Câu chuyện ngôn tình có thật về vị vua từ bỏ ngai vàng theo người đẹp đã '2 lần đò'

06/07/2016 - 06:53

PNO - Edward VIII phải đối mặt với hai sự lựa chọn: hoặc ngai vàng, hoặc người tình. Cuối cùng, Edward đã quyết định từ bỏ quyền lực và địa vị của mình để đến với tình yêu với người đàn bà đã “qua hai lần đò” Wallis...

Tháng 12.1936, cả nước Anh, rồi cả thế giới chấn động trước thông tin vua Edward VIII tuyên bố thoái vị chỉ để được sống hạnh phúc bên người phụ nữ Mỹ từng có 2 đời chồng.

Trong mối tình đầy tai tiếng này, nhà vua Anh vừa mới lên ngôi chưa đầy 1 năm đã quyết định từ bỏ cả ngai vàng để được ở bên người phụ nữ Mỹ đã từng ly dị. Câu chuyện của họ từng một thời gây lùm xùm trên mặt báo nhưng cũng đồng thời làm rung động trái tim người dân hai nước Anh - Mỹ bởi niềm tin rằng tình yêu mạnh mẽ hơn mọi sự cám dỗ của tiền bạc, quyền lực.

Hoàng tử hào hoa, đa tình

Edward VIII sinh ngày 23/6/1894 tại White Lodge, Richmond, nước Anh. Ông là con trai lớn của vua George V, là cháu gọi Nữ hoàng Victoria là cụ nội. Edward được phong làm Hoàng tử xứ Wales vào ngày 11/7/1911.

Khi còn trẻ, ông tham gia các lực lượng vũ trang Anh trong cuộc Đại chiến thế giới lần thứ I và thực hiện nhiều chuyến hành trình ra hải ngoại thay mặt vua cha George V.

Cau chuyẹn ngon tình có thạt vè vị vua tù bỏ ngai vàng theo nguòi dẹp da '2 làn dò'
Thời còn là Hoàng tử, Edward tỏ ra là mẫu người đàn ông sành điệu, hào hoa đối với phụ nữ.

Edward sở hữu một vẻ đẹp vô cùng nam tính, mái tóc vàng óng, đôi mắt xanh hút hồn. Ông vừa đẹp trai, thông minh, hoạt bát, lại ăn diện thời trang và hào hoa phong nhã. Thân thế và ngoại hình hoàn hảo khiến cả nước Anh ngưỡng mộ ông như một minh tinh màn bạc liên tục xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Edward luôn tạo cho mình một phong cách gần gũi, cởi mở, dân chủ và hòa đồng nên bất cứ nơi nào đi qua, ông cũng được chào đón cuồng nhiệt. Là thành viên đầu tiên của Hoàng gia Anh nói trên radio và được chụp hình với điếu thuốc nơi công cộng, Edward còn chơi bangjo và nhảy tại các vũ trường ở London thâu đêm suốt sáng. Ông hoàng trẻ, đẹp trai và phóng khoáng này đã trở thành người đàn ông đáng mơ ước nhất thế giới vào thời đó.

Đẹp trai, quyền lực nên không có gì lạ khi ông cũng vướng vào không ít chuyện tình ái. Nhưng điều lạ là ông lại gắn bó với một loạt phụ nữ có chồng và lớn tuổi hơn ông. Có lẽ do trải qua thời thơ ấu thiếu thốn tình cảm của mẹ nên ông luôn có nhu cầu nhận được nâng đỡ từ một người đàn bà trưởng thành.

Tháng 1 năm 1936, vua cha mất, Edward VIII lên ngôi, sau khi đã được nhân dân biết rõ và yêu mến. Tuy nhiên, đời trị vì của Vua Edward VIII ngắn ngủi, chỉ vỏn vẹn 325 ngày.

Từ bỏ ngai vàng vì tình yêu

Người phụ nữ đã làm chế độ quân chủ Anh chao đảo chính là Wallis Simpson với tên thời con gái là Bessie Warfield, sinh năm 1896 ở Maryland, Mỹ. Edward say mê Wallis và cuộc tình của hai người bắt đầu khi phụ hoàng ông là Vua George V băng hà ngày 20/1/1936 và ông được lên ngôi với danh hiệu Edward VIII.

Cau chuyẹn ngon tình có thạt vè vị vua tù bỏ ngai vàng theo nguòi dẹp da '2 làn dò'
Nhan sắc Wallis Simpson thời trẻ

Cho tới khi đó, câu chuyện không có gì lạ, vì các quốc vương vẫn thường có người tình. Nhưng Vua Edward VIII lại khăng khăng muốn cưới Wallis Simpson và phong làm Hoàng hậu. Đó sẽ là một vụ bê bối vô tiền khoáng hậu.

Wallis Simpson gặp Edward trong một lần đi dự tiệc cùng người chồng thứ hai Ernest Simpson, vào tháng 1/1931. Trong lần gặp gỡ này, cả Hoàng tử Edward và Wallis đều không để lại trong nhau nhiều ấn tượng. Gần một năm sau đó, họ gặp nhau thêm hai lần nữa, lần thứ ba diễn ra ở nhà Wallis và kể từ đó, họ trở thành những người bạn tâm đắc.

Mãi đến ba năm sau lần gặp đầu tiên, họ mới chính thức là tình nhân của nhau. Người ta kể rằng tháng 1/1934, Thelma Furness, người tình hiện thời lúc bấy giờ của Edward VIII có việc phải đi Hoa Kỳ. Bà đã nhờ Wallis chăm sóc Edward. Khi Thelma trở về, Edward đã không còn chào đón bà rồi khéo léo biến mất khỏi mối quan hệ với bà.

Cau chuyẹn ngon tình có thạt vè vị vua tù bỏ ngai vàng theo nguòi dẹp da '2 làn dò'
Vua Edward VIII đã “bỏ giang sơn vì mỹ nhân”.

Càng ngày, Edward càng chết mê chết mệt Wallis. Ông thú nhận, chưa bao giờ ông gặp được một người phụ nữ hiểu mình đến thế. Người ta không tưởng tượng được rằng vì người đàn bà bình thường này mà chàng hoàng tử đào hoa kia đã không còn đoái hoài đến bất cứ người phụ nữ nào khác.

Họ không giấu giếm mối quan hệ riêng và thế là cả thế giới đều biết về cuộc phiêu lưu tình ái của thái tử xứ Wales với bà Simpson.

Mùa thu năm 1936, Edward và người tình cùng nhau đi nghỉ trên du thuyền ở Địa Trung Hải và sau chuyến đi, bà Wallis nộp đơn ly dị chồng.

Khi ngỏ ‎ý muốn cưới Wallis, Chính phủ Anh và hầu hết chính phủ các nước trong khối Liên hiệp Anh đều chống lại cuộc hôn nhân này, vì lý do chính trị, tôn giáo và đạo đức.

Cau chuyẹn ngon tình có thạt vè vị vua tù bỏ ngai vàng theo nguòi dẹp da '2 làn dò'
Cuộc hôn nhân bị cả Chính phủ Anh chống lại

Về mặt tôn giáo, với tư cách là vua nước Anh, Edward cũng là người đứng đầu nhà thờ Anh (Church of England). Trong khi đó, nhà thờ Anh cấm người đã li dị được tái hôn, khi người bạn đời cũ còn sống. Vì vậy, họ không thể chấp nhận việc Edward là người đứng đầu nhà thờ Anh, đồng thời lại kết hôn với một người phụ nữ đã hai lần li dị và hai người chồng cũ đều còn sống.

Về mặt pháp lý, lần li dị đầu tiên của Wallis được tiến hành ở Mỹ với lý do "không chịu đựng được về mặt tình cảm", nên không được nhà thờ Anh công nhận và theo luật pháp Anh cũng không có cơ sở.

Với logic này, cuộc hôn nhân thứ hai và thứ ba sẽ là "đa phu" nên không có giá trị. Nếu Edward và Wallis có con thì chúng sẽ bị coi là "con hoang", không có quyền nối ngôi. Nếu như các cố vấn của Edward coi Wallis là một người vợ phù hợp, thì họ đã cố gắng tìm một giải pháp hợp lý.

Edward VIII buộc phải đối mặt với hai sự lựa chọn: hoặc ngai vàng, hoặc người tình. Cuối cùng, Edward đã quyết định từ bỏ ngai vàng, quyền lực và địa vị của mình để đến với tình yêu của người đàn bà đã “qua hai lần đò” Wallis Simpson.

Ông nói: “Tôi không thể mang trọng trách và thực hiện các công việc của một vị vua nếu không có sự giúp đỡ, ủng hộ của người phụ nữ tôi yêu”. Ông không hề hối hận khi đã từ bỏ danh vọng.

Một ngày sau khi đọc diễn văn thoái vị, ngày 11/12/1936, vị quân vương Edward trước đây, nay là Công tước Windsor đã lên tàu sang Pháp, mang theo một niềm tin về một tình yêu lớn. Ngày 3/6/1937, Công tước Windsor đã làm lễ thành hôn với Wallis Simpson tại lâu đài Candé ở Pháp.

Với lễ kết hôn này, từ nay Wallis cũng được mang danh hiệu là Nữ Công tước Windsor. Vì tình yêu này, Edward không chỉ phải từ bỏ ngai vàng, mà phải từ bỏ cả nước Anh. Bởi vì sau khi cưới Wallis, Edward bị cấm trở về quê cũ, nếu không có giấy mời của hoàng gia. Vị mục sư làm lễ kết hôn cho họ ở Pháp sau đó cũng bị cách chức.

Cau chuyẹn ngon tình có thạt vè vị vua tù bỏ ngai vàng theo nguòi dẹp da '2 làn dò'
Cặp vợ chồng ăn mặc đẹp nhất thế giới

Từ đó, hai vợ chồng sống một cuộc sống sung túc, nay đây mai đó giữa Pháp và Mỹ. Họ được coi là cặp vợ chồng ăn mặc đẹp nhất thế giới, tặng cho nhau nhiều đồ trang sức quý giá và thường xuyên được mời tới dự những cuộc tiệc tùng đình đám.

Ngày 28/5/1972, Edward qua đời ở tuổi 78 do bệnh ung thư cuống họng. Sau khi mai táng cho chồng, Wallis một mình trở về Paris và sống ở Pháp đến cuối cuộc đời. 14 năm sau, bà qua đời vào ngày 24/4/1986 vì bệnh nhồi máu cơ tim. Thi hài của bà được đưa về Anh yên nghỉ bên cạnh chồng.

Cho đến khi Wallis mất, Hoàng gia Anh vẫn không chấp nhận bà quận chúa Windsor. Cả Hoàng gia Anh ghét cay ghét đắng bà vì cho rằng chính bà biến Edward thành kẻ ích kỷ, vô trách nhiệm với Tổ quốc.

Minh Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI