Bùi Công Nam hát “Tự giác cách ly” vui nhộn, so kè “Ghen Cô Vy”

27/03/2020 - 07:10

PNO - Giai điệu tươi vui, lời nhạc mang nhiều thông điệp, “Tự giác cách ly” của Bùi Công Nam là ca khúc tích cực chống COVID-19 tiếp theo ra đời.

Phóng viên: Từ đâu Bùi Công Nam có ý tưởng thực hiện Tự giác cách ly và mất bao lâu để anh có được sản phẩm như hiện tại?

Ca sĩ, nhạc sĩ Bùi Công Nam: Mỗi ngày, tôi quanh quẩn trong nhà và theo dõi tin tức về dịch COVID-19 qua báo chí, truyền hình. Trong giai đoạn này, mọi người đều lo lắng trước tình hình phức tạp của dịch bệnh. Bên cạnh những người rất ý thức trong việc cách ly, vẫn có những cá nhân dù biết mình có thể đã mang mầm bệnh trong người nhưng vẫn thoải mái đi lại.

Từ thực tế đó, tôi muốn viết một bài hát khuyên mọi người tự giác, không phải chờ đến lúc bị buộc phải đi cách ly, mà hãy ý thức cách ly vì cộng đồng.

Tôi sử dụng nhạc từ bài Tự giác đi – một sáng tác của tôi cách đây 2 năm, để viết lời mới cho bài Tự giác cách ly. Phần lời tôi hoàn thành trong vòng 1 ngày và bắt đầu thu âm.

* Trước Tự giác cách ly đã có nhiều ca khúc khác viết về COVID-19, một số trong đó rất nổi tiếng như Ghen Cô Vy. Anh ra bài sau một khoảng thời gian khá xa, dễ bị cho rằng đang cố chạy theo số đông trước đó?

- Nếu đây là xu hướng và bị gọi là người chỉ biết chạy theo đám đông, hoặc viết ca khúc để nhận được sự chú ý... thì tôi cũng không buồn. Tôi viết lời mới cho bài hát này chỉ vì muốn truyền đi thông điệp tích cực.

“Đu trend”, theo cách gọi của người trẻ, xét ở trường hợp này là tích cực. Tôi tự hào vì bản thân đang chạy theo một xu hướng tích cực. Và nếu mọi người cùng chạy theo xu hướng tích cực thì thông điệp sẽ càng được lan toả.

Ca khúc Tự giác cách ly có giai điệu bắt tai, lời hát mang thông điệp tích cực:

 

* Với anh, để biến chất liệu cuộc sống, biến câu chuyện thế sự thành âm nhạc có quá khó?

- Nếu ai theo dõi âm nhạc của tôi, sẽ biết rằng tôi thường viết về đề tài xã hội, về những câu chuyện đời thường. Một số ý kiến cho rằng đề tài thời sự, cuộc sống khá khó để viết cũng đúng, vì có thể chúng khô khan nhưng riêng tôi lại dành nhiều tâm sức vì cảm thấy hứng thú.

Tôi thường xem thời sự mỗi ngày như một thói quen. Và từ thói quen này, tôi hay suy nghĩ về những thông tin nghe được, đọc thấy. Nếu hỏi cặn kẽ sự việc, ví như thông tin chi tiết về dịch COVID-19, có thể tôi không nắm rõ, trọn vẹn nhưng hiểu tinh thần, hiểu sự việc đang xảy ra.

Chúng ta đang đứng trước một đại dịch toàn cầu vô cùng nguy hiểm, nhưng bất cập ở chỗ, nhiều người chưa ý thức được. Điều này tác động đến suy nghĩ và cảm xúc của tôi rất nhiều. Tôi không cảm thấy khó khăn để biến cảm xúc đó thành âm nhạc, vì chúng như hơi thở, như lời nói của tôi mỗi ngày.

* Trong MV Tự giác cách ly có sự xuất hiện của thương hiệu tài trợ ?

- Khi hoàn thành ca khúc, tôi dự định sẽ đăng tải lên trang cá nhân để góp thêm một tiếng nói tích cực giữa mùa dịch, mong người dân ý thức hơn trong việc khai báo, cách ly. Tuy nhiên, khi chia sẻ thông tin với một người chị thân thiết, người này gợi ý cho tôi về việc “gõ cửa” một số thương hiệu để họ hỗ trợ thực hiện MV.

Tôi không nghĩ bài hát của mình cần phải xuất hiện với hình thức là một music video mới xứng đáng, mà đơn giản, tôi muốn khi được vẽ theo phong cách truyện tranh, mọi người sẽ dễ theo dõi hơn và thông điệp bài hát cũng lan toả rộng hơn. Tôi cho rằng đây là một sự cộng tác chung vì cộng đồng, không phải quảng cáo quá khiên cưỡng hay vì mục đích lợi nhuận.

Ca sĩ, nhạc sĩ Bùi Công Nam từng tạo dấu ấn khi ra mắt ca khũ Chí Phèo.
Ca sĩ, nhạc sĩ Bùi Công Nam từng tạo dấu ấn khi ra mắt ca khúc Chí Phèo.

* Anh nghĩ sao về trách nhiệm của người nổi tiếng trước những vấn đề cộng đồng?

- Trong nhiều ngày qua, khi dịch bệnh bùng phát, tôi nghĩ nhiều về trách nhiệm của một người nổi tiếng. Tôi không nhận mình là người có sức ảnh hưởng lớn trong xã hội nhưng ở hoàn cảnh này, mọi người đều bình đẳng với nhau, tức đều có sức ảnh hưởng.

Nếu bạn có tiền bạc, xin hãy góp tiền bạc. Nếu bạn có tiếng nói, xin hãy kêu gọi cộng đồng bình tĩnh, lan toả những thông điệp tích cực. Tất cả đều không phân biệt vì sự đóng góp nào trong hoàn cảnh này cũng đáng quý.

Riêng tôi, sáng tác và hát là công việc nên sản phẩm lần này cũng như một cách tôi thể hiện tiếng nói của mình với xã hội, nhằm khích lệ tinh thần mọi người sống có ý thức, trách nhiệm.

* Để một ca khúc tuyên truyền tạo được hiệu ứng, lan toả thông điệp, theo anh, cần phải có những yếu tố nào?

- Trước tiên, đó phải là ca khúc ra mắt đúng thời điểm, phù hợp với vấn đề mà xã hội đang quan tâm. Thứ hai, phần lời ca và giai điệu phải có ý nghĩa và bắt tai. Nhiều ca khúc mang ý nghĩa nhưng phần giai điệu chưa phù hợp sẽ khó có sức sống lâu dài. Thứ ba, yếu tố may mắn cũng góp phần lớn vào thành công chung. Có thể, may mắn đó phụ thuộc vào thời điểm phát hành, thị hiếu khán giả và một số yếu tố liên quan khác.

* Cảm ơn anh đã chia sẻ.

Bùi Công Nam là ca sĩ, nhạc sĩ trẻ từng tạo được dấu ấn khi tham dự chương trình Sing my song năm 2017 với ca khúc Chí Phèo. Sau khi rời cuộc thi, anh tiếp tục sáng tác một số ca khúc mang đề tài trào phúng, phản ánh xã hội. Trong đó, ca khúc Tự giác đi nói về chuyện mọi người hãy ý thức trả nợ mỗi dịp tết đến, xuân về, đừng “làm khó” chủ nợ; hay Thông báo hết ế – nhạc phim Vu quy đại náo, viết về chuyện một cô gái đã chịu lấy chồng để ba mẹ khỏi trông mong.

Bùi Công Nam cũng hợp tác với một số ca sĩ để phát hành các ca khúc như sáng tác Có ai thương em như anh (Tóc Tiên), Vợ tương lai (Đàm Vĩnh Hưng).

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI