Chẳng biết thế nào mới vừa lòng mẹ chồng

11/10/2019 - 06:43

PNO - Mẹ chồng, nàng dâu chưa bao giờ lớn tiếng, nhưng cảm giác như sóng ngầm âm ỉ. Con dâu hỏi gì, mẹ chồng vờ không nghe. Mẹ chồng nói chuyện, con dâu không nhìn mặt.

Hỏi rằng con dâu có đảm đang không? Mẹ chồng trả lời nàng dâu chăm chỉ, nhanh nhẹn, lại được cái nấu ăn ngon. Chuyện bếp núc, bà chẳng cần mó tay vào, con dâu một tay lo hết.

Hỏi con dâu có hiếu thảo, chăm lo cho bố mẹ chồng không? Mẹ chồng nói rằng hằng tháng, vợ chồng nó vẫn cho ông bà tiền sinh hoạt, lâu lâu mẹ vào chăm cháu hộ, con dâu vẫn gửi tiền bồi dưỡng.

Còn việc kinh tế gia đình, con dâu có chăm chỉ làm việc hay phụ thuộc vào chồng? Mẹ chồng nói, con dâu có công việc riêng, thu nhập hàng tháng cũng ngang ngửa chồng, còn chăm tăng ca, ham làm kiếm thêm thu nhập. 

Với anh em trong nhà, con dâu đối đãi như thế nào? Mẹ chồng bảo, dù có hai cô em chồng nhưng chị dâu - em chồng chưa bao giờ cãi vả, tị nạnh dù việc lớn việc nhỏ.

Đấy là những tự hào của mẹ chồng khi có người ngoài hỏi về con dâu. Còn chuyện trong nhà, dù con dâu hoàn hảo là thế nhưng mẹ chồng luôn có khái niệm: “Con mình đẻ ra là con của mình, con dâu dù có tốt đến mấy thì cũng chỉ là người ngoài”.

Chang biet the nao moi vua long me chong
Ảnh minh hoạ

Chuyện mẹ chồng, nàng dâu xưa nay chẳng hề đơn giản. Đôi lúc vì cái tôi của phụ nữ mà chẳng ai nhường nhịn ai. Làm tốt cũng chẳng ai công nhận, nhỡ có chuyện gì thì lại đem ra, nhắc đi, nhắc lại nhiều lần. Con dâu muốn dành nhiều thời gian, quan tâm đến mẹ chồng, đến gia đình chồng, nhưng liệu mẹ chồng có thấu cảm, động lòng, hay mọi cố gắng của nàng dâu chỉ xem là nịnh nọt. 

Thi thoảng nghe con dâu và hai cô em chồng nói chuyện, kể cho mẹ chuyện mới quen được người này, người kia. Trong khi chị em đang luyên thuyên, mẹ chồng nhìn sang con gái, ra hiệu nên dừng cuộc nói chuyện lại.

Chẳng phải vì con dâu tò mò, nhiều chuyện tìm hiểu. Đơn giản chỉ muốn quan tâm, muốn mình cũng là một người thân trong gia đình để khi có chuyện gì, các em có thể chia sẻ. Nhưng với mẹ chồng, mẹ xem con dâu như người ngoài, không muốn cho biết quá nhiều chuyện, đặc biệt là chuyện yêu đương của những cô em chồng. 

Chang biet the nao moi vua long me chong
Ảnh minh hoạ

Ngày con dâu sinh cháu bụ bẫm, cả nhà ai cũng khen cháu trắng trẻo, xinh xắn. Riêng mẹ nhẹ nhàng nói: “Hồi trước sinh mấy cô nó dễ thương, trắng trẻo hơn đây nhiều”. Cháu lớn hơn một chút, nom cao hơn các bạn cùng lứa, mẹ chồng lại nói: “Giờ thấy vậy thôi, khi nào lớn lên mới biết”. Thế đấy, mẹ chồng chẳng bao giờ mẹ công nhận, khen cháu, dù cháu là cháu ruột của bà.

Mẹ vào chăm cháu, con dâu mừng vui vì có bà trông cháu giúp. Mỗi sáng, con dâu mua đồ ăn sáng cho mẹ chồng, nhưng dường như món nào mẹ cũng không vừa miệng, mẹ luôn tỏ vẻ khổ sở: “Thôi, để mẹ nấu cháo cho cháu, cháu ăn rồi bà ăn cháo đó luôn”. Không phải vì con dâu tính toán mà không biết làm sao cho vừa ý mẹ. Mua món này, mẹ kêu không biết tiết kiệm. Mua món khác, mẹ chê dở rồi nghĩ con dâu tiếc tiền.

Từ ngày có con dâu, con trai tăng thêm năm, bảy kí. Món ăn con dâu cũng thay đổi liên tục. Con trai luôn miệng khen vợ đảm. Đến bố chồng dù khó tính trong chuyện ăn uống  vẫn thấy ưng, mấy cô em chồng cũng khen tới tấp, duy chỉ có mẹ chồng: “Thấy cũng bình thường, món này nấu dễ”.

Chang biet the nao moi vua long me chong
Ảnh minh hoạ

Hai năm con làm dâu đảm nhà mẹ mà chưa bao giờ mẹ “xì” ra được một câu khen nào. Cố gắng mãi vẫn không được lòng mẹ chồng, con dâu cũng chẳng biết làm cách nào, thôi thì mẹ nói sao cũng được.

Biết rằng có cố gắng mẹ cũng chỉ xem là người ngoài, con dâu chẳng muốn phải chinh phục mẹ chồng thêm nữa. Hễ có chuyện gì mẹ làm không đúng ý, con dâu chỉnh đốn ngay. Chị góp ý chuyện mẹ cho cháu sử dụng điện thoại quá nhiều, khuyên mẹ nấu ăn nhạt lại, dặn không đọc những thông tin không rõ nguồn gốc, không xem những nội dung tiêu cực trên mạng để dạy dỗ con cháu. Mẹ phủ nhận những gì con dâu làm được thì ngược lại, con dâu cũng không đồng tình với những hành động của mẹ.

Càng lâu dần tình cảm mẹ chồng, nàng dâu như những cơn sóng ngầm. Con dâu hỏi gì, mẹ chồng vờ không nghe; mẹ chồng nói chuyện, con dâu không nhìn mặt. Rồi chẳng biết tới hôm nào, những con sóng ngầm ấy sẽ thành bão tố.

Quỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI