có một số dự án vẽ về môi trường mà tôi tâm đắc” - Phước Trung chia sẻ.

Hình ảnh ngộ nghĩnh của trái đất khi mang khẩu trang nhưng nét nét mặt đầy sự sợ hãi khi gánh trên mình những toà cao ốc, và lượng nước thải ra môi trường.
Hình ảnh ngộ nghĩnh của trái đất khi mang khẩu trang nhưng nét mặt đầy nỗi sợ hãi khi gánh trên mình những toà cao ốc, và lượng nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. Tranh tường của Phước Trung.

Ngoài những dự án tham gia với Tổ chức Change Việt Nam (Trung tâm Hành động và liên kết vì môi trường và phát triển), Phước Trung thực hiện các dự án tranh tường cổ động môi trường cá nhân. Anh dạo vòng vòng Sài Gòn và nhắm đến các địa điểm mình sẽ vẽ tranh. Sau đó lên ý tưởng cho các bức vẽ và thuyết phục chủ nhân của các bức tường.

Hiện tại, Phước Trung đang tập trung vẽ cho các điểm thuộc quản lý của phường như các bức tường rào xung quanh trụ sở phường, các bức tường thuộc khu vực công cộng. “Tôi chọn các bức tường này vì một phần dễ thuyết phục các nơi đồng ý để mình vẽ. Cán bộ ở phường cũng muốn có những bức vẽ truyền đi thông điệp bảo vệ môi trường nên quá trình xin phép không gặp nhiều khó khăn” - anh chia sẻ thêm.

Có những bức tường chỉ vài mét như tại UBND phường 4, quận Gò Vấp...
Có những bức tường chỉ vài mét như tại UBND phường 4, quận Gò Vấp...

Ngoài ra, khi vẽ tại các địa điểm thuộc quản lý của chính quyền, Phước Trung cho biết anh nhận được sự hỗ trợ về kinh phí mua màu vẽ và có sự tham gia của nhiều bạn trẻ. Những bạn trẻ này sẽ đảm nhiệm các khâu làm vệ sinh như chà tường, quét sơn và có thể tham gia vào việc tô màu sau khi các nét vẽ được hoàn thành.

Phước Trung nói, ban đầu, anh cũng có một đội gồm các bạn trẻ đam mê vẽ tranh tường và muốn lan toả thông điệp bảo vệ môi trường như anh, nhưng theo thời gian, mọi người có công việc riêng, dự định khác nên nhóm rã dần. Anh không bất ngờ với điều này vì với công việc tình nguyện, phải thật sự đam mê mới gắn bó lâu dài.

... nhưng cũng có bức dài dọc cả con phố như tại địa điểm công viên Lê Văn Tám, quận 1.
... nhưng cũng có bức dài dọc cả con phố như tại địa điểm Công viên Lê Văn Tám, quận 1.

“Có nhiều bạn tham gia cùng tôi nhưng sau một thời gian, họ không còn hào hứng. Ở các dự án mới, tôi gặp nhiều bạn trẻ khác và cứ như vậy, những ai thật sự yêu thích công việc này, họ sẽ cùng đồng hành” - Phước Trung chia sẻ.

Hầu hết các bức vẽ về môi trường của Phước Trung đều mang nhiều màu sắc, tươi sáng, trẻ trung với thông điệp dễ hiểu. Có nhiều bức vẽ ngộ nghĩnh như hình ảnh trái đất đang mang khẩu trang với nét mặt sợ hãi khi không khí ô nhiễm và lượng nước thải "khủng" chưa qua xử lý được tống ra môi trường. Hay, bức vẽ 2 đứa trẻ đang chu du trên con thuyền khám phá thế giới đại dương xinh đẹp nhưng chúng không hề biết bên dưới đáy biển, nhiều động vật đang phải ăn rác thải sinh hoạt từ con người như bao nhựa, chai nhựa, hộp đựng thức ăn...

Phước Trung là người đưa ra ý tưởng cho những dự án và cùng một số bạn trẻ thực hiện. Ảnh: NVCC.
Phước Trung là người đưa ra ý tưởng cho những dự án và cùng một số bạn trẻ thực hiện. Ảnh: NVCC.

Phước Trung khiêm tốn cho rằng những dự án anh làm chưa phải điều gì to tát, cũng không rõ chúng có thể tác động đến ý thức của con người hay không, nhưng Trung hy vọng, nhìn vào bức vẽ, mọi người hiểu được thông điệp anh muốn chia sẻ.

Có những bức tranh tường Phước Trung vẽ khiêm tốn chỉ vài ba mét như tại tường của UBND phường 4 (quận Gò Vấp), nhưng cũng có những bức vẽ dọc cả con phố dài như bức tường tại Công viên Lê Văn Tám (quận 1)... Không quan trọng diện tích mà quan trọng, những bức tường cũ đã được khoác lên mình màu sắc sinh động, thông điệp ý nghĩa. Và, biết đâu, trong những bức vẽ tưởng chừng chỉ giúp Sài Gòn đẹp hơn ấy, nhiều người nhìn vào cũng ý thức được phần nào, trách nhiệm của họ với môi trường.

Thành phố đẹp hơn với những bức tường được phủ lên những màu sắc tươi tắn, sinh động.
Thành phố đẹp hơn với những bức tường được phủ lên màu sắc tươi tắn, sinh động.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI