Chăm sóc giảm nhẹ giúp thay đổi cuộc sống của bệnh nhân

24/11/2023 - 06:11

PNO - Chăm sóc giảm nhẹ là chăm sóc y tế chuyên biệt dành cho những người mắc bệnh hiểm nghèo, giúp nâng cao khả năng điều trị bằng cách tập trung vào chất lượng cuộc sống của họ và gia đình.

 

Chăm sóc giảm nhẹ giúp bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo có cuộc sống dễ chịu hơn lúc cuối đời - Nguồn ảnh: Getty Images
Chăm sóc giảm nhẹ giúp bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo có cuộc sống dễ chịu hơn lúc cuối đời - Nguồn ảnh: Getty Images

Cơ hội mới từ chăm sóc giảm nhẹ

Ngay trước sinh nhật thứ 21 của mình vào năm 2022, Carl Molkner được thông báo rằng, anh chỉ còn sống khoảng 6 tháng. Một khối u xâm chiếm vùng đầu - cổ của Carl và việc điều trị không có kết quả. Khối u gây đau đớn không thể chịu nổi, đến mức Carl chỉ muốn được trợ tử.

Dù vậy, chàng trai sống tại Sydney (Úc) đã nhận được sự giúp đỡ của các chuyên gia chăm sóc giảm nhẹ từ trung tâm điều trị ung thư Chris O’Brien Lifehouse. Carl cho biết: “Sự chăm sóc từ các y tá thay đổi hoàn toàn tình trạng của tôi hiện tại. Khi tôi bắt đầu mất hy vọng và bỏ cuộc, những người thực sự đặc biệt này đã kéo tôi đứng dậy”.

Chính sự tự tin đó đã giúp chàng trai 21 tuổi tham gia cuộc phẫu thuật mạo hiểm kéo dài 11 giờ để loại bỏ khối u. Carl chia sẻ: “Cuộc chiến tinh thần cũng quan trọng như cuộc chiến thể xác khi trải qua một căn bệnh làm thay đổi cuộc đời. Khi bạn mất hy vọng, bạn sẽ mất tất cả”.

Trường hợp của Carl không phải hiếm, tuy nhiên phần lớn bệnh nhân nan y trên thế giới không biết và cũng không thể tiếp cận được dịch vụ chăm sóc giảm nhẹ. Clara Wu - một tình nguyện viên tại Bệnh viện Brigham and Women’s - chia sẻ, lần đầu cô quan tâm đến loại hình chăm sóc đặc biệt này là khi đang làm việc tại nhà chăm sóc giảm nhẹ cho trẻ em George Mark ở TP San Leandro, bang California (Mỹ). Cô Wu giải thích: “Công việc tập trung vào chất lượng cuộc sống của bệnh nhân và gia đình, thay vì tìm cách chữa khỏi căn bệnh”.

Nhu cầu chăm sóc giảm nhẹ tăng nhanh ở châu Á

Ở Thái Lan, việc chăm sóc giảm nhẹ gần đây đã trở thành tâm điểm chú ý, sau khi bài viết từ biệt của một bác sĩ trẻ mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Vào ngày 2/11, bác sĩ Krittai Tanasombatkul (29 tuổi) thông báo rằng anh ấy “sẽ ra đi” vào khoảng giữa tháng Mười hai. Thái Lan đã trở thành một trong những quốc gia có dân số già hóa nhanh nhất thế giới. Với gần 1/5 trong số 70 triệu công dân trên 60 tuổi, nhu cầu về chăm sóc người già và chăm sóc giảm nhẹ không ngừng tăng lên.

Năm 2014, lần đầu tiên Chính phủ Thái Lan đưa ra các chính sách về chăm sóc giảm nhẹ, mở đường cho việc thành lập các đơn vị chăm sóc giảm nhẹ tại các bệnh viện tỉnh và cộng đồng. Vào năm 2021, việc lập kế hoạch chăm sóc sức khỏe trong tương lai - bao gồm cả các lựa chọn điều trị trong trường hợp cấp cứu - được triển khai ở cấp quốc gia.

Số người được chăm sóc giảm nhẹ tại cộng đồng ở Singapore đã tăng hơn 30% kể từ năm 2018, chạm mốc 8.800 người trong năm 2022. Tại đảo quốc sư tử, chăm sóc giảm nhẹ ở cộng đồng thường được biết đến như chăm sóc cuối đời. Trong bài phát biểu vào tháng 5/2023, Thư ký cấp cao về y tế của Nghị viện Singapore Rahayu Mahzam nói, khi dân số tiếp tục già đi, sẽ có nhiều người cần được chăm sóc giảm nhẹ hơn, điều này nên được coi như bộ kỹ năng cơ bản cho tất cả các chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Một cuộc khảo sát do tổ chức phi lợi nhuận Lien Foundation thực hiện năm 2014 cho thấy, 77% người Singapore muốn chết tại nhà, dù vậy chỉ 30% được thỏa ước nguyện. Con số này tăng lên 39% vào năm 2022. Do đó, bà Rahayu nói thêm rằng chính phủ đang làm việc với các bệnh viện và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc giảm nhẹ để triển khai các quy trình cho phép thêm nhiều bệnh nhân được xuất viện về chăm sóc tại nhà trong những ngày cuối đời. 

 Linh La 
(theo Straits Times, SMH, Northeastern Global Times)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI