Chấn thương thời thơ ấu có thể là nguyên nhân gây bệnh lúc trưởng thành

06/11/2019 - 18:00

PNO - Các quan chức y tế Mỹ ước tính hàng triệu trường hợp mắc bệnh tim và các bệnh khác có liên quan đến tiền sử bị lạm dụng và các chấn thương thể chất cũng như tâm lý con người trải qua lúc đầu đời.

Trong một báo cáo được công bố hôm 5/11, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã thử ước tính tác động của những trải nghiệm có hại thời thơ ấu lên sức khỏe con người ở tuổi trưởng thành.

Chan thuong thoi tho au co the la nguyen nhan gay benh luc truong thanh
CDC ước tính hàng triệu trường hợp mắc bệnh tim và các bệnh khác liên quan đến tiền sử bị lạm dụng và các chấn thương thể chất cũng như tâm lý con người trải qua lúc đầu đời - Ảnh: AP

Các quan chức y tế thừa nhận nghiên cứu này không chứng minh những trải nghiệm nào đó thời thơ ấu trực tiếp gây ra một số căn bệnh nhất định, vì họ không thể loại trừ các yếu tố tiềm năng khác như căng thẳng do tài chính gia đình khó khăn. Tuy nhiên, mối liên hệ rất mạnh mẽ và được nhiều nghiên cứu khác củng cố thêm, theo ý kiến của ông Jim Mercy, quan chức giám sát các chương trình phòng chống bạo lực của CDC.

Ông Mercy nói có nhiều bằng chứng liên quan đến vấn đề này, và rõ ràng một đứa trẻ càng chịu nhiều thương tổn thì sức khỏe của các em càng có nguy cơ bị ảnh hưởng lúc trưởng thành.

Các nhà nghiên cứu bỏ ra hai thập kỷ để quan sát một thương tổn hay chứng kiến một sự kiện gây đau khổ khi còn nhỏ tác động thế nào đến khả năng bị thương hoặc bệnh tật trong cuộc sống sau này.

Các nhà nghiên cứu cho biết những trải nghiệm căng thẳng như vậy có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể phát triển, và cũng có thể đưa trẻ vào con đường hút thuốc, sử dụng ma túy và các hành vi không lành mạnh khác.

Những năm gần đây, chủ đề này ngày càng được các quan chức y tế công cộng quan tâm nhiều hơn. Gần đây, Bác sĩ trưởng tiểu bang California đã coi chấn thương thời thơ ấu và “căng thẳng độc hại” là một ưu tiên giải quyết.

Mới đây, các nhà nghiên cứu của CDC tập trung vào việc phát triển các cách thức nhằm giảm bớt mối liên hệ “thương tổn thời thơ ấu – bệnh tật lúc trưởng thành”. Tiến sĩ Dayna Long, nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Nhi đồng UCSF Benioff ở Oakland gọi báo cáo của CDC là “rất quan trọng” vì nó bổ sung ước tính về các biện pháp phòng ngừa tác động tiềm năng có thể có. Cô cho rằng “sang chấn thực sự là một khủng hoảng sức khỏe cộng đồng mọi người cần bắt tay vào giải quyết”.

Nghiên cứu mối quan hệ giữa chấn thương thời thơ ấu với bệnh tật lúc trưởng thành được CDC tiến hành thông qua thu thập câu trả lời của 144.000 người trưởng thành ở 25 tiểu bang theo bảng câu hỏi,  và được thực hiện trong các năm 2015, 2016 hoặc 2017. Khảo sát đặt câu hỏi cho những người tham gia về các vấn đề sức khỏe, họ được hỏi về những trải nghiệm thời thơ ấu liên quan đến việc cha mẹ ly hôn, lạm dụng, bạo lực gia đình hoặc lạm dụng ma túy trong nhà hay người thân có bệnh tâm thần.

Khảo sát không đánh giá mức độ nghiêm trọng của các trải nghiệm và phân biệt chấn thương nào có hại hơn đối với thời thơ ấu, nhưng các quan chức CDC khuyến nghị các chương trình cố gắng ngăn chặn những sự cố như vậy hoặc giảm thiểu tác động của chúng, đó là các chương trình kèm cặp, giáo dục của phụ huynh và nghỉ phép gia đình có lương.

Những vấn đề CDC phát hiện thông qua khảo sát bao gồm: Lúc trẻ trải nghiệm những thương tổn, đến tuổi trưởng thành dễ hút thuốc và uống rượu nhiều hơn; Phụ nữ, người da màu, người da đỏ và thổ dân Alaska có nhiều khả năng gặp phải bốn hoặc nhiều hơn các loại tổn thương thời thơ ấu; Việc ngăn ngừa các sự kiện gây thương tổn như vậy có khả năng làm giảm 2% số người trưởng thành có vấn đề về cân nặng, 13% số người trưởng thành mắc bệnh tim mạch và 44% số người trưởng thành bị trầm cảm.

Cẩm Hà (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI