Chấm dứt vụ bắt giữ con tin ở Nairobi

24/09/2013 - 07:02

PNO - PNO – Ngày 23/9, Bộ Nội vụ Kenya tuyên bố binh sĩ nước này đã "kiểm soát" trung tâm mua sắm Westgate ở Nairobi và giải thoát toàn bộ số con tin bị các tay súng Hồi giáo giam giữ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Cham dut vu bat giu con tin o Nairobi

Cham dut vu bat giu con tin o Nairobi

Cham dut vu bat giu con tin o Nairobi

Cảnh sát vũ trang Kenya bao vây xung quanh Westgate khi binh sĩ nước này đang đấu súng khốc liệt bên trong tòa nhà - Ảnh: AFP, CNN

Một phát ngôn viên chính phủ Manoah Esipisu nói với AFP rằng cuộc vây hãm kéo dài ba ngày, trong đó những kẻ tấn công thảm sát ít nhất 62 khách mua hàng và nhân viên trung tâm, đã sắp được tuyên bố chấm dứt. Ông cho biết lực lượng đặc biệt đang “lục soát” các tầng lầu trung tâm thương mại và không gặp phải bất kỳ sự kháng cự nào.

Ông Esipisu cho biết, "lực lượng đặc biệt của chúng tôi đã ở bên trong tòa nhà và đang kiểm tra các tầng. Chúng tôi nghĩ rằng toàn bộ con tin đều đã được giải cứu, nhưng chúng tôi không muốn có bất kỳ rủi ro nào, vì không loại trừ khả năng một vài tay súng còn lẩn trốn trong một căn phòng hay góc xa nào đó của tòa nhà”.

Sau một ngày nổ súng khốc liệt, các vụ nổ lớn và khói đen bốc lên bầu trời thủ đô Kenya, trung tâm mua sắm Westgate đã trở lại yên tĩnh - 60 giờ sau khi những tay súng khủng bố đột nhập trưa thứ Bảy tuần trước.

Không có chi tiết về số lượng con tin được giải thoát, nhưng 63 người trước đó được Hội Chữ thập đỏ ghi nhận là mất tích có thể bao gồm cả con tin còn sống, cũng như những người đã thiệt mạng.

Gần 200 người dân bị thương trong những giờ bị tấn công đầu tiên và ít nhất 11 binh sĩ Kenya bị thương trong trận đấu súng dữ dội hôm 23/9, theo nguồn tin của quân đội.

Cham dut vu bat giu con tin o Nairobi

Cham dut vu bat giu con tin o Nairobi

Cham dut vu bat giu con tin o Nairobi

Cham dut vu bat giu con tin o Nairobi

Diễn biến cuộc giải cứu con tin ở Westgate - Ảnh: AFP, CNN, AP

Lực lượng đặc nhiệm Kenya đã giết chết ít nhất ba tay súng và bắn bị thương một số tên khác trong cuộc giải cứu con tin. Một nguồn tin an ninh Kenya cho biết lực lượng Israel cũng tham gia vào chiến dịch, bên cạnh các nhân viên Anh và Mỹ.

Phiến quân Shebab của Somalia tuyên bố đã tiến hành vụ này, khi chúng xông vào Westgate trưa thứ Bảy, xả súng và ném lựu đạn vào những người mua sắm đang hoảng loạn bỏ chạy.

Tư lệnh quân đội Kenya Julius Karangi cho biết các tay súng thuộc nhiều dân tộc khác nhau. Nhiều chiến binh nước ngoài, trong đó có cả những công dân Somalia mang quốc tịch kép, là thành viên của lực lượng Shebab. "Chúng đến từ các nước khác nhau và chúng tôi có thông tin tình báo rằng đây là hoạt động khủng bố toàn cầu”, ông Karangi nói.

Bộ trưởng Nội vụ Joseph Ole Lenku phủ nhận rằng có tay súng là phụ nữ. "Tất cả những kẻ khủng bố là nam giới, " ông nói và nhấn mạnh: "Một số người trong bọn họ ăn mặc như phụ nữ". Cảnh sát cho biết đã bắt giữ hơn 10 nghi phạm để thẩm vấn.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, CNN, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI