Đôi mắt của bé trai chuyển sang xanh sau 1 đêm điều trị COVID-19

06/09/2023 - 13:58

PNO - Một bé trai 6 tháng tuổi được kê đơn thuốc kháng vi-rút để điều trị COVID-19 đã có phản ứng kỳ lạ - đôi mắt nâu sẫm của cậu bé chuyển sang màu xanh.

Theo các bác sĩ tại Bangkok (Thái Lan), bé trai 6 tháng tuổi (được giấu tên) được tiêm thuốc favipiravir để chữa COVID-19 và đã có phản ứng rất lạ. Đôi mắt của cậu bé thay đổi màu sắc sau 18 giờ điều trị từ màu nâu sẫm sang màu xanh. Tuy nhiên, màu mắt tự nhiên của em đã trở lại bình thường sau 5 ngày ngừng dùng thuốc. 

Đôi mắt màu nâu sẫm của bé trai
Đôi mắt màu nâu sẫm của bé trai người Thái Lan
Và bị chuyển màu sau khi sử dụng thuốc favipiravir để điều trị COVID-19
Và bị chuyển màu sau khi sử dụng thuốc favipiravir để điều trị COVID-19

Thuốc favipiravir được xem là một phương pháp điều trị thường được sử dụng cho bệnh cúm và Ebola. Trong thời kỳ đại dịch, nó cũng được sử dụng như một liệu pháp điều trị COVID-19 ở các khu vực châu Á và châu Âu như  Nhật Bản, Nga, Ukraine, Uzbekistan, Moldova và Kazakhstan và đã được phê duyệt sử dụng khẩn cấp ở Ý vào năm 2020 nhưng chưa được chấp thuận ở Mỹ.

Ở Thái Lan, favipiravir là loại thuốc kháng vi-rút chính được dùng cho trẻ em bị nhiễm SARS-CoV-2. Theo các bác sĩ điều trị cho cậu bé cho biết, loại thuốc kháng vi-rút này đã giải phóng một chất hóa học huỳnh quang tích tụ trong giác mạc của cậu bé. 

Các tác dụng phụ phổ biến nhất của việc điều trị COVID-19 bằng favipiravir là tăng axit uric trong cơ thể, tiêu chảy và có lượng bạch cầu thấp, chiếm khoảng 20% ​​​​các tác dụng phụ.

Nằm 2021, một người đàn ông Ấn Độ cũng gặp trường hợo tương tự
Nằm 2021, một người đàn ông Ấn Độ cũng gặp trường hợp tương tự

Cậu bé là bệnh nhân nhỏ tuổi nhất điều trị COVID -19 bằng thuốc Favipiravir gặp tác dụng phụ này. Nhưng em không phải là người đầu tiên gặp phải trường hợp kỳ lạ như thế.  Một nghiên cứu năm 2021 báo cáo trường hợp một người đàn ông 20 tuổi ở Ấn Độ phải chịu đựng sự thay đổi màu mắt.

Anh này đã được điều trị COVID-19 bằng favipiravir và đến ngày thứ hai, anh nhận thấy mắt mình đổi màu - cũng từ nâu chuyển sang xanh. Và khi dừng dùng thuốc thì mắt trở lại màu nâu tự nhiên. "Chúng tôi cho rằng màu giác mạc hơi xanh có thể liên quan đến favipiravir và khuyên bệnh nhân nên ngừng sử dụng favipiravir ngay lập tức. Điều đáng chú ý là ngay ngày hôm sau, khi ngừng dùng favipiravir, giác mạc của bệnh nhân đã trở lại màu bình thường”, bài báo được xuất bản bởi một nhóm từ Bệnh viện Medicine Healthway ở Ấn Độ vào năm 2021 sau khi có hiện tượng lạ này.

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI