Cây cột cũng phải xoay vòng

31/01/2023 - 06:04

PNO - Chồng là trụ cột gia đình, trụ cột phải đáng mặt trụ cột chớ èo uột hoài vầy coi sao đặng.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ai mới thật sự là trụ cột gia đình? (Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock)

Trong chầu nhậu đầu năm con mèo, không có sếp dự, chỉ có anh em phòng kế toán, phòng nhân sự, hành chính, hầu như đủ mặt. Tiệc chia tay anh Viễn, kế toán tổng hợp, anh nghỉ chuyển chỗ làm khác, sau gần 20 năm gắn bó với công ty. Chỉ mấy thằng bạn chơi thân mới biết, là do vợ anh kêu nghỉ.

Làm việc lâu mà không thăng tiến, lương ba cọc ba đồng, tiền thưởng cả năm gom không đủ đổi cái Honda Dream từ lúc chưa lấy vợ. Thôi nghỉ, xin chỗ khác khó gì.

Vợ anh Viễn ngày xưa là thực tập sinh dưới quyền anh, giờ đã vô công ty kiểm toán đa quốc gia, lương gấp 6 lần chồng, đi nước ngoài xoành xoạch. Thôi nghỉ, chồng là trụ cột gia đình, trụ cột phải đáng mặt trụ cột chớ èo uột hoài vầy coi sao đặng.

Mà nói lại, thời giờ sao phụ nữ giỏi quá xá. Mấy bả nhanh nhạy, thấy thời cơ là chớp liền. Mấy bả còn có kỹ năng mềm, còn quan sát sắc bén, biết ngay thời cuộc mà bẻ theo hướng. Nói tiếng đàn ông là chủ gia đình, nhưng ông nào có vợ cái con cột giỏi giang lanh lẹ, ông đó được nhờ dữ lắm. Đàn bà người ta ba đầu sáu tay, việc nhà việc công ty mấy bả múa một hồi đâu vô đó hết ráo. Không như đàn ông, hễ bắt tay vào việc nào là cứng khừ luôn việc đó, phải xong, phải nên việc rồi mới tính qua việc khác được.

Bởi vậy, trụ cột là đàn ông trong nhà thiệt, nhưng không có mấy chị em thì cũng khó bền, khó vững. Phải có chị em, có dây có lá thì trụ cột mới thành “cây đời mãi mãi xanh tươi”. Có điều, đôi khi cây lá cũng làm rối dữ.

Nhìn anh Viễn lóng ngóng cầm cái ly trong bàn nhậu, tự nhiên thấy tiếc: trời sinh anh ra làm thân trụ cột, trời phú cho anh phẩm chất quan trọng nhất của cây cột cái trong nhà là đứng cho yên một chỗ, không đổi không dời, vậy mà sao người đời, nhất là cái người thương yêu gần gũi nhất, lại cứ muốn cây cột cũng phải xoay vòng vòng, phải múa xuống nghiêng lên làm chi vậy không biết.

Chị em đôi khi nhìn thấy liền cái linh hoạt, cái mau mắn thích nghi, kiếm tiền nhanh của ai đó; nhưng có mấy chị em đánh giá đúng được cái trầm ổn vững vàng của sắt đá, nam tính. Mai này anh Viễn của tụi tôi qua công ty mới, có thể sẽ bóng bẩy sơ mi màu, cravat sành điệu, có thể sẽ linh hoạt gặp gỡ ngoại giao hợp đồng đối tác; chỉ sợ là biết đâu có lúc vợ anh muốn tìm cái chỗ dựa cũ - cái cây cột im lặng, bền vững bao nhiêu năm đứng đó - lại không thể tìm ra.

Thời nay người ta ngợi ca sự thay đổi, chuyển dịch, kết nối… nhưng nghĩ cho cùng, phải có một thứ ổn định để làm chốn neo giữ, tựa nương. Tốt biết bao nhiêu nếu ngôi nhà, gia đình chính là chiếc neo ấy và trong gia đình ấy, người đàn ông là trụ cột với tất cả sự vững vàng, kiên định của mình, giữ ngôi nhà, giữ gia đình vững chãi.

Chúng tôi cần người phụ nữ của mình, để sự sống sinh sôi trong ngôi nhà ấy, để vai trò trụ cột của mình thực sự có ý nghĩa. Mình cùng hòa hợp, trộn lại với nhau cho nhuần nhuyễn gắn bó, để vợ không phải thay chồng mà chồng cũng không phải thay vợ.

Rốt cuộc thì chỉ khi anh và em được sống hạnh phúc là chính mình, chúng ta mới cùng tạo nên ngôi nhà hạnh phúc của gia đình mình được. Đó, có vậy thôi. 

Thiết Thạch

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI